Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hải Phòng: Sẽ xây dựng cầu Nguyễn Trãi vào năm 2024

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cầu Nguyễn Trãi có tổng vốn 6.300 tỷ đồng sẽ được khởi công vào năm 2024.

Việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò quan trọng trong kết nối khu vực Trung tâm hành chính - chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với Trung tâm hành chính - chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi có mục tiêu xây dựng trục kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp chính trên địa bàn thành phố như: VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ… Dự án sẽ góp phần rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến và đi Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của TP tại khu vực Bắc Sông Cấm.

Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi.
Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi.

Như vậy, sau khi điều chỉnh, tổng vốn đầu tư của dự án này đã tăng thêm khoảng gần 1.000 tỷ đồng.

Đây là 1 trong 3 dự án lớn sử dụng vốn ngân sách mà Hải Phòng dự kiến khởi công trong năm 2024, cùng với hai dự án: Đầu tư xây dựng cầu sông Hóa và đoạn tuyến qua Hải Phòng của tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn với tổng vốn hơn 760 tỷ đồng; đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường tỉnh 354 huyện Tiên Lãng đến QL10 huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng hơn 1.382 tỷ đồng.

Công trình được kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, tạo điều kiện giao thông thuận lợi đối với huyện Thủy Nguyên - địa phương sẽ lên TP vào năm 2025 theo Quyết định 1388/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký.

Theo thiết kế, cầu Nguyễn Trãi dài 1.451m, lòng cầu 41,5m, đường dẫn lên cầu rộng 23m. Lòng đường gom hai bên cầu đoạn có tường chắn và dưới gầm cầu 7,5m. Vỉa hè hai bên đường 1m và bố trí dải cây leo trang trí dọc tường chắn hai bên rộng 0,5m.

Bên cạnh phần cầu, dự án sẽ dựng đường ven sông nối từ cầu Hoàng Văn Thụ tới nút giao giữa đường Ngô Quyền và đường Lê Lai có tổng chiều dài 2,3km, bề rộng mặt đường 28m và 40m.

Ngoài ra, dự án cũng thực hiện tuyến đường kết nối giữa tuyến đường ven sông trong dự án với tuyến đường Hoàng Diệu, di dời, giải phóng cảng Hoàng Diệu và khu vực ga đường sắt tiền cảng.

Hiện việc kết nối giao thông trong TP Hải Phòng giữa hai bờ sông Cấm do cầu Bính, cầu Kiền và cầu Hoàng Văn Thụ đảm nhiệm, tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng nhanh, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa như hiện nay, dự kiến đến năm 2025 lưu lượng giao thông qua 3 cây cầu này sẽ vượt quá giới hạn cho phép do sự phát triển khu vực đô thị mới ở phía Bắc…