Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hầm chui cao tốc 34.500 tỷ bị thấm nước: Lỗi thuộc về nhà thầu

Kinhtedothi - Chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chính thức lên tiếng về tình trạng thấm nước tại 2 cầu chui thuộc dự án này.
VEC cho rằng việc thấm dột nước ở 2 hầm chui trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc lỗi của nhà thầu. (Ảnh: Quảng Đà).
Trong thông tin phát đi, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về tình trạng thấm dột nước ở cầu VD09B (Km107+829) và hầm chui dân sinh (Km106+730) tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thuộc địa phận huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị này đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường.
Kết quả kiểm tra cho thấy, tình trạng thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B nguyên nhân do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện. Tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.
Bên cạnh đó, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.
Việc thanh thải lòng cầu, tư vấn giám sát đã hướng dẫn nhà thầu thực hiện, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại nhà thầu chưa hoàn thành. Các tấm ván khuôn gỗ sử dụng để thi công dầm ngang đầu cầu chưa được nhà thầu di dời ra khỏi vị trí.
Đối với hầm chui dân sinh Km106+730, VEC cho hay, qua kiểm tra cho thấy nguyên nhân do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.
Ngày 10/10, tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa, khắc phục tình trạng trên, sau đó có nhắc lại bằng văn bản vào ngày 21/10. Tuy nhiên, nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại này, gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án. VEC khẳng định đã chỉ đạo Ban quản lý Dự án và Tư vấn giám sát yêu cầu Nhà thầu phải tập trung xử lý hoàn thiện ngay.

Cầu VD09B (Km107+829) và hầm chui dân sinh (Km106+730) thuộc gói thầu A3 (99+500 - Km110+100), thuộc đoạn tuyến hợp phần do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, do Nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô thi công. Gói thầu có chiều dài 10,6km, đi qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018. Quá trình vận hành đoạn tuyến WB trong 2 tháng qua đảm bảo an toàn giao thông và thông suốt. Thời hạn bảo hành công trình là 24 tháng, trong thời gian này, việc khắc phục mọi hư hỏng phát sinh và chi phí khắc phục thuộc trách nhiệm của các đơn vị nhà thầu. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: xe né trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 14 gây mất an toàn giao thông

Đồng Nai: xe né trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 14 gây mất an toàn giao thông

14 Jul, 11:31 AM

Kinhtedothi - Thực trạng xe cơ giới đua nhau né trạm thu phí T2 thuộc Quốc lộ 14, xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra nhiều năm nay. Mỗi ngày ước tính hàng trăm lượt xe né trạm ở mỗi chiều, gây thất thu lớn cho doanh nghiệp BOT, đặc biệt là nguy cơ tạo điểm nóng mất an toàn giao thông…

Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

14 Jul, 05:02 AM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó có yêu cầu Hà Nội thực hiện một lộ trình cụ thể nhằm hạn chế xe máy xăng theo từng giai đoạn. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là lộ trình rất khó khăn đối với Nhân dân và chính quyền TP.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ