Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hải Phòng, một nửa cảng biển bị tê liệt

Kinhtedothi - Từ 9/5 đến nay, lượng hàng hóa lưu thông ít đã khiến một nửa số cảng biển Hải Phòng, chủ yếu là các cảng làm dịch vụ bốc xếp hàng rời rơi vào trạng thái tê liệt, hầu hết dịch vụ vận tải khác cũng bị ảnh hưởng.
Trong mấy ngày qua, hàng chục cảng, bến tạm chuyên làm dịch vụ bốc xếp hàng rời trên khu vực đường 5 cũ (phường Sở Dầu, quận Ngô Quyền) rất vắng vẻ. Tàu không còn cập bến, những dàn xe đầu kéo vốn đông đúc cũng vắng bóng. 
Lượng xe đầu kéo tăng đột biến trong khi hàng hóa không có khiến dịch vụ vận tải đứng trước nguy cơ cung vượt cầu. (Ảnh: Hoàng Ngọc/Vietnam+)
Lượng xe đầu kéo tăng đột biến trong khi hàng hóa không có khiến dịch vụ vận tải đứng trước nguy cơ cung vượt cầu. 
Theo phản ánh của bà Lê Thị Thanh Hằng, Giám đốc cảng Nam Ninh, các cảng trong khu vực chủ yếu làm dịch vụ bốc xếp hàng rời cho các chủ hàng để vận chuyển lên biên giới giao dịch. Tuy nhiên chừng ba tháng qua, khu vực biên giới có nhiều biến động khiến lượng hàng hóa giảm sụt, đặc biệt từ ngày 9/5, biên giới gần như cấm hẳn khiến các chủ hàng ngưng hẳn việc buôn bán và các cảng phải dừng hoạt động. 

Không chỉ có các cảng khó khăn, lượng hàng hóa giảm còn khiến hầu hết các công ty vận tải “méo mặt” vì cho xe nằm bãi. Khác với cảnh tượng những đoàn xe đông đúc nối đuôi nhau hàng ngày như trước, dọc tuyến đường vành đai thành phố Hải Phòng như Nguyễn Bình Khiêm, Lê Thánh Tông chỉ thỉnh thoảng thấy một vài chiếc xe đầu kéo chạy qua. 

Chủ một doanh nghiệp xe vận tải với hơn 20 đầu xe container cho biết hàng hóa không có, các công ty buộc cho xe nằm bãi chờ thời. Tình thế rất khó khăn, không có hàng nhưng để “nuôi” một đầu xe các công ty phải mất tầm 100 triệu mỗi tháng, đó là còn chưa tính những công ty vay vốn ngân hàng để mua xe còn phải chịu lãi thêm hàng chục triệu đồng.

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, thiếu hàng đã khó nhưng hiện nay khó khăn còn nhân đôi bởi lượng xe đầu kéo đang tăng đột biến. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, chỉ trong bốn tháng đầu năm nay số ôtô đầu kéo Trung Quốc nhập về nước đạt tới hơn 8.000 chiếc, tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành vận tải đang đứng trước nguy cơ cung vượt cầu. 

Không chỉ có khó khăn đối với các cảng biển làm dịch vụ bốc xếp hàng rời, các cảng biển làm dịch vụ bốc xếp hàng container cũng lâm cảnh khốn đốn do lượng hàng hóa không lưu thông, dịch vụ vận tải ngừng hoạt động.

Theo thông tin từ Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai, đến ngày 19/5 đã có hơn 800 xe đầu kéo chở container đông lạnh nằm “chết” tại khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ Kim Thành, thành phố Lào Cai do không xuất được sang Trung Quốc./.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết khắc phục né tránh, đùn đẩy: đưa Nghị quyết vào cuộc sống bằng hành động thực chất

Kiên quyết khắc phục né tránh, đùn đẩy: đưa Nghị quyết vào cuộc sống bằng hành động thực chất

18 Nov, 06:00 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/11, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ UBND thành phố và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, cùng các văn bản mới của Trung ương và Thành ủy. Chủ tịch UBND thành phố Phạm Đức Ấn chủ trì Hội nghị; tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi.

Lào Cai: hội đàm biên phòng quý III/2025, thống nhất thúc đẩy mở cửa khẩu Mường Khương - Kiều Đầu

Lào Cai: hội đàm biên phòng quý III/2025, thống nhất thúc đẩy mở cửa khẩu Mường Khương - Kiều Đầu

18 Nov, 05:59 PM

Kinhtedothi- Trong khuôn khổ buổi hội đàm diễn ra tại Lào Cai, lực lượng biên phòng hai bên biên giới Việt Nam - Trung Quốc đã thống nhất tiếp tục duy trì các cơ chế phối hợp và thúc đẩy hoàn tất các nội dung liên quan đến mở chính thức cửa khẩu song phương Mường Khương - Kiều Đầu và nâng cấp cửa khẩu phụ Bát Xát - Pả Sa.

Khát vọng đưa Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực

Khát vọng đưa Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực

18 Nov, 04:00 PM

Kinhtedothi - Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045 mở ra một định hướng chiến lược quan trọng đối với tiến trình phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Với vị thế Thủ đô ngàn năm văn hiến, trung tâm văn hóa - chính trị - giáo dục - sáng tạo của cả nước, Hà Nội có đầy đủ điều kiện để tiên phong thực hiện chiến lược này.

Phú Thọ thúc đẩy xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư sau sắp xếp bộ máy hành chính

Phú Thọ thúc đẩy xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư sau sắp xếp bộ máy hành chính

18 Nov, 02:38 PM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Công văn số 9217/UBND-KT về việc thực hiện Công điện số 213/CĐ-TTg ngày 11/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp, bố trí và xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ