Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội:

Hai nam sinh trường làng lập kỳ tích tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Kinhtedothi–Tại lễ tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia do Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức có 2 trường hợp đặc biệt là 2 học sinh đến từ Trường THPT Phùng Khắc Khoan – Thạch Thất và THPT Minh Quang – Ba Vì.

 

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trao thưởng cho hai học sinh Vũ Thế Sơn và Đỗ Chí Tiến
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trao thưởng cho hai học sinh Vũ Thế Sơn và Đỗ Chí Tiến

2 lần mang giải quốc gia về trường làng

Vũ Thế Sơn, học sinh lớp 12A12 Trường THPT Phùng Khắc Khoan, huyện Thạch Thất là cái tên không còn lạ với thầy cô dạy đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý. Đến từ một ngôi trường xa trung tâm Hà Nội, Sơn trở thành "hiện tượng lạ" của kỳ thi vì hai năm liền em đều xuất sắc đạt giải, năm trước là giải Ba và năm nay là giải Nhì môn Vật lý.

Vũ Thế Sơn cho biết, em luôn biết ơn thầy Nghiêm Hồng Trung - Hiệu trưởng Trường THPT Phùng Khắc Khoan, người đã tạo điều kiện bồi dưỡng và trao cho em niềm may mắn này.

Học cinh Vũ Thế Sơn, học sinh Trường THPT Phùng Khắc Khoan - Thạch Thất- giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý và thầy Hiệu trưởng Nghiêm Hồng Trung
EmVũ Thế Sơn, học sinh Trường THPT Phùng Khắc Khoan, huyện Thạch Thất- giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý và thầy Hiệu trưởng Nghiêm Hồng Trung

Sơn từng thi vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên nhưng không đỗ. Em đỗ vào trường THPT Phùng Khắc Khoan với số điểm không cao và không đạt mức điểm vào được lớp chọn của trường. Tuy nhiên, nhờ chính sách của thầy Trung, em được tạo điều kiện làm bài kiểm tra tư duy riêng; sau đó thầy Trung chính thức xếp em vào lớp bồi dưỡng tài năng để em phát huy năng lực, sở trường của mình. 

Những ngày tháng tiếp theo, thầy Trung đồng hành, hướng dẫn, hỗ trợ Sơn học tập và làm việc tại phòng thí nghiệm vật lý. Không phụ lòng thầy, ngay trong kỳ đầu lớp 10, Sơn đã đạt giải Nhất môn Vật lý lớp 11 cấp cụm Thạch Thất - Quốc Oai.

Một năm sau đó, thầy Trung đưa Sơn vào học chung nhóm 4 anh chị xuất sắc nhất lớp 12. Sơn tiếp tục thể hiện tài năng khi vượt qua các anh chị, giành giải Nhì cấp TP và giải Ba cấp quốc gia.

Năm nay, vẫn với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của thầy Trung, các thầy cô ôn luyện đội tuyển, gia đình, bạn bè, Sơn đã vượt qua vòng TP để ghi danh vào đội thi chính thức cấp quốc gia và xuất sắc đạt giải Nhì.

“Thành tích của Sơn có sự đóng góp của nhiều thầy cô, không chỉ là những giáo viên của Trường THPT Phùng Khắc Khoan mà cả những giáo viên đã ôn luyện cho Sơn trong thời gian tập trung đội tuyển quốc gia môn Vật lý của Hà Nội; cùng với đó là những người thầy đã dạy em qua các hình thức trực tiếp lẫn online”, thầy Nghiêm Hồng Trung cho biết.

Bất ngờ từ trường tuyển sinh “tràn tuyến”

Cũng như Vũ Thế Sơn, Đỗ Chí Tiến, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì là nhân tố đặc biệt của đoàn học sinh Hà Nội dự thi quốc gia năm nay. Tiến sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi bố và chị gái sức khỏe yếu; kinh tế gia đình phụ thuộc vào người mẹ làm nông nghiệp. Dù vậy, với quyết tâm vươn lên, Tiến luôn là học sinh ngoan, có thành tích học tập xuất sắc.

Học sinh Đỗ Chí Tiến, học sinh Trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì - giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý
Em Đỗ Chí Tiến, học sinh Trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì - giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý

Tiến cho hay, em yêu thích môn Địa lý từ cấp THCS và từng tham dự đội tuyển học sinh đi thi học sinh giỏi cấp TP từ cấp II và đoạt giải Nhì. Lên cấp III, em tiếp tục lọt đội tuyển TP, đạt giải Nhì nhưng đến năm nay, em mới may mắn đi thi quốc gia và đạt giải Ba.

Là học sinh ở vùng khó khăn, điều kiện học tập thiếu thốn, Tiến được hai cô giáo Nguyễn Hồng Nhung và Nguyễn Thị Thu Thủy trực tiếp giảng dạy môn Địa lý cũng như truyền cảm hứng cho em.

Luôn ý thức được rằng, kiến thức Địa lý rất hữu ích, có thể áp dụng vào đời sống, giúp nâng cao hiểu biết của bản thân nên Tiến tự tìm hiểu, tự học hỏi kiến thức rất nhiều. Ở xa trung tâm Hà Nội, gia đình không có điều kiện đi học thêm nên ngoài học qua thầy cô, bạn bè, các anh chị, em còn tham gia nhiều hội nhóm yêu thích Địa trên mạng xã hội; qua đó, em học hỏi được nhiều kiến thức mới về môn học.

“Cách học của em không có gì đặc biệt. Đầu tiên là nắm chắc, nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa; học cách khai thác và sử dụng Atlat, cách tính toán, xử lý số liệu và vận dụng tổng hòa kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu”, Tiến chia sẻ.

Nói về kết quả đạt giải Ba tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Tiến cho hay em hài lòng nhưng vẫn có chút tiếc nuối vì chỉ thiếu 0,25 điểm nữa là em đạt giải Nhì. Tuy vậy, với em, điều quan trọng hơn là 2 tháng học tập trung đội tuyển, chẳng những em học được nhiều kiến thức mới mà còn có nhiều trải nghiệm mới và những người bạn mới.

Học sinh giỏi quốc gia của Trường THPT Minh Quang chia sẻ, sau khi tốt nghiệp THPT, em dự định chọn học ngành Khoa học xã hội nhân văn, ngành Quân đội hoặc Sư phạm. Dù có thể không theo đuổi ngành học về Địa lý nhưng chắc chắn em sẽ dành thời gian để tiếp tục tìm hiểu về lĩnh vực này.

Được biết, Đỗ Chí Tiến là học sinh đầu tiên của Trường THPT Minh Quang đạt giải quốc gia. “Đây sẽ là món quà em tặng nhà trường nhân kỷ niệm 10 năm ngày thành lập”, Tiến vui vẻ nói.

 

Với kết quả ngoạn mục gồm giải Nhì quốc gia môn Lý và giải Ba quốc gia môn Địa, hai học sinh Vũ Thế Sơn, Đỗ Chí Tiến được Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đặc biệt tuyên dương và tặng thưởng vì ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên và đạt thành tích xuất sắc tại kỳ thi.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ