Từ khi Tổng cục Đường bộ chỉ đạo sử dụng kết quả thu được từ bộ cân tại Km78+830/QL5 chiều từ Hải Phòng đi Hà Nội, đã xuất hiện tình trạng một số xe chở hàng quá tải qua hệ thống cân gắn biển kiểm soát giả, che biển kiểm soát hoặc làm mờ từ 1 đến 2 chữ số trên biển, với mục đích làm cho thiết bị ghi hình không đọc được biển kiểm soát của xe, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Trước thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ có văn bản gửi Sở GTVT Hải Dương, Hải Phòng, Cục Quản lý đường bộ I… về việc phối hợp kiểm tra xử lý vi phạm, đối với các phương tiện kinh doanh vận tải qua Trạm kiểm tra tải trọng tự động tại Km78+830 (QL5) và theo dõi trên phần mềm hệ thống cân kiểm tra tải trọng.
Xuất hiện tình trạng xe container che biển kiểm soát, che từ 1 đến 2 số trên biển để qua mặt cơ quan chức năng. |
Trao đổi về nội dung nêu trên, đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin đề nghị của Sở GTVT về việc phối hợp kiểm tra xử lý các xe container vi phạm, Công an TP Hải Phòng đã yêu cầu Phòng PC08 phân cấp tuyến địa bàn phụ trách và chức năng nhiệm vụ được giao, bố trí lực lượng phương tiện, trang thiết bị tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm hành vi “che một phần biển kiểm soát” của các phương tiện tại trạm cân (nếu có). Triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Công an TP, Công an huyện An Dương cần phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Trạm kiểm tra tải trọng tự động tại Km78+830 theo địa bàn và chức năng được giao.
Ông Phạm Anh Tuấn - Trạm trưởng Trạm thu phí số 2 QL5 thuộc Tổng công ty đầu tư tài chính và Phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam cho biết, theo thống kê từ đầu tháng 10/2020 đến ngày 15/11/2020 số lượng xe container qua trạm là 395.755 lượt.
Tại trạm có 2 loại hình xe qua không cần biển kiểm soát, chính là trạm không dừng (quét tần số qua mã thẻ) và loại hình vé mua theo lượt). Chỉ duy nhất loại hình vé tháng là bắt buộc phải nhận diện biển kiểm soát. Tuy nhiên, các xe tải siêu trường siêu trọng sẽ khó lòng che biển, hoặc dùng biển giả vì lực lượng công an làm nhiệm vụ tại trạm rất sát sao. Có thể khi qua trạm xe mới che biển kiểm soát, lắp biển giả thì điều này cũng khó nói…
Để hạn chế loại hình xe container vi phạm nói trên, Tổng cục Đường bộ đề nghị Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam, nghiên cứu trích xuất hình ảnh các xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng được cung cấp bởi hệ thống camera tại Trạm thu phí số 2, gửi cho các đơn vị liên quan để phối hợp xử lý, đặc biệt lưu ý đến loại sơ mi rơ moóc gắn cơ cấu ben thủy lực đẩy thùng tự đổ chở vỏ container, bỏ nóc để chở hàng quá tải và đổ hàng nhanh. Nghiên cứu xem xét đề xuất với Bộ GTVT và Tổng Cục đường bộ Việt Nam về việc dừng cấp phù hiệu đối với các chủ phương tiện cải hoán sử dụng loại thùng hàng tự đổ; có ý kiến với Hiệp hội Vận tải Hải Phòng để tuyên truyền đến các DN, chủ phương tiện vận tải cam kết không tự ý cải tạo, cơi nới hoặc sử dụng thùng hàng không được kiểm định.
Sở GTVT Hải Phòng cũng lên kế hoạch để kết hợp với công an, thanh tra giao thông, Cục Quản lý đường bộ I để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe loại hình xe container này.
Tất cả các đơn vị cần có sự phối hợp để thực hiện giám sát các loại hình xe siêu trường siêu trọng trên QL5 để ngăn chặn ngay các hành vi che biển, gắn biển giả để qua mặt các cơ quan chức năng.