Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hải Phòng, một nửa cảng biển bị tê liệt

Kinhtedothi - Từ 9/5 đến nay, lượng hàng hóa lưu thông ít đã khiến một nửa số cảng biển Hải Phòng, chủ yếu là các cảng làm dịch vụ bốc xếp hàng rời rơi vào trạng thái tê liệt, hầu hết dịch vụ vận tải khác cũng bị ảnh hưởng.
Trong mấy ngày qua, hàng chục cảng, bến tạm chuyên làm dịch vụ bốc xếp hàng rời trên khu vực đường 5 cũ (phường Sở Dầu, quận Ngô Quyền) rất vắng vẻ. Tàu không còn cập bến, những dàn xe đầu kéo vốn đông đúc cũng vắng bóng. 
Lượng xe đầu kéo tăng đột biến trong khi hàng hóa không có khiến dịch vụ vận tải đứng trước nguy cơ cung vượt cầu. (Ảnh: Hoàng Ngọc/Vietnam+)
Lượng xe đầu kéo tăng đột biến trong khi hàng hóa không có khiến dịch vụ vận tải đứng trước nguy cơ cung vượt cầu. 
Theo phản ánh của bà Lê Thị Thanh Hằng, Giám đốc cảng Nam Ninh, các cảng trong khu vực chủ yếu làm dịch vụ bốc xếp hàng rời cho các chủ hàng để vận chuyển lên biên giới giao dịch. Tuy nhiên chừng ba tháng qua, khu vực biên giới có nhiều biến động khiến lượng hàng hóa giảm sụt, đặc biệt từ ngày 9/5, biên giới gần như cấm hẳn khiến các chủ hàng ngưng hẳn việc buôn bán và các cảng phải dừng hoạt động. 

Không chỉ có các cảng khó khăn, lượng hàng hóa giảm còn khiến hầu hết các công ty vận tải “méo mặt” vì cho xe nằm bãi. Khác với cảnh tượng những đoàn xe đông đúc nối đuôi nhau hàng ngày như trước, dọc tuyến đường vành đai thành phố Hải Phòng như Nguyễn Bình Khiêm, Lê Thánh Tông chỉ thỉnh thoảng thấy một vài chiếc xe đầu kéo chạy qua. 

Chủ một doanh nghiệp xe vận tải với hơn 20 đầu xe container cho biết hàng hóa không có, các công ty buộc cho xe nằm bãi chờ thời. Tình thế rất khó khăn, không có hàng nhưng để “nuôi” một đầu xe các công ty phải mất tầm 100 triệu mỗi tháng, đó là còn chưa tính những công ty vay vốn ngân hàng để mua xe còn phải chịu lãi thêm hàng chục triệu đồng.

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, thiếu hàng đã khó nhưng hiện nay khó khăn còn nhân đôi bởi lượng xe đầu kéo đang tăng đột biến. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, chỉ trong bốn tháng đầu năm nay số ôtô đầu kéo Trung Quốc nhập về nước đạt tới hơn 8.000 chiếc, tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành vận tải đang đứng trước nguy cơ cung vượt cầu. 

Không chỉ có khó khăn đối với các cảng biển làm dịch vụ bốc xếp hàng rời, các cảng biển làm dịch vụ bốc xếp hàng container cũng lâm cảnh khốn đốn do lượng hàng hóa không lưu thông, dịch vụ vận tải ngừng hoạt động.

Theo thông tin từ Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai, đến ngày 19/5 đã có hơn 800 xe đầu kéo chở container đông lạnh nằm “chết” tại khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ Kim Thành, thành phố Lào Cai do không xuất được sang Trung Quốc./.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

20 Sep, 03:51 PM

Kinhtedothi - Hội thao được tổ chức là dịp để các ban, đơn vị giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết, góp phần củng cố khối đại đoàn kết giữa các ban, đơn vị Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương.

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

20 Sep, 10:50 AM

Kinhtedothi- Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, từ ngày 1/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ không còn thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ