Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hải Phòng: Gỡ nút thắt cho việc quá tải điểm đỗ xe ô tô

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Knhtedothi - Trước thực trạng thiếu bãi đậu xe ô tô trong khu vực nội thành, UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản số 1632/UBND-GT đồng ý đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT) về việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường các tuyến đường dải trung tâm để đỗ xe ô tô.

Hiện nay, lượng phương tiện xe ô tô trên địa bàn TP Hải Phòng ngày càng tăng, chỉ tính đến tháng 1/2022 có 95.777 xe ô tô dưới 9 chỗ, tăng 84,8% so với cùng kì năm 2018.

Hải Phòng sử dụng tạm thời một phần lòng đường các tuyến đường dải trung tâm để đỗ xe ô tô. Ảnh: Hải Yến
Hải Phòng sử dụng tạm thời một phần lòng đường các tuyến đường dải trung tâm để đỗ xe ô tô. Ảnh: Hải Yến

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù không phải ngày lễ hay cuối tuần nhưng các tuyến phố chính của trung tâm TP Hải Phòng như: Nguyễn Đức Cảnh, Trần Quang Khải, Minh Khai, Trần Hưng Đạo,… việc tìm chỗ đỗ xe ô tô vô cùng khó khăn. Từng đoàn xe ô tô xếp thành hàng dài đậu kín 2 bên đường của các tuyến phố. Thậm chí, các lái xe đã tận dụng toàn bộ các vỉa hè. Trong khi đó, bãi đỗ xe miễn phí của TP tại số 125 phố Nguyễn Đức Cảnh với diện tích 10.000m2 có sức chứa khoảng 200-250 xe cũng không còn chỗ trống.

Xe ô tô đỗ kín 2 bên đường . Ảnh: Hải Yến
Xe ô tô đỗ kín 2 bên đường . Ảnh: Hải Yến

Nhận thấy vị trí đỗ xe ô tô khu vực dải trung tâm TP đang là nhu cầu rất cấp bách. Để giải quyết nhu cầu trên, Sở GTVT Hải Phòng đã xem xét các căn cứ cụ thể, báo cáo đề xuất với UBND TP sử dụng tạm thời một phần lòng đường các tuyến đường dải trung tâm để đỗ xe ô tô.

Cụ thể, sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ô tô toàn thời gian hoặc trừ giờ cao điểm. Xe ô tô đỗ sát mép bó vỉa, phía bên phải theo chiều xe chạy của các tuyến đường chính và các tuyến đường ngang dải trung tâm TP Hải Phòng. 

Xe xếp thành từng hàng dài dọc tuyến phố Trần Quang Khải. Ảnh: Hải Yến
Xe xếp thành từng hàng dài dọc tuyến phố Trần Quang Khải. Ảnh: Hải Yến

Về phạm vi đỗ xe, cách nút giao không có đèn tín hiệu giao thông 7m; cách nút giao có đèn tín hiệu giao thông 15-20m; cách điểm dừng xe buýt 7m… Phạm vi đỗ xe cũng được kẻ ô sơn trắng vạch 1-1 và lắp đặt biển báo nơi đỗ xe ô tô, biển phụ thời gian cho phép đỗ.

Trước đề xuất của Sở GTVT, UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản số 1632/UBND-GT về việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường các tuyến đường dải trung tâm để đỗ xe ô tô.

Theo đó, UBND TP đồng ý sử dụng tạm thời một phần lòng đường các tuyến đường dải trung tâm để đỗ xe ô tô theo đề xuất của Sở GTVT Hải Phòng. Đồng thời, UBND TP Hải Phòng giao Sở GTVT Hải Phòng tổ chức thực hiện; lắp đặt bổ sung biển tên đường cho các tuyến đường ngang dải trung tâm; lắp đặt biển báo, sơn kẻ vạch, tổ chức giao thông, bố trí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ô tô theo quy định.

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng hướng dẫn, tuần tra, kiểm tra việc thực hiện và xử lý vi phạm. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất bổ sung các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên địa ban các quận trung tâm, báo cáo UBND TP Hải Phòng.

Khi không còn chỗ , các lái xe tận dụng cả các vỉa hè. Ảnh Hải Yến
Khi không còn chỗ , các lái xe tận dụng cả các vỉa hè. Ảnh Hải Yến

Bên cạnh đó, UBND TP Hải Phòng giao Công an TP chỉ đạo các đơn vị liên quan hướng dẫn, tuần tra, kiểm soát việc thực hiện và xử lý vi phạm khu vực dải trung tâm TP; tăng cường xử lý vi phạm đỗ xe sai quy định trên các tuyến đường kết nối khu vực dải trung tâm. Giao UBND các quận: Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân chỉ đạo chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện, đặc biệt đối với các tuyến đường đỗ ô tô theo giờ. Phối hợp với Sở GTVT quản lý điểm đỗ xe ô tô đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đường hè, mỹ quan đô thị.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức ra quân giải tỏa các điểm trông giữ xe trái phép trên lòng đường, vỉa hè, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đặt các chướng ngại vật trên lòng đường, vỉa hè.