Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hải Phòng: Vì sao lượng lớn xe container vẫn chạy qua tỉnh lộ 360?

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Cầu Quang Thanh nối huyện An Lão (TP Hải Phòng) với huyện Thanh Hà (Hải Dương) được thông xe đi vào sử dụng từ tháng 7/2021. Việc kết nối này đã giúp nhân dân 2 huyện đi lại thuận tiện hơn nhưng cũng kể từ đây lượng phương tiện là những xe có tải trọng lớn được dịp hoành hành.

Tuyến đường huyết mạch

Ghi nhận của phóng viên, từ khi có cầu nối 2 huyện thì tuyến đường huyết mạch từ cầu Quang Thanh đến ngã tư Quang Thanh (QL10) chạy qua địa bàn xã Quang Hưng (Tỉnh lộ 360) có rất nhiều xe chạy qua cầu. Đặc biệt là xe container, xe có tải trọng lớn trên 4 trục bánh với lưu lượng lớn. Điều này đã gây nguy cơ mất an toàn giao thông, xáo trộn đời sống nhân dân 2 huyện ven sông Tỉnh lộ 360 và Tỉnh lộ 390.

Cơ quan chức năng huyện Thanh Hà đã nhiều lần xử lý nhiều trường hợp cố tình vi phạm.
Cơ quan chức năng huyện Thanh Hà đã nhiều lần xử lý nhiều trường hợp cố tình vi phạm.

Trao đổi về nội dung nêu trên, ông Nguyễn Tiến Hưng – Chủ tịch UBND xã Quang Hưng cho biết, đoạn tuyến qua Tỉnh lộ 360 có mật độ dân cư sống 2 bên đường đông đúc, phương tiện tham gia giao thông với lưu lượng lớn. Bên cạnh đó còn có 3 trường học gồm: Mầm non, Tiểu học, THCS nên các cháu học sinh đi học và phụ huynh đưa đón rất đông. Trong khi mặt đường Tỉnh lộ chỉ rộng từ 8 – 9m không đảm bảo để các xe có tải trọng lớn chạy qua, đây là mối lo ngại tiềm ẩn về gây tai nạn giao thông đặc biệt là đối với các cháu học sinh vào dịp tan tầm…

Cần có giải pháp phù hợp

Do ngã tư Quang Thanh là nút giao thông quan trọng, các phương tiện tham gia giao thông với mật độ lớn nên Sở GTVT Hải Phòng cần điều chỉnh thêm thời lượng đèn xanh ở ngã tư Quang Thanh (chiều từ xã Quang Hưng đi thị trấn An Lão). Hiện ngã tư Quang Thanh rộng, thời gian dừng chỉ có 20 giây nên không đủ để các phương tiện vượt qua ngã tư. Hệ thống đèn xanh đèn đỏ tại đây hàng ngày tắt vào 23h không đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông khi về đêm hay xảy ra tai nạn. Chính quyền địa phương từng nhiều lần có văn bản gửi các cấp thẩm quyền cao hơn, kiến nghị đến Sở GTVT Hải Phòng cần bổ sung làm gờ giảm tốc độ cho các đoạn đường trước cổng trường học; tại các ngã ba, ngã tư. Đồng thời TP Hải Phòng cần sớm có lộ trình mở rộng đường Tỉnh lộ 360 để đảm bảo an toàn cho các phương tiện, người dân tham gia giao thông. Ông Hưng – Chủ tịch UBND xã Quang Hưng thông tin thêm.

Chị Phạm Thị Như (Thanh Hà) bức xúc: "Ngày nào cũng thế, hàng trăm lượt xe tải 3, 4 chân, xe Howo, đầu kéo hàng chục tấn chạy rầm rầm qua địa bàn phá nát hết đường. Nhiều xe chất cao thành thùng dẫn tới rơi vãi cát, sỏi khắp nơi, bụi bay mù mịt. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng vì xe chạy cả đêm, còi inh ỏi. Con đường mà hàng trăm hộ dân đi qua mỗi ngày bị cày xới, không chỉ ảnh hưởng việc đi lại, mà còn gây bụi bặm, tiếng ồn. Chúng tôi chỉ mong có chế tài nào để hạn chế xe lớn chạy qua đây".

Đội CSGT- TT Công an huyện An Lão phát hiện, xử lý phương tiện giao thông chở quá tải trọng.
Đội CSGT- TT Công an huyện An Lão phát hiện, xử lý phương tiện giao thông chở quá tải trọng.

Trung tá Trần Hoài Nam – Phó trưởng Công an huyện Thanh Hà cho biết trước tình trạng trên, thống kê từ giữa tháng 12/2022 đến giữa tháng 3/2023, Công an huyện Thanh Hà đã tổ chức thanh tra kiểm soát (TTKS) trên đoạn đường dẫn cầu Quang Thanh thuộc đường tỉnh 390. Qua TTKS đã phát hiện, lập biên bản xử lý đối với 31 xe ô tô tải trên 4 trục vi phạm lỗi đi vào đường cấm tại đường tỉnh 390A (đoạn chân cầu Quang Thanh); phát hiện vi phạm 118 trường hợp tổng tiền phạt hơn 200 triệu đồng; tước giấy phép lái xe hơn 100 trường hợp.

Tuy nhiên việc tuần tra kiểm soát, xử lý phương tiện vận tải vẫn còn nhiều khó khăn do lái xe trốn tránh, họ thông tin cho nhau về việc khi có Công an huyện Thanh Hà tuần tra thì tài xế sẽ đỗ ngoài QL10. Khi Công an huyện An Lão tuần tra thì lái xe đỗ tại đường tỉnh 390. Công an 2 huyện đã tiến hành phối hợp và xử lý nhiều trường hợp cố tình vi phạm…