Tung ra hàng loạt sản phẩm
Chính phủ Hàn Quốc ngày 28/7 đã chính thức tuyên bố dịch bệnh Mers-CoV đã hoàn toàn chấm dứt tại nước này, sau 3 tuần liên tiếp không có thêm trường hợp nhiễm mới nào. Trong khi đó, các hãng lữ hành Việt Nam cũng đang nỗ lực khởi động lại thị trường outbound Hàn Quốc vốn bị đình trệ suốt 2 tháng qua vì dịch bệnh này.
Khảo sát tại các đơn vị lữ hành chuyên tour outbound Hàn Quốc cho thấy, dù tình hình dịch Mers-CoV tại Hàn Quốc đã tạm ổn trong vài tuần gần đây và cách đây không lâu, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam đã tung ra chương trình xúc tiến lớn nhất trong năm với nhiều ưu đãi hấp dẫn, song thị trường outbound Hàn Quốc vẫn chưa thể khôi phục đà tăng trưởng như mọi năm.
Tại Vietrantour, lượng khách đặt tour Hàn Quốc khá cầm chừng, một số khách hủy tour đợt trước chưa có dấu hiệu quay trở lại do tâm lý còn e ngại hoặc không sắp xếp được thời gian. Những đợt cao điểm trước đây, số lượng khách mỗi đoàn lên tới 30 - 40 người, nhưng hiện nay chỉ vào khoảng trên 10 người đăng ký. Bà Phạm Bích Ngọc - Trưởng phòng khách lẻ của Vietrantour cho biết, giai đoạn này, DN chủ yếu xúc tiến hâm nóng thị trường chứ không đặt nặng vấn đề lợi nhuận nên mức giá cực kỳ dễ chịu.
Trong khi đó, Hanoi Redtours đã bắt đầu khởi động lại thị trường outbound Hàn Quốc từ ngày 11/7 sau khi biết thông tin quốc gia này không ghi nhận thêm ca bệnh Mers-CoV nào trong thời gian dài. Tuy nhiên, lãnh đạo Hanoi Redtours cũng nhận định, giai đoạn này chủ yếu có tính chất thăm dò thị trường chứ không thể có sự tăng trưởng tốt như cùng kỳ năm ngoái...
Nhằm khôi phục đà tăng trưởng khách từ Việt Nam, KTO mới đây đã tung ra chương trình xúc tiến lớn nhất trong năm với sự tham gia của 7 DN lữ hành hàng đầuvề thị trường outbound Hàn Quốc và 5 hãng hàng không của Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời đưa ra những chế độ ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn cho du khách từ 10/7 - 21/9/2015. Và để hâm nóng lại thị trường vốn đang bị đình trệ này, các đơn vị lữ hành cũng tung ra hàng loạt sản phẩm mới để hấp dẫn du khách. Theo đó, Vietrantour tung ra gói sản phẩm khám phá Hàn Quốc bằng xe đạp với các mức giá khác nhau để du khách trải nghiệm mùa thu vàng nổi tiếng của xứ sở Kim chi. Hanoi Redtours lại xây dựng sản phẩm “Seoul - Kpop show” có tính chất sôi động và trẻ trung hơn so với những tour thông thường nhằm hướng tới đối tượng du khách trẻ. Trong khi đó, Fiditour đã khởi động lại các hành trình Hàn Quốc với lịch khởi hành xuyên suốt trong tháng 8, 9, 10 với những dòng sản phẩm trọng điểm là Seoul - Jeju - Nami - Everland hoặc Seoul - Jeju - Busan, nhấn mạnh vào cảnh sắc mùa thu được xem là thời khắc đẹp nhất ở Hàn Quốc. Hiện đã có khoảng 10 đoàn khách chọn du lịch xứ Hàn cùng Fiditour.
Nỗ lực khôi phục đà tăng trưởng
Vài năm trở lại đây, tour Hàn Quốc được xem là một trong những sản phẩm outbound hút khách nhất tại các đơn vị lữ hành quốc tế trong nước. Theo thống kê của KTO, mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam so với cùng kỳ năm ngoái tính đến ngày 31/5/2015 là 21,7%. Tuy nhiên, do dịch Mers-CoV tại Hàn Quốc đã khiến cho phần đông du khách Việt lo ngại, hủy tour gần hết trong tháng 6, tháng 7, gây thiệt hại không chỉ cho du lịch xứ sở Kim chi, mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của các DN lữ hành Việt Nam.
Ông Kang Sungghil - Trưởng đại diện KTO tại Việt Nam cho biết, dịch Mers-CoV đã khiến lượng khách Việt Nam đến Hàn Quốc bị giảm 19% so với cùng kỳ. Dù Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ khách hủy tour đến Hàn thấp nhất thế giới, song tình trạng gần như “đóng băng” thị trường outbound Hàn Quốc trong 2 tháng qua cũng khiến cho nhiều đơn vị lữ hành quốc tế trong nước lao đao. Vietrantour bị giảm tới 95% lượng khách đi Hàn Quốc so với cùng kỳ, riêng trong tháng 6 và 7, đơn vị này chỉ đưa được 2 đoàn sang xứ sở Kim chi. Hanoi Redtours gần như hủy hoàn toàn tour đi Hàn trong tháng 6 và 7, tính ra mỗi tháng đơn vị này mất khoảng khoảng 150 - 200 khách. Tại Fiditour cũng ghi nhận ít nhất 4 - 5 đoàn khách quyết định hủy tour để chờ đợi dịp khởi hành khác phù hợp hơn.
Trong dịp khởi động lại thị trường này, các đơn vị lữ hành đều dành ưu đãi tốt nhất cho các khách hàng hủy tour vì dịch Mers-CoV đợt trước, sau đó mới đến những du khách đăng ký mới. Hầu hết các đơn vị lữ hành đều khẳng định, những du khách quyết định hủy tour sẽ được hoàn lại chi phí, bất chấp DN vẫn chưa nhận lại được tiền đặt cọc với đối tác và hãng hàng không.
Với sự hỗ trợ ưu đãi nhằm nỗ lực xúc tiến lại thị trường khách Việt Nam của Chính phủ Hàn Quốc, hầu hết các DN đều kỳ vọng thị trường outbound Hàn Quốc sẽ nhanh chóng khôi phục đà tăng trưởng vào thời điểm mùa thu năm nay.
![]() Đường phố Seoul. Ảnh: Minh tuấn
|
Hiện, Fiditour đã khởi động lại các hành trình Hàn Quốc với lịch khởi hành xuyên suốt trong tháng 8, 9, 10. Kể từ khi KTO có thông tin chính thức về dịch Mers đã được kiểm soát hiệu quả tại Hàn Quốc đến nay, khoảng 10 đoàn khách đã chọn du lịch xứ Hàn cùng Fiditour. Phối hợp cùng KTO, Fiditour giới thiệu đến khách các ưu đãi hấp dẫn, cụ thể gồm: Miễn phí tham quan các địa danh chính trong chương trình như Cung điện Kyeong-bok, Bảo tàng Dân tộc học quốc gia, Làng dân tộc Seongup Folklore, một số khu vui chơi văn hóa…; Miễn phí xem chương trình tạp kỹ nổi tiếng nhất Hàn Quốc – Cookin Nanta Show, tham gia lớp học làm kim chi Matang; Miễn phí visa nhập cảnh cho đoàn khách M.I.C.E; Miễn phí bảo hiểm dịch bệnh Mers - CoV với mức bồi thường tối đa lên đến 100.000 USD... Hầu hết du khách khi nhận được thông tin trên đều đánh giá cao những nỗ lực từ ngành du lịch Hàn Quốc và phần lớn rất hài lòng, yên tâm du ngoạn đến quốc gia này cùng Fiditour. Trước những tín hiệu khả quan từ thị trường du lịch Hàn, Fiditour kỳ vọng sẽ nhanh chóng đạt chỉ tiêu lượng khách trong năm 2015, với doanh thu tăng khoảng 15% so với năm 2014.
Ông Nguyễn Thanh Hải
Giám đốc Thị trường Du lịch nước ngoài Fiditour |
Tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới, Hàn Quốc vẫn là điểm đến hấp dẫn với du khách Việt Nam, do vậy, Hanoi Redtours đẩy mạnh sản phẩm du lịch gắn với Kpop nhằm hướng tới đối tượng khách trẻ, năng động, mạnh mẽ. Những đối tượng khách này đi du lịch về sẽ tuyên truyền với mọi người về một Hàn Quốc an toàn, hấp dẫn, chính nguồn khách này tạo sự yên tâm cho những du khách tiếp theo. Tôi thấy Chính phủ Hàn Quốc đã có phản ứng rất tốt, nhanh đối với việc hâm nóng lại thị trường khi họ đưa ra ưu đãi tặng mỗi du khách 1 triệu đồng thì với 1 tỷ đồng, họ đã có 1.000 khách hàng, đồng thời kích thích cho hãng hàng không và lữ hành giảm cùng. Tiếp nữa, họ đánh thẳng vào tâm lý du khách là e ngại dịch bệnh khi đưa ra chương trình bảo hiểm tự động về dịch Mers-CoV cho tất cả các du khách đến Hàn Quốc. Những năm gần đây, khách đi Hàn Quốc ngày càng tăng, tour Hàn là một trong những sản phẩm trọng điểm của chúng tôi. Nếu như hàng năm thời điểm mùa hè, mỗi tháng chúng tôi đưa 6 - 7 đoàn sang Hàn Quốc thì khi có dịch Mers đã không có được tần suất như thế nữa. Hy vọng với sự hỗ trợ của Hàn Quốc và nỗ lực của DN, thị trường sẽ phục hồi nhanh, duy trì được tần suất như năm trước.
Ông Nguyễn Công Hoan
Phó Giám đốc Hanoi Redtours |
Là một trong những DN hàng đầu về thị trường Hàn Quốc, nên khi xảy ra dịch Mers-CoV, Vietrantour bị ảnh hưởng khá nặng nề, giảm tới 95% lượng khách so với cùng kỳ, mục tiêu đề ra không thực hiện được. Mặc dù một số thị trường outbound khác như Malaysia, Thái Lan, Singapore vẫn tốt, song không thể nào bù đắp được lượng khách đi Hàn Quốc. Để kích cầu thị trường trong dịp này, Vietrantour tung ra gói sản phẩm khám phá Hàn Quốc bằng xe đạp nhằm tác động vào tâm lý khách hàng thông qua hình thức trải nghiệm mới đối với sản phẩm du lịch cũ. Bởi nếu chỉ đưa ra những sản phẩm quảng bá du lịch Hàn Quốc thông thường thì sẽ không gây ấn tượng với du khách bằng một sản phẩm mới. Với những nỗ lực hâm nóng thị trường này, chúng tôi kỳ vọng từ giờ đến cuối năm sẽ phục hồi lượng khách đi Hàn Quốc, mục tiêu là tăng trưởng 25% so với năm ngoái.
Bà Phạm Bích Ngọc
Trưởng phòng khách lẻ của Vietrantour |