Hải Phòng: Khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu đối với người mua tàu Chung Ching

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) TP Hải Phòng vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu đối với ông Đỗ Bá Khang. Đồng thời chuyển giao vụ án cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP để điều tra làm rõ theo thẩm quyền.

 Tàu Chung Ching bị cắt, phá dỡ tại xã Đại Bản, huyện An Dương. Ảnh Hải Yến.
Theo đó ngày 30/11/2021, Bộ Chỉ huy BĐBP TP Hải Phòng chủ trì, tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan để đánh giá tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, thống nhất xác định vụ việc có dấu hiệu tội buôn lậu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, BĐBP đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ để tiến hành khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu đối với ông Đỗ Bá Khang - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khang Vinh.
Cụ thể, vào khoảng cuối tháng 10/2021, trên địa bàn Thành phố nổi lên nhóm đối tượng ở Quảng Ninh có dấu hiệu hoạt động mua tàu Chung Ching (số IMO 6908113, quốc tịch Palau) của chủ tàu ở nước ngoài, không làm các thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định pháp luật, với mục đích bán lại để phá dỡ, bán sắt vụn kiếm lời.
Do vụ việc có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, liên quan đến tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; địa bàn các đối tượng hoạt động trải dài từ biên giới vào nội địa với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, có dấu hiệu của đường dây, tổ chức tội phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP TP Hải Phòng đã chỉ đạo lực lượng phòng chống tội phạm xây dựng kế hoạch, triển khai trinh sát phối hợp các lực lượng đồng loạt xác minh trên các địa bàn Móng Cái, Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh và huyện An Dương, huyện Thủy Nguyên thu thập tài liệu, xác định các đối tượng có liên quan.
Quá trình xác minh, cơ quan chức năng phát hiện Đỗ Bá Khang (SN 1977), Giám đốc Công ty TNHH MTV Khang Vinh có trụ sở tại TP Móng Cái, Quảng Ninh tổ chức mua tàu Chung Ching của chủ tàu ở Đài Loan là Công ty YI CHING YANG Co.LTD, nhằm bán lại cho nhóm người ở Hải Phòng do Nguyễn Văn Soái (SN 1978) ở xã Đại Bản, huyện An Dương chịu trách nhiệm chính.
Ngày 4/11/2021, các đối tượng đưa tàu Chung Ching từ Quảng Ninh về neo tại khu vực xã Đại Bản. Đến ngày 8/11/2021, Nguyễn Văn Soái cho cắt phá phần ca bin tàu và tháo dỡ các thiết bị hàng hải. Bộ Chỉ huy BĐBP Thành phố chủ trì và phối hợp các lực lượng kiểm tra, lập biên bản, đình chỉ hoạt động cắt phá và triệu tập Nguyễn Văn Soái để xác minh làm rõ vụ việc.
Tại thời điểm kiểm tra, tàu Chung Ching được neo đậu tại khu vực bãi sông, cạnh khu dân cư. 3 tầng ca bin cùng nhiều khu vực khác của con tàu đã bị cắt nhỏ, thủy thủ đoàn đã rời tàu, những người đang phá dỡ tàu Chung Ching không xuất trình được các hồ sơ, đăng kiểm của tàu, thủ tục cho phép tàu Chung Ching nhập cảnh tàu vào Việt Nam của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Ông Lê Đình Hạnh - Đội phó Đội kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan TP Hải Phòng cho biết, qua kiểm tra, tàu Chung Ching được sản xuất từ năm 1969 tại Trung Quốc. Tàu có trọng tải 3.200 tấn, số hiệu IMO 6908113. Tàu biển treo cờ nước Cộng hòa Palau, thuộc sở hữu của một chủ tàu Đài Loan (Trung Quốc).
Trước đó, ngày 19/3/2020, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã phát hiện tàu Chung Ching có hành vi sang mạn trái phép thuốc lá điếu cho các xuồng cao tốc không có số hiệu để thẩm lậu vào Việt Nam.
Mặc dù tàu Chung Ching đã chạy ra vùng biển quốc tế nhưng vẫn bị bắt giữ. Thuyền trưởng cùng 22 thuyền viên của tàu là người nước ngoài đã thừa nhận đang vận chuyển khoảng 8.549 kiện (tương đương 4.274.500 bao thuốc lá điếu các loại bao gồm thuốc lá ba số 555, Essi, Yuxi, Double…) để nhập lậu vào Việt Nam. Đây là vụ việc buôn lậu thuốc lá lớn nhất được lực lượng hải quan phát hiện bắt giữ và khởi tố vụ án. Tàu Chung Ching sau đó được đưa về neo đậu tại vùng biển tỉnh Quảng Ninh.
Thời điểm gần đây, sau khi kết thúc vụ án, tàu Chung Ching đã được thả về nước. Tuy nhiên, lại bị phát hiện ở vùng sông Kinh Môn thuộc huyện An Dương, Hải Phòng để phá dỡ lấy sắt vụn, có dấu hiệu phạm tội buôn lậu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần