Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hạn chế tai nạn, Đà Nẵng sẽ kiểm soát các phương tiện lên Sơn Trà

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Để hạn chế tai nạn giao thông trên các cung đường ở bán đảo Sơn Trà, trước mắt, Đà Nẵng lắp biển cảnh báo. Còn về lâu dài, cơ quan chức năng đề xuất kiểm soát các phương tiện cơ giới khi lưu thông tại đây, đặc biệt là xe mô tô, xe máy.

Bán đảo Sơn Trà là địa điểm du lịch yêu thích của nhiều người. Người dân, du khách thường chạy xe máy khi lên Sơn Trà để thưởng ngoạn cảnh sắc nơi đây. Tuy nhiên, những cung đường lên Sơn Trà rất nguy hiểm, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.
 Một vụ tai nạn xe máy xảy ra ở Sơn Trà.
Theo thống kê của Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, từ đầu năm 2019 đến nay, tại bán đảo Sơn Trà đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết (đều là nữ), 3 người bị thương. Các nạn nhân chủ yếu là nữ lưu thông bằng xe tay ga.
Trước thực trạng trên, vừa qua, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có ý kiến chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự.
Ngày 13/8, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, vừa có báo cáo gửi UBND TP đề xuất các giải pháp tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông các tuyến đường trên khu vực bán đảo Sơn Trà.
Theo Sở GTVT, các tuyến đường khu vực bán đảo Sơn Trà hầu hết có độ dốc lớn hơn 10%, chiều dài đoạn dốc lớn, cục bộ nhiều đoạn có độ đốc đến 21%; hướng tuyến quanh co, nhiều đường cong có bán kính nhỏ hơn 15m.
Hạn chế tai nạn, Đà Nẵng sẽ kiểm soát các phương tiện lên Sơn Trà - Ảnh 2
Đường lên Sơn Trà quanh co, có độ dốc lớn rất nguy hiểm.
Về giải pháp trước mắt, Sở GTVT đề xuất lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm bằng chữ cho các loại phương tiện lưu thông trên các tuyến đường thuộc bán đảo Sơn Trà, đặc biệt là đối với xe mô tô, xe máy. Bên cạnh đó, lắp đặt bổ sung các biển cảnh báo nguy hiểm kết hợp với vạch cảnh báo giảm tốc, gương cầu lồi và biển báo cấm vượt tại một số vị trí nguy hiểm ngay các đoạn từ Đài Vọng cảnh đến đỉnh Bàn cờ Tiên; các đoạn từ Intercontinental đến cây đa di sản, đỉnh Bàn Cờ Tiên, Hố Sâu; và từ Hố Sâu đến Cảng Tiên Sa. Ngoài ra, bổ sung các biển cảnh báo đá lở tại 19 vị trí có tình trạng sạt lở trong mùa mưa lũ.

Về giải pháp lâu dài, Sở GTVT đề xuất UBND TP giao Sở Du lịch, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng khẩn trương xây dựng, trình phê duyệt, triển khai phương án quản lý khách tham quan du lịch tại bán đảo. Trong đó, có đề xuất việc kiểm soát các phương tiện cơ giới khi lưu thông trên các tuyến đường thuộc bán đảo, đặc biệt là xe mô tô, xe máy.
 Đặc biệt vào mùa mưa, đường lên Sơn Trà càng nguy hiểm vì sạt lở và sương mù hạn chế tầm quan sát.
Đại diện Phòng CSGT - Công an TP Đà Nẵng có đề xuất nghiên cứu bố trí đường lánh nạn trên đường lên đỉnh Sơn Trà - đoạn từ đài Vọng Cảnh đến đỉnh Bàn cờ Tiên. Vấn đề này theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP, việc xây dựng các đường lánh nạn phải thu hồi đất rừng đặc dụng Sơn Trà và muốn thu hồi đất rừng đặc dụng phải được sự cho phép của Thủ tướng, kể cả thu hồi chỉ 1m2.