Khánh Hòa:

Hạn chế tối đa phát triển nhà cao tầng dọc đường biển TP Nha Trang  

TRUNG VŨ
Chia sẻ

Kinhtedothi - Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040 sẽ hạn chế tối đa việc quy hoạch phát triển nhà cao tầng ở các vị trí mới đối với khu vực dọc đường biển Trần Phú - Phạm Văn Đồng.

Ông Nguyễn Hải Ninh - Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa ký Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) về Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040.

Quy hoạch TP Nha Trang đến năm 2040 sẽ hạn chế các công trình cao tầng dọc đường biển Trần Phú - Phạm Văn Đồng. (Ảnh: Trung Vũ).
Quy hoạch TP Nha Trang đến năm 2040 sẽ hạn chế các công trình cao tầng dọc đường biển Trần Phú - Phạm Văn Đồng. (Ảnh: Trung Vũ).

Về Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lưu ý về hệ thống công trình điểm nhấn chia làm 2 nhóm gồm: Công trình điểm nhấn về chiều cao và công trình điểm nhấn có giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc, giá trị cảnh quan đặc sắc.

Trong đó, lưu ý hạn chế tối đa việc quy hoạch phát triển nhà cao tầng ở các vị trí mới đối với khu vực dọc 2 đường biển Trần Phú - Phạm Văn Đồng và nghiên cứu đề xuất một số vị trí công trình điểm nhấn cho phù hợp. Trường hợp không thống nhất được vị trí công trình điểm nhấn cụ thể thì nên định hướng ở khu vực cụ thể để làm cơ sở lập quy hoạch xây dựng phân khu, quy hoạch chi tiết sau này.

Liên quan đến các dự án dọc hai trục đường ven biển trên, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa cũng thống nhất không quy hoạch một số vị trí lấn biển để triển khai dự án từ khu vực Hồ Tiên đến khu Quân cảng Hải quân. Tại các khu vực này chỉ cho phép cải tạo bãi tắm phục vụ Nhân dân và du khách nhưng phải bảo đảm yếu tố về môi trường, biến đổi khí hậu theo đúng quy định. Đối với những dự án đã triển khai xây dựng theo đúng quy định pháp luật thì cho phép giữ nguyên.

Ga Nha Trang sẽ được duy trì và xây mới ga hàng hóa tại xã Vĩnh Trung. (Ảnh: Trung Vũ).
Ga Nha Trang sẽ được duy trì và xây mới ga hàng hóa tại xã Vĩnh Trung. (Ảnh: Trung Vũ).

Đối khu vực ga Nha Trang, việc di dời ga Nha Trang sẽ thực hiện theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg, ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, duy trì ga hành khách Nha Trang, xây dựng mới ga hàng hóa tại xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang thay thế ga hàng hóa hiện nay (ga Nha Trang).

Về định hướng quy hoạch khu vực ga Nha Trang cho giai đoạn sau năm 2030, ưu tiên quy hoạch không gian bảo tàng, công viên, đường đi bộ, công trình phục vụ mục đích công cộng (chiếm tối thiểu 60% tổng diện tích khu vực ga được chuyển đổi), kết hợp với cung cấp thương mại, dịch vụ (hạn chế tối đa nhà cao tầng) và bố trí tái định cư tại chỗ cho người dân bị ảnh hưởng trong vùng quy hoạch.

Riêng về khu vực đồi núi trên địa bàn TP và khu vực đèo Cù Hin, quy hoạch Nha Trang sẽ không xây dựng công trình ở những khu vực có nguy cơ sạt lở. Đối với khu vực không có nguy cơ sạt lở, thống nhất không quy hoạch đất ở mà chỉ quy hoạch đất thương mại, dịch vụ đối với các dự án mới theo hướng thân thiện môi trường, hài hòa với thiên nhiên, bảo đảm mật độ xây dựng tối đa không quá 10% và tổ chức kiểm soát chặt chẽ vấn đề này.

Đối với những dự án đã triển khai xây dựng theo đúng quy định pháp luật thì thống nhất cho phép giữ nguyên hiện trạng. Riêng những dự án đã lựa chọn, chấp thuận nhà đầu tư theo đúng trình tự, quy định pháp luật nhưng chưa triển khai xây dựng thì khuyến khích, vận động chủ đầu tư giảm mật độ xây dựng để đảm bảo hài hòa với không gian, cảnh quan thiên nhiên trong khu vực.

Ngoài ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa cũng đồng ý việc quy hoạch công viên sinh thái rừng ngập mặn trên sông Quán Trường nhưng phải bảo đảm cảnh quan sinh thái và không làm ảnh hưởng đến chức năng thoát lũ, dẫn nước của sông Quán Trường.

Quy hoạch TP Nha Trang đến năm 2040 cũng sẽ bổ sung quy hoạch và giải pháp khơi thông dòng chảy các con sông gắn với quy hoạch kết nối các tuyến giao thông thủy nội địa nhằm phục vụ hiệu quả việc tiêu thoát lũ, phát triển du lịch sinh thái. Đồng thời, nghiên cứu phát triển quỹ đất 2 bên sông bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế.

Đặc biệt, về phương án kết nối tuyến đường qua Khu đô thị An Viên (vòng qua núi Hòn Rở) với đường Nguyễn Tất Thành và quy hoạch Bến tàu du lịch của TP Nha Trang, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa thống nhất theo phương án đề xuất của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần