Hai nhà báo của Philippines và Nga giành giải Nobel Hòa bình 2021

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải Nobel Hòa bình năm nay thuộc về Maria Ressa và Dmitry Muratov, hai nhà báo người Philippines và Nga, vì "nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận".

Ủy ban Nobel Na Uy ngày 8/10 thông báo giải Nobel Hòa bình năm 2021 thuộc về bà Maria Ressa và ông Dmitry Muratov.
Bà Maria Ressa (bên  trái) và ông Dmitry Muratov. Ảnh: AFP
Theo kết quả được Ủy ban Nobel Na Uy công bố, bà Maria Ressa và ông Dmitry Muratov được trao giải Nobel Hòa 2021 “vì những nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận". Ủy ban Nobel Na Uy nói đây là điều kiện tiên quyết cho "hòa bình lâu dài”.
Theo thông báo của Ủy ban Nobel Na Uy, nhà báo Ressa là đồng sáng lập trang tin Rappler từ năm 2012. Trong khi đó, nhà báo Dmitry Muratov là một trong những người sáng lập tờ báo độc lập của Nga Novaya Gazeta vào năm 1993.
Sau khi Ủy ban Nobel Na Uy công bố kết quả, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã gửi lời chúc mừng đến nhà báo Muratov, đồng thời ca ngợi ông là một người "tài năng và dũng cảm".
“Chúng ta xin chúc mừng Dmitry Muratov - anh ấy đã luôn làm việc theo lý tưởng của mình, anh ấy là người tài năng và dũng cảm” người phát ngôn Peskov nói với phóng viên hôm 8/10 sau khi giải thưởng Nobel Hòa bình được công bố.
Vào năm 2020, giải Nobel Hòa bình đã được trao cho chương trình Lương thực Thế giới (WFP) nhờ "những nỗ lực đấu tranh với nạn đói, những đóng góp nhằm cải thiện điều kiện cho hòa bình ở những khu vực ảnh hưởng bởi xung đột và đóng vai trò động lực thúc đẩy các nỗ lực ngăn chặn sử dụng đói nghèo làm vũ khí cho chiến tranh và xung đột".
Kể từ năm 1901 đến năm 2020, có tổng cộng 101 giải Nobel Hòa bình được trao. Trong số đó, 17 người phụ nữ đoạt giải Nobel Hòa bình, nhiều hơn bất kỳ giải Nobel nào khác.
Ủy ban Nobel Na Uy hàng năm trao giải Nobel Hòa bình cho cá nhân hoặc tổ chức vì nỗ lực và hành động xuất sắc trong thúc đẩy hòa bình thế giới. 329 ứng viên được đề cử giải Nobel Hòa bình năm nay, gồm 234 cá nhân và 95 tổ chức.  Sau giải Nobel Hòa bình, giải thưởng cuối cùng sẽ được công bố ngày 9/10 về lĩnh vực Kinh tế.
Cho đến nay, 8 người đã giành được các giải thưởng danh giá Nobel 2021 về y học, vật lý, hóa học và văn học. Tất cả họ đều là nam giới./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần