Hải Dương: Nguyên nhân khiến nhiều cây xanh trên đường Trường Chinh bị chết khô

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây trên tuyến đường Trường Chinh và xã Liên Hồng ở TP Hải Dương có một số cây xanh đã được trồng mới nhưng một số cây bị chết khô. Vậy đâu là nguyên nhân?

Được biết, đường Trường Chinh là một trong những tuyến đường chính và đẹp của TP Hải Dương (Hải Dương). TP Hải Dương đã có quyết định thay thế toàn bộ cây mới tại tuyến đường này, cũng như trồng một số cây tại trục đường xã Liên Hồng.
Việc trồng cây được thực hiện vào mùa hè từ tháng 4/2021. Ban Quản lý dự án (QLDA) TP Hải Dương được giao thực hiện cải tạo hệ thống cây xanh trên tuyến đường này.
Theo thống kê của Ban quản lý dự án TP Hải Dương, trên tuyến đường Trường Chinh và xã Liên Hồng có khoảng 20 cây xanh bị chết.
Giám đốc Ban QLDA TP Hải Dương Nguyễn Tùng Lâm cho biết: Để tạo sự đồng bộ, tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan cho tuyến đường Trường Chinh, Ban QLDA đã thực hiện việc di chuyển 704 cây hiện trạng để trồng mới là cây sang; các hộ dân tự di chuyển, thu hồi 203 cây (cây do các hộ tự trồng); giữ lại 47 cây lát để trồng tại phía cuối đường Trường Chinh; lập biên bản và chặt hạ đối với 71 cây bị sâu bệnh, mối mọt không đảm bảo. Còn lại 383 cây đủ tiêu chuẩn Ban QLDA dựa trên nhu cầu đăng ký sử dụng cây của các phường, xã và các trường học để thực hiện việc di chuyển và trồng cho các đơn vị.
Sau khi trồng và chăm sóc ổn định, Ban QLDA đã lập biên bản bàn giao cho các đơn vị tiếp nhận, quản lý, chăm sóc.
Liên quan đến tình trạng cây chết hàng loạt, Ban QLDA kiểm tra, xác minh, rà soát có khoảng hơn 20 cây bị chết, kém phát triển trên tổng số 383 cây được di chuyển.
Cây chết khô sẽ được các đơn vị liên quan trồng thay thế bằng cây mới.
Ông Nguyễn Tùng Lâm cho biết thêm, nguyên nhân của tình trạng một số cây mới trồng bị chết tại xã Liên Hồng và tuyến đường Trường Chinh là do chất lượng cây đầu vào chưa tốt, thời tiết nắng nóng cao điểm. Đặc biệt, trong khoảng thời gian đầu tháng 4 dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở TP Hải Dương, trên địa bàn xã Liên Hồng có 2 địa điểm cách ly tập trung là ký túc xá ĐH Hải Dương và trường mầm non Liên Hồng, do đó xã phải huy động lực lượng đoàn thể xã hội phục vụ công tác phòng, chống dịch, chưa chăm sóc cây được thường xuyên. 
Đối với những cây chết, Ban QLDA sẽ cùng với các đơn vị liên quan thực hiện việc trồng bổ sung để đảm bảo theo đúng kế hoạch phát triển cây xanh của thành phố đề ra.
Cây xanh được khuyến khích trồng tại công viên, vườn hoa và trên các tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3m trở lên. Dự kiến, 817 cây Sang được trồng trên đường Trường Chinh với khoảng cách mỗi cây trung bình 8m. Tại một số vị trí nhà của người dân có chiều rộng mặt tiền lớn, không xác định được vị trí thiết kế cửa chính, Ban QLDA  sẽ kết hợp với các bên liên quan thống nhất điều chỉnh vị trí trồng cây trên nguyên tắc bảo đảm khoảng cách phù hợp, không để ảnh hưởng tới cảnh quan chung của toàn tuyến.