Hai quyết định thu hồi đất trái ngược mục đích

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, quá trình thu hồi đất nông nghiệp tại ngõ 193 phố Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên) thực hiện GPMB, tạo quỹ đất sạch ô quy hoạch C2 đã gặp phải sự phản đối của nhiều hộ dân.

Người dân tại diện tích đất 5% bị thu hồi.
Người dân tại diện tích đất 5% bị thu hồi.
Người dân cho rằng việc thu hồi này thiếu rõ ràng, bởi cùng một diện tích đất nhưng trong quyết định thu hồi và quyết định định điều chỉnh lại thể hiện mục đích khác nhau.

Liên tục thay đổi

Ông Nguyễn Thế Bình - đại diện các hộ dân có đất bị thu hồi tại phường Bồ Đề cho biết, diện tích đất bị thu hồi là đất 5% (đất trồng rau xanh), có nguồn gốc từ năm 1960, khi Chính phủ căn cứ vào số nhân khẩu vào HTX để cấp ruộng đất cho các xã viên, mục đích việc chia đất là để trồng trọt, phát triển chăn nuôi. Từ đó đến nay, các hộ gia đình đều sử dụng đúng mục đích.

Đến ngày 14/3/2014, tất cả các hộ dân có diện tích đất 5% mà UBND phường Bồ Đề và UBND quận Long Biên quy hoạch lại thành ô đất có tên C2 -1/CCDV03 được mời đến UBND phường để nghe thông báo về việc thu hồi đất, GPMB tạo quỹ đất sạch. Tuy nhiên, khi các hộ dân thắc mắc quỹ đất sạch được sử dụng vào mục đích gì thì lại không được lãnh đạo phường và quận trả lời.

Ngày 31/3/2014, trong cuộc họp với lãnh đạo phường, quận, người dân được thông báo diện tích đất thu hồi được quy hoạch phục vụ cho mục đích xây dựng chợ Lâm Du. Tuy nhiên, vào tháng 10/2014, người dân mới được nhận Quyết định số 821/QĐ - UBND của quận Long Biên về việc thu hồi đất có ghi rõ “Mục tiêu đầu tư là tạo quỹ đất sạch để phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất”. Tiếp đó, UBND quận Long Biên đã ra Quyết định số 9054/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án, GPMB tạo quỹ đất sạch ở ô quy hoạch C2-1/CCDVO3 phường Bồ Đề. Quyết định này đã điều chỉnh Quyết định 821/QĐ-UBND theo nội dung từ “phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất” thành “sử dụng vào nhu cầu cấp thiết trên địa bàn phường”. Điều này càng làm cho các hộ dân sinh sống tại đây băn khoăn, bởi cùng một diện tích đất bị thu hồi nhưng lại có 2 văn bản quy định về mục đích sử dụng, nội dung khác nhau. “Trong quyết định điều chỉnh cũng chưa nói rõ nhu cầu cấp thiết là sử dụng vào mục đích gì? Liệu việc thu hồi đất của chúng tôi có dấu hiệu phân lô bán nền hay không?” - một người dân bức xúc đặt câu hỏi.

Có đúng quy trình?

Trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Thu Hương - cán bộ địa chính phường Bồ Đề cho biết, diện tích đất này được quy hoạch là đất công cộng đơn vị ở (ký hiệu CCDVO; có màu đỏ) với mục đích xây dựng chợ Lâm Du. Cụ thể, trên bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/2000 do UBND TP ra ngày 19/12/2005, khu đất C2-1/CCDVO3 là ô quy hoạch công cộng. Ngày 14/11/2014, Sở QH - KT cũng điều chỉnh lại bản đồ quy hoạch phân khu N10 trên địa bàn quận Long Biên và 2 xã của huyện Gia Lâm cũng thể hiện ô quy hoạch này của phường Bồ Đề vẫn là đất công cộng. Theo quy định, nếu phục vụ cho mục đích đấu giá QSDĐ thì đối tượng thu hồi đất phải là đất ở và trên bản đồ quy hoạch phải phù hợp với quy hoạch đất ở. “Trên bản đồ quy hoạch, diện tích đất đang thu hồi là đất nông nghiệp và quy hoạch đất công cộng nên thực chất chỉ có thể sử dụng phục vụ các công trình công cộng và không thể đấu giá QSDĐ” - bà Hương khẳng định. Thế nhưng, UBND quận Long Biên vẫn ra Quyết định số 821/QĐ-UBND thu hồi đất, trong đó mục 6, mục tiêu đầu tư có ghi là “tạo quỹ đất sạch để phục vụ đấu giá QSDĐ”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đỗ Huy Chiến - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, việc GPMB đối với khu đất này là theo chủ trương của TP đối với một số khu vực đô thị hóa cao, một số dự án sau khi thực hiện hạ tầng vẫn còn đất xen kẹt thì GPMB tạo quỹ đất sạch. Mục đích tạo quỹ đất sạch là đưa vào quy hoạch công cộng và giao cho UBND phường quản lý, phường có trách nhiệm đề xuất phương án sử dụng có hiệu quả. Sau khi rà soát, thấy hiện nay phường chưa có chợ dân sinh, chỉ có chợ tạm, chợ cóc nên UBND phường đã đề xuất xây dựng chợ dân sinh và được UBND quận Long Biên chấp thuận xây dựng chợ tạm Lâm Du.

Dù thừa nhận Quyết định số 821/QĐ-UBND không đúng về mục đích thu hồi đất nhưng ông Chiến lại khẳng định là thực hiện đúng quy trình. “Các quyết định không thống nhất nhiều khi cũng có xảy ra, tôi xin nhận lỗi nhưng bản chất thì không vấn đề gì” - ông Chiến nói.

Khi PV đưa ra vấn đề giữa 2 văn bản có sự mâu thuẫn, mà cụ thể là khác nhau về mục đích sử dụng, một văn bản thì ghi phục vụ lợi ích công cộng, một văn bản lại phục vụ mục đích thương mại, nên giá tiền đền bù sẽ khác nhau, ông Chiến cho hay: Khu đất này thuộc dự án công cộng, không phải dự án kinh doanh nên người dân sẽ không được thỏa thuận về giá đền bù đất. Việc này hoàn toàn theo quy định của pháp luật, sau này nếu chợ dân sinh không phù hợp, trở thành trung tâm thương mại hay chợ cấp 3 thì cũng phải thực hiện theo quy định.