Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt có tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng. Chiều dài công trình hơn 450m do Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Theo ghi nhận thực tế ngày 23/12, các hạng mục công trình, máy móc hiện đại đều được huy động tối đa để triển khai thi công, hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Ban điều hành liên danh nhà thầu cho biết, quá trình thi công dự án, đơn vị tư vấn giám sát luôn bám sát công trường, kiểm tra chất lượng vật liệu trước khi đưa vào thực hiện, đôn đốc các đơn vị bố trí thiết bị, công nhân tập trung cao thi công. Một số đoạn đang được đắp đất nền đường, cấp phối đá dăm.
Từng chi tiết của cây cầu đều được tính toán tỉ mỉ, công nhân bố trí thiết bị để thi công căng kéo cáp ngoài dự ứng lực, hoàn thiện mặt cầu, lan can cầu và hệ thống chiếu sáng, trang trí cầu. Dự án đang đi vào hoàn thành toàn bộ phần vòm thép và giảng vòm. Các đơn vị đang tiếp tục tổ chức những mũi thi công khác gồm lập dựng dầm thép, cáp treo dầm, làm mặt cầu.
''Hiện nay công trình đang bước vào giai đoạn nước rút, các nhà thầu cùng công nhân đang nỗ lực, tập trung nhân lực tổ chức thi công 3 ca liên tục quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục xây lắp trước 25/1/2022, đồng thời hoàn thiện lắp đặt hệ thống biển báo, hướng dẫn giao thông theo chỉ đạo của UBND TP”, ông Nguyễn Minh Đức cho biết thêm.
Theo thiết kế, công trình được xây dựng mới vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính gồm nhịp vòm thép bờ phía quận Dương Kinh có chiều rộng mặt cầu B=30,5m, vuốt nối vào đường 353 hiện trạng; phần nhịp dẫn bờ phía quận Hải An và Ngô Quyền có chiều rộng mặt cầu B=23,5m, quy mô theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp thứ yếu, chiều dài cầu khoảng 456,5m; kích thước khoang thông thuyền BxH = 50mx7m. Tim tuyến thiết kế lệch về phía trái (hạ lưu) so với tim cầu hiện trạng (hướng tuyến thẳng).
Công nhân đang hối hả làm việc. Ảnh Hải Yến |
Cầu chính gồm 11 nhịp dầm gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên.
Các cầu nhánh bờ phía quận Hải An và quận Ngô Quyền thiết kế gồm 2 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang Bcn= 9m, mỗi nhánh gồm 7 nhịp có chiều dài từ 18 đến 30m kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray.
Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, hiện dự án đang trong giai đoạn thi công nước rút, toàn bộ nhân lực được huy động trên công trường để duy trì 9 mũi thi công ở tất cả hạng mục.
Cầu Rào 1 sẽ phấn đấu thông xe kỹ thuật vào tháng 1/2022. Ảnh Vĩnh Quân |
Tính đến nay, dự án đi được hơn 2/3 chặng đường và hoàn thành những hạng mục khó nhất. Công nhân đang hết sức nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ để hoàn thành thi công nhịp chính và nhịp biên vòm thép của cầu. Đây là hạng mục phức tạp nhất, tuy nhiên cũng đã đạt được những mốc tiến độ quan trọng. Phần nhịp chính và nhịp biên vòm thép được chế tạo từ gần 3.000 tấn kết cấu thép tại 6 nhà máy ở Hải Phòng, Hà Nội đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.
Trong đó, các đơn vị đã lắp đặt được toàn bộ đốt vòm thép nhịp chính 898,5 tấn vòm và giằng vòm với chiều dài 264/264m (18/18 đốt vòm); căng và kích hoạt xong 36 bó cáp treo của vòm chính, đang chuẩn bị lắp đặt các tấm bản bê tông mặt cầu…. Vòm thép nhịp biên nặng 492 tấn đã được lắp đặt 489 tấn (12/12 đốt vòm). Phần dầm thép nặng gần 1.000 tấn đã được các đơn vị chế tạo xong, tập kết khoảng 850 tấn về công trường và đơn vị thi công lắp đặt 12/24 phân đoạn dầm. Hạng mục thi công hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray đang được nhà thầu thi công ngầm hóa hệ thống điện hạ thế kết hợp thi công hè đường. Giá trị thực hiện ước đạt 87% hợp đồng.
Nhiều hạng mục quan trọng đang được các công nhân thực hiện cho đúng tiến độ. Ảnh Vĩnh Quân |
Dự án sau khi hoàn thành sẽ được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu của TP trong những năm tới, đồng thời làm thay đổi diện mạo cảnh quan khu vực.