70 năm giải phóng Thủ đô

Hai nam sinh Hà Nội đoạt giải Xuất sắc nhất tại kỳ thi IMSO 2024

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại Kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) 2024, đoàn học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam đã đạt thành tích cao nhất từ trước đến nay với 24 huy chương, trong đó có 9 Huy chương Vàng và 2 giải Xuất sắc nhất ở bài thi Khám phá và bài thi Lý thuyết.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội chúc mừng đoàn học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại kỳ thi IMSO 2024.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội chúc mừng đoàn học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại kỳ thi IMSO 2024.

Đào Trọng Cường (lớp 7I0, Trường THCS - THPT Newton), Huy chương Vàng, giải Xuất sắc bài thi Lý thuyết

Đào Trọng Cường là một trong những thí sinh đặc biệt nhất của đoàn học sinh Việt Nam tại Kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) 2024 bởi năm nay là năm thứ 3 em tham gia dự thi. Trước đó, khi còn là học sinh lớp 5 và lớp 6, Cường đã ghi danh vào đội tuyển chính thức của Việt Nam tham gia dự thi và cả 2 lần, em đều giành Huy chương Vàng môn khoa học.

Em Đào Trọng Cường (lớp 7I0, Trường THCS  - THPT Newton), Huy chương Vàng, giải Xuất sắc bài thi Lý thuyết môn khoa học tại kỳ thi IMSO 2024.
Em Đào Trọng Cường (lớp 7I0, Trường THCS  - THPT Newton), Huy chương Vàng, giải Xuất sắc bài thi Lý thuyết môn khoa học tại kỳ thi IMSO 2024.

“Năm nay em tiếp tục giành Huy chương Vàng nhưng có điều đặc biệt hơn, đó là em còn đạt giải Xuất sắc nhất bài thi Lý thuyết” - Cường vui vẻ cho  biết.

Với môn khoa học, mỗi thí sinh sẽ phải trải qua 2 phần thi là Lý thuyết và Thực hành. Nội dung đề đa dạng, gồm môn sinh học, vật lý và vật lý thiên văn.

Cường đánh giá đề Lý thuyết khó với 30 câu trắc nghiệm và 9 câu tự luận. Ở bài thi Thực hành, em làm hai thí nghiệm ở môn vật lý. Với kinh nghiệm hai lần đi thi và được thực hành thường xuyên ở trường, Cường đã hoàn thành tốt bài thi.

Theo chia sẻ của người thân, Cường yêu thích khoa học từ ngày học mẫu giáo, khi xem cuốn Bách khoa toàn thư. Vì biết đọc từ sớm, em có thể khám phá kiến thức và những điều mới lạ về thế giới xung quanh qua sách, xem video, chương trình trên TED- Ed và SciShow (chương trình truyền hình về các chủ đề khoa học).

“Em yêu thích môn khoa học vì nó cho em thêm nhiều kiến thức thú vị và có thể ứng dụng được trong cuộc sống. Chắc chắn em sẽ theo đuổi lĩnh vực khoa học trong tương lai” - nam sinh lớp 7 Trường Newton cho biết.

“Biết con đam mê môn khoa học, bố mẹ chỉ biết động viên, tạo điều kiện tốt nhất cho con. Để có được thành tích hôm nay, ngoài nỗ lực của bản thân còn do con may mắn được các thầy cô và Ban lãnh đạo Trường THCS – THPT Newton có kế hoạch bồi dưỡng bài bản” - anh Đào Trọng Tường, bố Cường bày tỏ.

Đồng hành với Cường từ lớp 5, cô Nguyễn Thanh Huyền, giáo viên lãnh đội IMSO Khoa học của Trường liên cấp Newton nhận xét học trò có tư duy logic, trí nhớ tốt, tính toán nhanh, đặc biệt có khả năng ghi chép khoa học. Em thường nghe một lượt, sau đó ghi lại theo dạng sơ đồ, hệ thống kiến thức một cách ngắn gọn, dễ hiểu.

Giải thưởng Xuất sắc nhất ở bài thi Lý thuyết của Cường khiến cô giáo hơi bất ngờ bởi em mới quay lại ôn tập trong thời gian ngắn. Theo cô Huyền, kết quả này là nhờ Cường có kiến thức nền chắc chắn, khả năng tự học, song song với sự hướng dẫn của thầy cô.

Nguyễn Hoàng Bách (lớp 7A, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam), Huy chương Vàng, giải Xuất sắc bài thi Khám phá

Tại kỳ thi năm nay, 6 học sinh Hà Nội đạt Huy chương Vàng môn toán, trong đó em Nguyễn Hoàng Bách, lớp 7A, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đạt thêm giải Xuất sắc nhất bài thi Khám phá.

Chia sẻ về niềm hạnh phúc sau kỳ thi, Nguyễn Hoàng Bách cho biết, em rất bất ngờ khi giành cú đúp giải thưởng cao nhất.

Em Nguyễn Hoàng Bách (lớp 7A, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam), Huy chương Vàng, giải Xuất sắc bài thi Khám phá môn toán tại kỳ thi IMSO 2024.
Em Nguyễn Hoàng Bách (lớp 7A, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam), Huy chương Vàng, giải Xuất sắc bài thi Khám phá môn toán tại kỳ thi IMSO 2024.

“Đây là lần đầu tiên em tham dự kỳ thi IMSO. Khi được vinh danh ở giải Xuất sắc nhất bài thi Khám phá, em rất vui và đã giương cao lá cờ đỏ sao vàng khi lên bục nhận giải thưởng. Lúc đó em rất hạnh phúc và tự hào” - Bách chia sẻ.

Theo Hoàng Bách, khi trở thành thành viên chính thức tại sân chơi trí tuệ mang tầm quốc tế như IMSO, áp lực lớn nhất của em là phân bố thời gian làm bài thế nào cho hợp lý. “Em yêu thích toán từ nhỏ. Khi bước vào cấp THCS, được học các thầy cô giỏi làm em càng đam mê với môn học này hơn. Em đã dành rất nhiều thời gian để học và làm toán mỗi ngày” - Bách nói.

Về kỳ thi IMSO năm 2024, do nước chủ nhà Trung Quốc đẩy lịch thi lên sớm 2 tháng nên Bách và các bạn chỉ có khoảng 2 tuần để tập trung ôn luyện. Với bài thi Khám phá, Ban giám khảo đặt vấn đề và yêu cầu thí sinh đưa ra câu trả lời nhưng không cần giải thích cụ thể. Bách đã hoàn thành xuất sắc phần thi này và trở thành thí sinh ghi số điểm cao nhất.

Được biết, cấp tiểu học, Bách theo học tại một trường công lập tại quận Hà Đông. Em ít đi học thêm, chủ yếu kiến thức có được là do tự học, tự tích lũy.

Chị Hà, mẹ Bách khiêm tốn chia sẻ, dù rất vui khi con đạt thành tích tốt ở cuộc thi này nhưng với gia đình, đây đơn giản là một sân chơi trí tuệ, nơi con được giao lưu, học hỏi. Con đường học tập và chinh phục tri thức còn rất dài ở phía trước nên con cần không ngừng nỗ lực, cố gắng để đạt được kết quả cao hơn.

 

Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) 2024 diễn ra từ ngày 1 - 6/10 tại TP Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) với sự tham gia của 18 nước và 300 thí sinh dự thi. 

Tham dự IMSO 2024, đội tuyển Việt Nam có 24 học sinh đến từ các trường tiểu học, THCS công lập và ngoài công lập của Thủ đô Hà Nội.

Vượt qua nhiều đối thủ xuất sắc đến từ 18 quốc gia, đội tuyển Việt Nam đã đạt thành tích cao nhất từ trước tới nay với 2 giải Xuất sắc nhất ở bài thi Khám phá (môn toán) và bài thi Lý thuyết (môn khoa học) cùng 9 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng (tăng 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc so với IMSO năm 2023). Kết quả chung cuộc, Việt Nam được xếp hạng đứng thứ 2 toàn đoàn.

Hai trường có nhiều học sinh dự thi và đạt huy chương nhất năm nay là Trường liên cấp Newton và Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.