Hải Phòng khởi công xây dựng cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ

Kinhtedothi - Ngày 13/5, UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) qua sông Đá Bạc. Dự án nhằm góp phần thúc đẩy liên kết vùng, phục vụ phát triển du lịch hai địa phương.

Tham dự Lễ khởi công có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, lãnh đạo các bộ ban ngành Trung ương, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh...

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 1.940.931 triệu đồng (ngân sách Trung ương 1.100.000 triệu đồng, ngân sách TP Hải Phòng 835.431 triệu đồng, ngân sách tỉnh Quảng Ninh 5.500 triệu đồng (chi phí GPMB phần cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh). Theo kế hoạch, cầu Bến Rừng có thời gian thi công trong 2 năm (5/2022 - 5/2024).

Dự án cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh qua sông Đá Bạc.
Dự án cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh qua sông Đá Bạc.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ chính quyền TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Khi công trình hoàn thành sẽ tạo ra không gian phát triển mới rất lớn. Đồng thời tạo ra động lực thu hút đầu tư, nguồn nhân lực nhằm kết nối giao thông và kết nối văn hóa giữa 2 địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại buổi lễ
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại buổi lễ

Cầu Bến Rừng thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt có kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạc với chiều dài cầu khoảng 1.865,3m, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi.

Các đai biểu thực hiện nghi thức khởi công.
Các đai biểu thực hiện nghi thức khởi công.

Công trình sẽ xây dựng đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 410m; mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố. Cùng với đó là hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn hiện hành.

Cụ thể hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy: Quảng Ninh, Hải Dương về: “Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất triển khai dự án Đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nhằm góp phần thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình hiện đại, giàu bản sắc, thiết thực phục vụ cho phát triển du lịch hai địa phương.

TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh trong những năm vừa qua đã triển khai nhiều chương trình, nội dung hợp tác, thúc đẩy liên kết vùng và đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Đông Bắc Bộ.

Cầu Bến Rừng khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông - vận tải, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, đảm bảo quốc phòng - an ninh, thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân TP Hải Phòng với nhân dân tỉnh Quảng Ninh, nhất là Nhân dân các huyện, thị xã nơi dự án đi qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần