Hải Phòng: Dự án nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát

Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng - Thái Bình, và dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển đang bị chậm tiến độ do thiếu cát trầm trọng.

TP Hải Phòng hiện có 2 dự án: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Hải Phòng - Thái Bình theo hình thức đối tác công tư; Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn TP Hải Phòng, đang trong tình trạng chậm tiến độ một số hạng mục công trình. 

Cầu vượt sông Văn Úc - một trong những hạng mục thi công của dự án tuyến đường bộ ven biển. Ảnh: Vĩnh Quân
Cầu vượt sông Văn Úc - một trong những hạng mục thi công của dự án tuyến đường bộ ven biển. Ảnh: Vĩnh Quân

Cụ thể, Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua TP Hải Phòng dài 20,7 km, qua Thái Bình dài 9km có vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Đến nay, các đơn vị thi công đã thực hiện 47% giá trị hợp đồng.

TP Hải Phòng cũng phê duyệt dự án mở rộng tuyến đường, đoạn qua thành phố với tổng đầu tư hơn 940 tỷ đồng. Nền đường mở rộng từ 12m lên 24m. Đến nay, dự án thực hiện được hơn 38% giá trị.

Một trong những hạng mục công trình bị thiếu cát dẫn tới chậm tiến độ. Ảnh: Vĩnh Quân
Một trong những hạng mục công trình bị thiếu cát dẫn tới chậm tiến độ. Ảnh: Vĩnh Quân

Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh cho hay, tiến độ thi công đắp nền của 2 dự án bị chậm do thiếu cát. Theo kế hoạch, việc đắp nền đường phải hoàn thành trong tháng 9/2022, nhưng đến nay mới đạt hơn 40% khối lượng công việc. Hiện mỗi ngày công trường thi công dự án chỉ được cung cấp khoảng 2.000 m3 cát, đạt 10% yêu cầu. 

Trên thực tế, dự án đắp nền có chiều dài 29km thì lượng cát cần để phục vụ khoảng 1 triệu khối. Theo tiến độ hợp đồng, sẽ hoàn thành công tác xây dựng năm 2023. Thời gian để thực hiện là 2 năm 6 tháng, gồm cả thời gian xây dựng và thời gian kinh doanh khai thác.

Tuy nhiên, các nhà thầu hiện gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vật liệu cát đắp nền đường, giá nguyên vật liệu biến động tăng cao (bao gồm cước vận chuyển do giá xăng dầu tăng cao).

Công trình chậm tiến độ do thiếu cát. Ảnh: Vĩnh Quân
Công trình chậm tiến độ do thiếu cát. Ảnh: Vĩnh Quân

Còn ông Trần Văn Pha - Giám đốc Ban điều hành Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình thông tin, hiện nhà thầu đang thi công xử lý đất yếu, đắp cát nền đường, thi công các lớp cấp phối đá dăm, thi công cầu Văn Úc. Tuy nhiên, việc thiếu cát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác triển khai thi công trên công trường, các mốc tiến độ và thời điểm hoàn thành 2 dự án. 

''Chúng tôi rất lo lắng về vấn đề này vì nếu bị chậm tiến độ sẽ khiến dự án có nguy cơ đội vốn lớn. Vì vậy, chúng tôi mong các cơ quan chức năng TP Hải Phòng để có biện pháp tháo gỡ” - ông Trần Văn Pha nhấn mạnh.

Trước thực trạng trên, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng doanh nghiệp, nhà thầu thi công rà soát các mỏ cát đang khai thác trên địa bàn Hải Phòng; đề nghị các chủ mỏ ưu tiên cung cấp cát cho những dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có dự án đầu tư xây dựng đường ven biển. Hiện nay, các nhà thầu vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nguồn cát từ những mỏ khác để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần