Hải Dương đề xuất đầu tư đường vành đai V hơn 23.000 tỷ đồng

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ

Kinhtedothi - UBND tỉnh Hải Dương vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất đầu tư đường vành đai V - vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh dài 52,7 km với quy mô 6 làn xe lên đến hơn 23.000 tỷ đồng.

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã đề nghị Bộ GTVTtải xem xét, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương: Giao UBND tỉnh Hải Dương thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị được hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho tỉnh để thực hiện phần xây lắp, ngân sách địa phương sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Khái toán kinh phí đầu tư dự án trên qua địa bàn tỉnh Hải Dương với chiều dài 52,7km, quy mô đường ô tô cao tốc 6 làn xe B nền=33m khoảng 23.390 tỷ đồng; trong đó: Chi phí giải phóng mặt 2 bằng: 3.150 tỷ đồng; xây lắp và các chi phí khác: 18.400 tỷ đồng; dự phòng: 1.840 tỷ đồng. 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030 và tầm nhìn 2050) đường vành đai V- vùng Thủ đô là trục cao tốc quốc gia quan trọng phục vụ kết nối và phát triển kinh tế xã hội cho 8 tỉnh, TP: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương có chiều dài 52,7km có vị trí, vai trò là trục Bắc - Nam của tỉnh Hải Dương, kết nối các trục giao thông quan trọng quốc gia gồm: cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL.5, QL.18 và cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Hiện nay, Bộ GTVT đang lập “Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030” nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 5.000km đường cao tốc, trong đó, đề nghị phân cấp giao cho các địa phương huy động các nguồn lực thực hiện đầu tư, vốn trung ương hỗ trợ. Việc triển khai đầu tư đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của vùng Bắc Bộ và tỉnh Hải Dương.

Việc sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến này sẽ phân bổ lưu lượng cho QL.18, QL.5 vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hiện chưa khai thác hiệu quả, hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông cho QL.37, QL.38, QL.17B, QL.5 và QL18; góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương và các tỉnh trong vùng Thủ đô Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần