Mất 14 tỷ đồng tiền thuế mỗi ngày vì chủ doanh nghiệp bỏ trốn

Theo Dân trí
Chia sẻ Zalo

Cục Hải quan TP. Hà Nội vừa báo cáo Tổng cục Hải quan về số nợ thuế phát sinh trong tháng 10/2016, đáng chú ý số nợ thuế của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn ngày càng tăng, trong tháng ghi nhận hơn 800 tỷ đồng tiền thuế bị nợ.

Đáng nói, trong số thuế khủng bị nợ, có 480 tỷ đồng là nợ quá hạn kỳ thu. Đặc biệt, số nợ khó thu có khả năng không thể thu hồi rất cao là khoảng 431 tỷ đồng (tương ứng gần 90% nợ quá hạn và chiếm trên 50% tổng nợ thuế".
Theo lý giải về số nợ thuế của Hải quan Hà Nội, số nợ thuế tập trung nhiều vào đối tượng nộp thuế đã có quyết định giải thể doanh nghiệp của các cấp có thẩm quyền; nợ thuế của những đối tượng "bỏ trốn", "mất tích" hoặc không còn kinh doanh tại địa chỉ đăng ký, ngừng hoặc tạm ngừng kinh doanh không khai báo cơ quan chức năng.
Cục Hải quan Hà Nội khẳng định, số hàng hóa của đối tượng nợ thuế này chủ yếu tập trung vào: hàng hóa đã thông quan, thuế phải nộp ở các nghĩa vụ thuế sau thông quan, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng...
 Năm 2016 thất thu thuế gia tăng do tình trạng chủ doanh nghiệp nợ thuế bỏ trốn, mất tích. (Ảnh minh hoạ)
Hiện, số nợ thuế có khả năng thu hồi trong tháng 10/2016 của Hải quan Hà Nội chỉ đạt 25,6 tỷ đồng (chiếm chưa đầy 6% số nợ thuế khó thu). Phần còn lại, theo Cục Hải quan Hà Nội cho biết, nhiều khả năng số nợ thuế khó thu đang chuyển dần thành số nợ thuế không thể thu hồi trong năm 2016.
So sánh tổng số nợ thuế tháng 10/2016 của Hải quan Hà Nội với tháng 9/2016, số nợ thuế tăng hơn 6,8 tỷ đồng và so với tháng 12/2015, tăng gần 12 tỷ đồng.
Hiện tình hình nợ đọng thuế trong lĩnh vực hải quan như: thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (từ các hoạt động xuất nhập khẩu có giá trị khai báo trị giá hải quan cao hơn so với khai báo của DN)... ở các địa phương đầu tàu kinh tế như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu tương đối lớn. Để chấn chỉnh tình trạng này, đầu năm Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế báo cáo hàng tháng số nợ thuế, thu thuế trong lĩnh vực quản lý chuyên ngành về Bộ.
Trước đó, như Dân Trí đã đưa tin, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Cục Hải quan TP. HCM đã báo cáo số thuế nợ đọng của địa phương này trong tháng 9/2016, số nợ thuế của địa phương này đã lên đến 1.614 tỷ đồng.
Điều đáng lo là số nợ không có khả năng thu là rất lớn khoảng 1.296 tỷ đồng (chiếm 80%) số nợ thuế, tương ứng mỗi ngày số tiền thuế không thể thu hồi là hơn 43 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính dẫn đến số nợ thuế của địa phương này cao cũng do chủ DN nộp thuế bỏ trốn, mất tích, không còn kinh doanh tại địa chỉ đăng ký hoặc tạm dừng hoạt động kinh doanh, trong đó có hơn 38 tỷ đồng là nợ thuế của người nộp thuế đã có quyết định giải thể công ty và 26 tỷ đồng là số nợ của người nộp thuế đã có quyết định phá sản DN của các cấp có thẩm quyền...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần