Hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải được xây dựng như thế nào?

Phạm Cộng/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ sau khi hoàn thành được kỳ vọng giải quyết cơ bản điểm xung đột giao thông tại khu vực. Công trình này có thể đóng mở khi điều kiện thời tiết không an toàn.

UBND TP Hà Nội vừa có Văn bản số 2129-QĐ/UBND về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư Xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm. Dự án do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư.

Trao đổi nhanh với PV Giaothonghanoi, ông Trịnh Hoàng Tùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm cho biết: “Hiện nay, giao thông quận Hoàn Kiếm đã được quy hoạch ổn định, tuy nhiên, việc kết nối giao thông giữa khu vực trong đê và ngoài đê sông Hồng còn một số bất cập gây tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Mục tiêu của việc xây dựng hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải nhằm giải quyết cơ bản điểm xung đột giao thông tại khu vực, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường khả năng khai thác các tuyến đường, khai thác hiệu quả quỹ đất dôi dư hiện có của phường Chương Dương và phường Phúc Tân để phát triển kinh tế - xã hội”.

Hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải được xây dựng như thế nào? - Ảnh 1
 Phối cảnh hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải.

Theo ông Trịnh Hoàng Tùng, hiện nay việc kết nối giữa khu vực trong và ngoài đê bằng 5 cửa khẩu, tuy nhiên, cửa khẩu nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ có lưu lượng giao thông cao nhất, việc giải quyết ùn tắc tại nút giao này sẽ giảm thiểu áp lực cho tất cả các nút khác. Do tính cấp thiết của công trình, dự kiến sẽ được khởi công trong quý 4 năm 2022 và hoàn thành trong quý 3 năm 2023.

“Việc xây dựng hầm chui rất phù hợp với hiện trạng giao thông của khu vực. Chúng tôi sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn. Đến nay, giai đoạn 1 gồm có, giải phóng mặt bằng đã được hoàn thành xong. Đối với phương án đảm bảo an toàn đê, cũng đã được nghiên cứu và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông cơ bản đồng thuận. Chúng tôi sẽ thi công 2 cửa phai gồm cả tự động và đóng mở thủ công để đề phòng thiên tai, hoạc trong trường hợp khẩn cấp có thể đóng cửa hầm” – ông Trịnh Hoàng Tùng thông tin thêm.

Hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải được xây dựng như thế nào? - Ảnh 2
Việc kết nối giao thông giữa khu vực trong đê và ngoài đê sông Hồng còn một số bất cập gây tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Theo phê duyệt của UBND TP Hà Nội, dự án xây dựng hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ có kết cấu hầm bằng bê tông cốt thép khẩu độ BxH=18,25x3,2m; chiều dài L=15,7m. Bao gồm các hạng mục: Hầm chui; nút giao; công trình hạ tầng kỹ thuật; tường chắn; cửa phai; tổ chức giao thông và một số công trình phụ trợ khác. Diện tích sử dụng đất khoảng 1,60ha.

Chiều cao tĩnh không của công trình h=3,2m; chiều dài hầm 15,7m; mặt ngoài tường thân và vòm hầm được trang trí tạo dáng kiến trúc phù hợp với cảnh quan khu vực; Bố trí cấu tạo cửa hầm kết nối hệ thống cửa phai tự động và thủ công hai đầu hầm. Bố trí cửa phai tự động và cửa phai lắp ghép để đảm bảo an toàn lũ tại 2 cửa hầm. Vuốt dốc đoạn đường Trần Quang Khải trên cao qua đỉnh hầm về 2 phía… với tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là hơn 100 tỷ đồng.

Hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải được xây dựng như thế nào? - Ảnh 3
 Giao thông diễn ra tại nút giao Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ diễn ra xung đột.
Hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải được xây dựng như thế nào? - Ảnh 4
 Phương tiện "cắt mặt nhau" khiến cho việc di chuyển thêm nguy hiểm.
Hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải được xây dựng như thế nào? - Ảnh 5
Hiện trạng nút giao. 
Hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải được xây dựng như thế nào? - Ảnh 6
 Dự án sau khi hoàn thành sẽ cơ bản giải quyết được xung đột giao thông qua khu vực.
Hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải được xây dựng như thế nào? - Ảnh 7
 Hầm đường bộ được thiết kế cửa đóng lại trong trường hợp khẩn cấp.
Hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải được xây dựng như thế nào? - Ảnh 8
 Bên cạnh phương tiện, người đi bộ cũng có thể di chuyển qua hầm.
Hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải được xây dựng như thế nào? - Ảnh 9
 Hầm đường bộ sẽ có cửa đóng bằng điện và đóng bằng tay được bố trí 2 đầu.
Hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải được xây dựng như thế nào? - Ảnh 10
 Dự kiến hầm đi bộ sẽ được hoàn thành trong quý 3 năm 2023.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần