Hải Phòng: Tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng đã được cải thiện

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ

Kinhtedothi - Sau khi Báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh về những khó khăn bất cập trong việc giao nhận và nâng hạ lấy vỏ hàng container tại một số cảng, bãi container rỗng (depot) khu vực Đình Vũ (TP Hải Phòng), các doanh nghiệp đã có biện pháp cải thiện tình hình.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng có kiến nghị gửi UBND TP, đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tình hình ùn tắc hàng hóa tại một số cảng khu vực Đình Vũ, gây tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Theo ghi nhận của PV, không còn tình trạng ùn tắc tại G-Fortune. Ảnh Hải Yến
Theo ghi nhận của PV, không còn tình trạng ùn tắc tại G-Fortune. Ảnh Hải Yến

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh về những khó khăn bất cập, trong việc giao nhận container và nâng hạ lấy vỏ hàng container, tại một số cảng khu vực Đình Vũ. Đặc biệt là Depot (bãi container rỗng) G-Fortune của Công ty Cổ phần Greating Fortune Container Việt Nam và Depot Chân Thật Phương Đông của Chi nhánh Công ty Cổ phần Đối tác Chân Thật tại Hải Phòng (địa chỉ 2 bãi tại phường Đông Hải 2, quận Hải An).

Những bất cập trên dẫn đến tình trạng xe ùn tắc kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông của khu vực. Đồng thời, phát sinh chậm trễ trong việc giao nhận, cũng như thời hạn giao hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo nhận định của Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, nguyên nhân của tình trạng ùn tắc hàng hóa là do Depot Chân Thật Phương Đông có diện tích nhỏ, gần 45.000 m2 nhưng tiếp nhận lượng container rỗng của các hãng quá lớn. Thêm vào đó bãi container rỗng bố trí quá ít nhân lực giao nhận, vệ sinh, cũng như thiết bị nâng hạ cũ, hay hỏng nên mất rất nhiều thời gian. Việc này, các doanh nghiệp vận tải đã góp ý với bãi nhiều lần nhưng vẫn chưa có biện pháp cải thiện và tình trạng ngày càng nghiêm trọng.

Trong khi đó, Depot G-Fortune hiện đang khai thác tại 4 bãi khác nhau cùng trên địa bàn. Ngoài nguyên nhân tương tự như bãi Chân Thật Phương Đông là năng lực khai thác (cả con người và thiết bị) không đáp ứng được nhu cầu, thì việc làm thủ tục giao nhận, giám định, thậm chí cả vệ sinh container đều chỉ thực hiện tại 1 - 2 Depot. Sau khi hoàn thành các thủ tục này thì lái xe lại phải dịch chuyển sang các bãi khác (cách xa từ 1 - 2 km) để hạ container. Do vậy lại thêm 1 lần nữa xe ra/vào bãi gây thêm ùn tắc và thời gian chờ đợi kéo dài.

Liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, UBND TP đã có Văn bản số 3742/UBND-CT ngày 2/6/2022 giao Sở Công Thương chủ trì cùng Sở GTVT, UBND quận Hải An và các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết đề nghị của Hiệp hội theo quy định.

TP Hải Phòng đã có văn bản về việc giải quyết tình trạng tắc nghẽn tại các bãi. Ảnh Hải Yến
TP Hải Phòng đã có văn bản về việc giải quyết tình trạng tắc nghẽn tại các bãi. Ảnh Hải Yến

Ghi nhận của PV đến thời điểm hiện tại, các bãi container rỗng đã có những giải pháp cụ thể để khắc phục.

Theo ông Đặng Trung Đức - Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Đối tác Chân Thật tại Hải Phòng, từ ngày 1/4/2022, đơn vị đã triển khai đăng ký trả và nhận vỏ container trên ứng dụng công nghệ, thanh toán tiền qua ngân hàng (không dùng tiền mặt). Quy trình này đã hỗ trợ khách hàng chủ động thực hiện thủ tục trước khi đến bãi, giảm tối đa thời gian hoàn thành các thủ tục và thời gian chờ tại bãi.

Ngoài ra, bãi Depot Chân Thật Hải Phòng đã hoàn thiện việc tăng diện tích bãi, phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng khi có sự gia tăng đột biến.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết thêm, trong đầu tháng 5/2022, do dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 dài nên có sự gia tăng đột biến về số lượng container luân chuyển. Bãi Depot Chân Thật Hải Phòng đã tăng cường các biện pháp mở rộng, tăng diện tích khu vực tiếp nhận xe và tăng cường nhân sự. Đồng thời, bố trí đủ phương tiện phục vụ xếp dỡ container cho khách hàng. Hiện nay, các hoạt động tại bãi Depot Chân Thật Hải Phòng vẫn ổn định và đảm bảo nhu cầu của khách hàng.

Bãi container rỗng G-Fortune của Công ty Cổ phần Greating Fortune Container Việt Nam. Ảnh Vĩnh Quân
Bãi container rỗng G-Fortune của Công ty Cổ phần Greating Fortune Container Việt Nam. Ảnh Vĩnh Quân

Về phía G-fortune, ông Vũ Tiến Đương - Giám đốc kho bãi cho hay, sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, lượng hàng xuất, nhập khẩu tăng đột biến nên tình trạng xe chạy lại rất đông. Tại bãi G-fortune vấn đề ùn tắc chỉ xảy ra tùy từng thời điểm.

Trước thực trạng trên đơn vị đã có những giải pháp cụ thể để khắc phục và cải thiện giúp việc lưu thông được thuận tiện hơn. Hiện nay, không còn tình trạng xe ùn tắc kéo dài tại Depot G-Fortune.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần