Haiti có Thủ tướng mới sau vụ sát hại Tổng thống

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Đã đến lúc thống nhất và ổn định”, tân Thủ tướng Haiti phát biểu trong lễ nhậm chức ngày 20/7.

Chính phủ Haiti hôm 20/7 đã chính thức bổ nhiệm ông Ariel Henry làm tân Thủ tướng, gần 2 tuần sau khi Tổng thống Jovenel Moise bị bắn hạ trong một âm mưu sát hại.
Ông Ariel Henry là một bác sĩ phẫu thuật thần kinh 71 tuổi, đã được cố Tổng thống Moise đề nghị trở thành thủ tướng mới chỉ vài ngày trước khi ông bị ám sát, nhưng chưa có lễ tuyên thệ nhậm chức.
 Tân Thủ tướng Haiti Ariel Henry. Ảnh: AP
Hôm 20/3, ông Henry đã chính thức đảm nhận vai trò trong một buổi lễ ở thủ đô Port-au-Prince, với bài phát biểu có một phút im lặng dành cho vị tổng thống bị ám sát.
 “Đã đến lúc thống nhất và ổn định”, tân Thủ tướng Haiti phát biểu.
Haiti đã phải vật lộn với tình trạng vô luật pháp do các băng nhóm bạo lực, trong bối cảnh đó ông Henry cho biết muốn tạo điều kiện thúc đẩy cử tri tham gia bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 9.
Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ. Quốc gia này đã nhận được hàng tỷ USD viện trợ kể từ thảm họa động đất kinh hoàng năm 2010.
Cựu Thủ tướng sắp mãn nhiệm Claude Joseph cho biết việc bổ nhiệm ông Henry nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc bầu cử sắp tới, với lần tổ chức gần nhất vào năm 2016, đồng thời cảnh báo về những nhiệm vụ khó khăn phía trước. “Ông Henry đang ở tình huống đặc biệt, khi vị trí Tổng thống còn trống, cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng có trong lịch sử đất nước, tình trạng bất an phi mã, tình hình kinh tế khó khăn và bấp bênh".
Cả tân và cựu Thủ tướng Haiti đều nhấn mạnh chính phủ cần khôi phục trật tự và an ninh cũng như nỗ lực để củng cố một nền kinh tế bị tàn phá bởi tội phạm và đại dịch Covid-19.
Buổi lễ hôm 20/7 diễn ra khi các lễ tưởng niệm chính thức Tổng thống Jovenel Moise cũng được triển khai. Ông Jovenel Moise bị sát hại vào đêm 7/7 tại dinh thự riêng ở Port-au-Prince bởi một nhóm hơn 20 lính đánh thuê chủ yếu là người Colombia. Giám đốc an ninh riêng, một số sĩ quan cảnh sát Haiti và một số người Mỹ gốc Haiti đã bị tạm giữ vì tình nghi có liên quan đến âm mưu sát hại tổng thống. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần