Hải quân EU sẽ chặn tàu chở người di cư trái phép

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 7/10, Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu triển khai hoạt động mới nhằm ngăn chặn các tàu đưa người di cư trái phép qua miền nam Địa Trung Hải.

Cho đến nay hải quân EU mới chỉ tập trung vào hoạt động giám sát và cứu hộ. Dưới một chiến dịch mang tên Operation Sophia, lực lượng hải quân sẽ có thể tìm kiếm, bắt giữ và chuyển hướng các tàu tại vùng biển quốc tế bị nghi ngờ đang được sử dụng để buôn bán người. Trong tháng 6, lực lượng hải quân EU tại Địa Trung Hải (EU NAVFOR Med) đã hoạt động đầu của chiến dịch Operation Sophia, thông qua giám sát, phát hiện tàu buôn lậu và theo dõi hành trình buôn bán người từ Libya về phía Italia và Malta.
Tàu hải quân của EU ngoài tham gia cứu hộ sẽ ngăn chặn các tàu trái phép chở di dân.
Tàu hải quân của EU ngoài tham gia cứu hộ sẽ ngăn chặn các tàu trái phép chở di dân.
"Chúng tôi sẽ có thể lên tàu, khám xét các tàu ở vùng biển quốc tế và bắt giữ những kẻ buôn người chuyển giao cho các cơ quan tư pháp Italia", Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU, bà Federica Mogherini cho biết. EU cũng muốn triển khai hoạt động trong vùng lãnh hải của Libya, bà nói thêm, nhưng điều này sẽ chỉ được phép với sự phê duyệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc hoặc chính quyền Libya.
Trong năm nay, đã có hơn 130.000 người di cư tìm đường đến châu Âu từ phía bắc bờ biển châu Phi. Trong đó hơn 2.700 người đã thiệt mạng. Số lượng lớn người di cư tiến vào châu Âu đã gây ra cuộc khủng hoảng trong lòng Lục địa già, khi các thành viên vẫn liên tục tranh cãi về hướng giải quyết. Chuyến hải trình “chết chóc” nhất vẫn là con đường từ Libya đến Italia, mặc dù ngày càng nhiều người di cư đang chuyển sang tuyến từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp.