Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hải Phòng: Dự án nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng - Thái Bình, và dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển đang bị chậm tiến độ do thiếu cát trầm trọng.

TP Hải Phòng hiện có 2 dự án: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Hải Phòng - Thái Bình theo hình thức đối tác công tư; Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn TP Hải Phòng, đang trong tình trạng chậm tiến độ một số hạng mục công trình. 

Cầu vượt sông Văn Úc - một trong những hạng mục thi công của dự án tuyến đường bộ ven biển. Ảnh: Vĩnh Quân

Cụ thể, Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua TP Hải Phòng dài 20,7 km, qua Thái Bình dài 9km có vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Đến nay, các đơn vị thi công đã thực hiện 47% giá trị hợp đồng.

TP Hải Phòng cũng phê duyệt dự án mở rộng tuyến đường, đoạn qua thành phố với tổng đầu tư hơn 940 tỷ đồng. Nền đường mở rộng từ 12m lên 24m. Đến nay, dự án thực hiện được hơn 38% giá trị.

Một trong những hạng mục công trình bị thiếu cát dẫn tới chậm tiến độ. Ảnh: Vĩnh Quân

Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh cho hay, tiến độ thi công đắp nền của 2 dự án bị chậm do thiếu cát. Theo kế hoạch, việc đắp nền đường phải hoàn thành trong tháng 9/2022, nhưng đến nay mới đạt hơn 40% khối lượng công việc. Hiện mỗi ngày công trường thi công dự án chỉ được cung cấp khoảng 2.000 m3 cát, đạt 10% yêu cầu. 

Trên thực tế, dự án đắp nền có chiều dài 29km thì lượng cát cần để phục vụ khoảng 1 triệu khối. Theo tiến độ hợp đồng, sẽ hoàn thành công tác xây dựng năm 2023. Thời gian để thực hiện là 2 năm 6 tháng, gồm cả thời gian xây dựng và thời gian kinh doanh khai thác.

Tuy nhiên, các nhà thầu hiện gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vật liệu cát đắp nền đường, giá nguyên vật liệu biến động tăng cao (bao gồm cước vận chuyển do giá xăng dầu tăng cao).

Công trình chậm tiến độ do thiếu cát. Ảnh: Vĩnh Quân

Còn ông Trần Văn Pha - Giám đốc Ban điều hành Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình thông tin, hiện nhà thầu đang thi công xử lý đất yếu, đắp cát nền đường, thi công các lớp cấp phối đá dăm, thi công cầu Văn Úc. Tuy nhiên, việc thiếu cát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác triển khai thi công trên công trường, các mốc tiến độ và thời điểm hoàn thành 2 dự án. 

''Chúng tôi rất lo lắng về vấn đề này vì nếu bị chậm tiến độ sẽ khiến dự án có nguy cơ đội vốn lớn. Vì vậy, chúng tôi mong các cơ quan chức năng TP Hải Phòng để có biện pháp tháo gỡ” - ông Trần Văn Pha nhấn mạnh.

Trước thực trạng trên, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng doanh nghiệp, nhà thầu thi công rà soát các mỏ cát đang khai thác trên địa bàn Hải Phòng; đề nghị các chủ mỏ ưu tiên cung cấp cát cho những dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có dự án đầu tư xây dựng đường ven biển. Hiện nay, các nhà thầu vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nguồn cát từ những mỏ khác để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

21 Sep, 09:22 AM

Kinhtedothi – Trong vòng chưa đầy 2 năm tỉnh An Giang phải hoàn thành 21 công trình trong điểm, tổng vốn 140 ngàn tỷ đồng, để phục vụ APEC 2027 trên đảo Phú Quốc. Một khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của chính quyền và ngành chức năng.

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

21 Sep, 06:30 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng ngày càng đa dạng dịch vụ, từ sửa chữa nhỏ lẻ đến xây mới trọn gói, sự lựa chọn của người dân vẫn nghiêng nhiều về thợ tự do. Nguyên nhân không chỉ nằm ở chi phí, mà còn liên quan đến thói quen, sự quen biết và tâm lý “làm việc trực tiếp” vốn ăn sâu trong đời sống đô thị.

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ