Hải Dương: Người bán hàng rong đi nhầm vào phố giãn cách được trả lại 2 triệu đồng tiền phạt

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người đàn ông bán hoa sen dạo ở huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) đi nhầm vào khu phố đang thực hiện giãn cách đã được UBND phường Trần Phú trả lại 2 triệu đồng, do chính quyền “có nhầm lẫn trong việc áp dụng tình tiết tăng nặng”.

Quyết định sửa đổi của UBND phường Trần Phú thay đổi hình thức xử phạt đối với ông Nguyễn Huy Cảnh.

Ngày 9/6, ông Nguyễn Huy Cảnh (48 tuổi, trú huyện Cẩm Giàng) chở hoa sen đi bán ở TP Hải Dương. Tuy nhiên, ông Cảnh đã đi nhầm vào phố Hoàng Văn Thụ (khu phố đang thực hiện giãn cách xã hội). Trên chiếc xe máy của ông Cảnh có 20 bó hoa, giá của mỗi bó từ 20.000 - 25.000 đồng, đã bán được một nửa, số còn lại đang trên đường đi bán thì bị nhầm đường. Sau đó, người đàn ông này được 2 cán bộ phường mời về trụ sở để làm việc.

Ông Cảnh bị phạt ở mức cao nhất theo điểm a, khoản 1, Điều 12, Nghị định 117/2020 là 3 triệu đồng, ngoài ra người đàn ông này còn bị chính quyền phường Trần Phú buộc tự bỏ tiền thuê xe y tế (với giá 400.000 đồng) về địa phương cách ly 21 ngày.

Sau khi các trang mạng xã hội đưa thông tin, nhiều người dân chưa đồng tình với việc xử phạt ông Cảnh ở mức 3 triệu đồng.

Đại diện UBND phường Trần Phú cho biết, việc đưa ra mức xử phạt kịch khung 3 triệu đồng đối với ông Cảnh là do phường đang thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 16, ông Cảnh là người bán hàng rong và là người bị áp dụng tình tiết tăng nặng tại điểm g khoản 1 Điều 10 của Nghị định. Dù vậy phường Trần Phú cũng thừa nhận, dù địa phương thực hiện theo Chỉ thị 16 nhưng lại không có dây chăng, không có biển báo để người dân có thể nhìn bằng mắt thường nhận biết là đang giãn cách.

Sáng 15/6, trao đổi với báo chí bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết, ngày 12/6/2021, UBND phường đã có quyết định số 117/QĐ-SĐXPVPHC về việc sửa đổi, bổ sung quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, giảm số tiền xử phạt từ 3 triệu đồng xuống 1 triệu đồng. Lý do sửa đổi là do quyết định trước ''có sự nhầm lẫn trong áp dụng tình tiết tăng nặng'', đồng thời không áp dụng tình tiết tăng nặng đối với ông Cảnh.

Xác nhận với phóng viên chiều 15/6, ông Nguyễn Huy Cảnh cho biết, vào khoảng 10 giờ ngày 14/6, ông được chính quyền phường Trần Phú mời lên để nhận lại số tiền 2 triệu đồng.

"Chính quyền nói đã thay đổi mức phạt với tôi và không áp dụng tình tiết tăng nặng'', ông Cảnh thông tin.