“Hai khối tình”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là thể loại tâm lý xã hội, bộ phim dài 30 tập “Hai khối tình” của đạo diễn Hồ Ngọc Xum sẽ quy tụ dàn diễn viên quen thuộc như: Hoàng Phúc, Quỳnh Lam, Nguyệt Ánh, Thanh Hiền, Hà Trí Quang, Mạnh Hùng, Hồ Giang Bảo Sơn, Thiên Hương...

Trong xã hội phong kiến Việt Nam ở những năm đầu thế kỷ XX, người phụ nữ vẫn bị ràng buộc, áp chế trong “tam tòng tứ đức”. Có những phụ nữ tiến bộ thời đó đã mạnh dạn thoát khỏi thông lệ đó. Nhưng để thật sự có hạnh phúc khi sống đúng tâm nguyện của mình là những đoạn trường đầy sóng gió với họ…
Được biên kịch Phạm Thùy Nhân chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Hồ Biểu Chánh, câu chuyện phim “Hai khối tình” diễn ra ở Sài Gòn vào những năm cuối 1930, kể về chuyện tình của cô tiểu thư mang trong mình khát khao đòi quyền bình đẳng nam nữ cùng hai người đàn ông có tính cách hoàn toàn đối lập nhau, tạo nên một tam giác tình cảm gay cấn. 

 
“Hai khối tình” - Ảnh 1
Trước bộ phim “Hai khối tình”, đạo diễn Hồ Ngọc Xum đã có gần 20 năm gắn bó với khoảng chục bộ phim chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh. Ngoài việc đồng cảm với nhà văn, Hồ Ngọc Xum còn nắm được tinh thần, tư tưởng trong từng tác phẩm văn học và kịch bản phim được chuyển thể.

Theo ông, “Hai khối tình” có nội dung gay cấn, hấp dẫn vì những mâu thuẫn có tính căn bản của đời sống như : yêu – ghét, ích kỷ- tử tế, biến chất - phục thiện, tình yêu- vật chất…Hình tượng nhân vật được khắc họa rõ nét về nhân diện, cụ thể về tính cách, chính xác về tâm lý… Như nhiều bộ phim đề tài xưa khác, “Hai khối tình” cũng gặp nhiều gian truân trong việc phục dựng bối cảnh và đạo cụ cho ra “hồn xưa”.

Bởi phim có cốt truyện chủ yếu ở thành thị, nên ê kíp làm phim phải tìm kiếm gần 20 căn nhà xưa với đồ dùng trong nhà, cùng một số đường phố có nhiều nhà cổ, và những chiếc xe hơi, xe đạp, xe mobilet, xe kéo…giống thời 1930. Những cảnh quay ngoại của “Hai khối tình” rất “trần ai” khi mà nhà cao tầng, đường dây điện, cột ăng ten giăng khắp nơi.

Với kinh nghiệm lâu năm, đạo diễn Hồ Ngọc Xum và ê kíp đã phục dựng một số cảnh nội ở phim trường Thi Sách của Hãng phim Giải phóng, Gò Công (Tiền Giang) và chọn một số nơi ở quận 9 ( TP. Hồ Chí Minh), Bình Dương, Đà Lạt…để quay cảnh ngoại.
“Hai khối tình” - Ảnh 2
Bên cạnh bối cảnh, đạo cụ thì việc lựa chọn dàn diễn viên cho phim “Hai khối tình” cũng khá vất vả. Đạo diễn cho biết, diễn viên được casting theo tiêu chí có vóc dáng và khuôn mặt tương đối giống người xưa, và phù hợp với miêu tả về ngoại hình, tính cách của nhân vật trong phim.

Bên cạnh các diễn viên như Hà Trí Quang, Quỳnh Lam, Hoàng Phúc, Thiên Hương từng đóng phim xưa, trong phim có một số diễn viên lần đầu tham gia dòng phim này. Các diễn viên phải tập từ động tác, cử chỉ khi đi đứng, ngồi, nói chuyện, và diễn xuất chậm lại so với phim hiện đại. Đặc biệt, họ phải tập nói thoại chậm chãi từng chữ, từng câu chứ không được ào ào.

Riêng trạng sư Xương có sự xuất hiện xuyên suốt và  đóng vai trò cốt lõi của  “Hai khối tình” rất khó tìm ngay được diễn viên. Cuối cùng, Hoàng Phúc được chọn bởi có độ tuổi, vóc dáng, phong thái và diễn xuất điềm đạm, thâm trầm phù hợp với nhân vật.

 
“Hai khối tình” - Ảnh 3
Lúc đầu do ít đóng phim truyền hình nên Hoàng Phúc hơi khớp, sau này anh nhập vai khá thoải mái, phối hợp diễn xuất với các bạn diễn rất ăn ý, khiến đạo diễn vô cùng hài lòng…  Hóa thân thành cô tiểu thư tên Cúc xinh đẹp, mê văn chương và bướng bỉnh, dám nghĩ dám làm và đấu tranh đến cùng vì tình yêu của mình giữa nhiều biến cố xã hội…Quỳnh Lam như được “lột xác”.

Vì trước đó, khán giả đã tốn quá nhiều nước mắt cho số phận bi thảm và sự hiền lành nhẫn nhịn của nhân vật Tốt trong bộ phim “Khóc thầm” (kịch bản chuyển thể từ tác phẩm của Hồ Biểu Chánh) do cô thủ vai. Chính vì vậy, Quỳnh Lam cho biết, cô thật sự hứng thú với vai Cúc vì được thể hiện sự đa dạng nhiều hơn trong diễn xuất, chứ không chỉ diễn những cảnh bi lụy đau thương.
“Hai khối tình” - Ảnh 4
Hà Trí Quang có vai chính đầu tiên của anh là trong phim “Tại tôi” (kịch bản chuyển thể từ tác phẩm của Hồ Biểu Chánh). Bởi vậy, khi giao vai cho Hà Trí Quang trong phim “Hai khối tình”, đạo diễn Hồ Ngọc Xum đã gợi ý cho anh thay đổi hình tượng, không vào vai chính diện nữa.

Nhân vật thầy Hoàng của Quang tuy bảnh bao nhưng có bao nhiêu tính xấu: ăn chơi, lừa gạt, bỏ vợ, mê gái, bài bạc, vì tiền hơn tình nghĩa. Đã có kinh nghiệm đóng phim xưa, cùng sự chỉ dẫn khá kỹ của đạo diễn, nên Hà Trí Quang nhập vai rất thoải mái, tự nhiên.

Thời điểm quay “Hai khối tình”, Quang cũng đang tham gia một phim hiện đại. Nhiều lúc đến điểm quay của phim kia, anh luôn bị nhắc nhở bởi quen với cách diễn từ từ, chậm rãi ở “Hai khối tình”…
Phim còn có sự tham gia của hoa hậu Đông Nam Á Diệu Hân trong vai cô tiểu thư Genie mang trong mình hai dòng máu Pháp – Việt. Nhân vật Genie này sẽ là nàng thơ của nhân vật nam chính tên Xương do Hoàng Phúc thủ vai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần