Chấn chỉnh toàn diện
Theo Sở GTVT, Hà Nội hiện có 6 bến xe khách lớn, gồm: Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm, Lương Yên, Mỹ Đình, Yên Nghĩa và một bến xe quy mô nhỏ Sơn Tây. Ngoài Bến xe Yên Nghĩa, hiện các bến đều quá tải, đặc biệt là Bến xe Mỹ Đình. Tại đây, hàng ngày, có hơn 920 lượt xe xuất bến, cao điểm lên tới 1.250 lượt xe, khiến bến trở thành điểm nóng về UTGT.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.Ảnh: Kim Toàn
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, hơn một tháng qua, Sở đã phối với với Công an TP, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tập trung chấn chỉnh toàn diện Bến xe Mỹ Đình. Trong đó, đã thành lập 2 đoàn thanh tra công vụ, kiểm tra Phòng quản lý đường bộ về cấp phép; kiểm tra hoạt động tại bến. Đã chấn chỉnh khu vực đón, trả khách trong bến với việc kiên quyết xử lý với các xe chạy sai lộ trình. Đặc biệt, đã giải toả 8 bến xe trái phép xung quanh bến; lập biên bản xử lý 1 điểm đón trả khách, 3 văn phòng đại điện, bán vé xe không đúng vị trí…
Thanh tra Sở GTVT đã bố trí 9 chốt trực xung quanh bến (từ 6 - 22 giờ hàng ngày), 5 tổ tuần tra cơ động để kiểm tra, xử lý các vi phạm. Đã kiểm tra, xử lý 1.738 phương tiện, phạt trên 1,7 tỷ đồng, tạm giữ 60 ô tô; cắt 29 lượt xe của 18 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tại Bến xe Mỹ Đình do vi phạm chạy vòng vo, đón khách trái phép. Đến nay, tình hình trật tự ATGT tại khu vực Bến xe Mỹ Đình có chuyển biến tích cực, tình trạng bến "dù", bến "cóc" cơ bản được giải quyết, không còn tình trạng xe chạy vòng vo đón khách.
Tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện
Để giảm tải cho Bến xe Mỹ Đình, Sở GTVT đưa ra 2 phương án để UBND TP xem xét quyết định. Theo đó, phương án 1, xử lý "cứng", sẽ điều chuyển 404 lượt xe/ngày từ Bến xe Mỹ Đình đi các bến (như Kế hoạch 735 của Sở GTVT ngày 4/6/2013).
Phương án 2, xử lý hài hòa, điều chuyển một phần, với mục tiêu giảm 300 xe (bằng 30% công suất hiện có). Ngoài ra, cả 2 phương án đều đề nghị thực hiện điều chuyển 52 phương tiện (tương đương 45 lượt xe/ngày thuộc 6 tuyến bị hạn chế) của 33 doanh nghiệp đang hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình về các bến xe khác trên địa bàn theo quy hoạch chung, thời gian thực hiện từ ngày 21/7/2013. Các ý kiến tại hội nghị đều cơ bản đồng tình với phương án giảm tải cho Bến xe Mỹ Đình là cần thiết.
Đã xây dựng được phương án giảm tải cho Bến xe Mỹ Đình.Ảnh: Đức Giang
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đánh giá cao nỗ lực của Sở GTVT, Công an TP trong việc lập lại trật tự tại khu vực Bến xe Mỹ Đình, cải thiện tình hình trật tự ATGT. Đồng thời cho rằng, 2 phương án sắp xếp giảm tải bến xe cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện. Tinh thần là, bảo đảm đúng quy hoạch (Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô và Quyết định số 90/2008/QĐ TTg ngày 9/7/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2020) làm cơ sở.
Giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các ngành chức năng TP, rà soát tổng thể lưu lượng xe, tuyến các tỉnh vào Hà Nội theo 4 hướng (Đông - Tây - Nam - Bắc), bao gồm cả Bến xe Mỹ Đình, trên cơ sở đó, xác định nhu cầu và cả dự báo tương lai lưu lượng vận tải các hướng để nghiên cứu mở rộng phát triển các bến xe mới ngoài đường Vành đai 3…
Quá trình thực hiện, cần xây dựng lộ trình (trước mắt và lâu dài), bảo đảm không gây xáo trộn việc đi lại của người dân, hạn chế tối đa ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp. Việc sắp xếp lại luồng tuyến tại Bến xe Mỹ Đình cũng như rà soát tổng lưu lượng xe ra vào Hà Nội yêu cầu Sở GTVT khẩn trương hoàn thiện để đến giữa tháng 7 báo cáo UBND TP xem xét quyết định triển khai.