Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hằn lún cục bộ đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Kinhtedothi - Cục Hàng không đã yêu cầu có kế hoạch cải tạo và nâng cấp đường cất cánh tại 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất do 2 đường băng này xuất hiện vị trí hằn lún cục bộ.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết 2 đường cất - hạ cánh (đường băng) 11L/29R (sân bay quốc tế Nội Bài) và 25R/07L (sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) đã xuất hiện một số vị trí hằn lún cục bộ.

Hai đường băng trên được xây dựng và đưa vào khai thác từ những năm 1960, trong thời gian dài khai thác đã phải cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không và khai thác an toàn các loại máy bay phù hợp qua các thời kỳ.
Đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa để sửa chữa hồi tháng 7-2015 - Ảnh: ĐĐK
Đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa để sửa chữa hồi tháng 7/2015. Ảnh: ĐĐK
Những năm qua, 2 đường băng này đã được cải tạo bằng phương án kỹ thuật là phủ thêm lớp bêtông nhựa Polyme.

Cục Hàng không đã tiến hành đánh giá khả năng đáp ứng các loại máy bay trong khoảng 10 năm gần đây, kết quả cho thấy tất cả bề mặt đường cất hạ cánh xuất hiện tình trạng lún nứt cục bộ làm giảm khả năng khai thác đường cất/ hạ cánh do phải tiến hành sửa chữa và giảm tải khai thác thương mại của máy bay.

Với hiện trạng đường băng 11L/29R (sân bay Nội Bài) và 25R/07L (sân bay Tân Sơn Nhất) như hiện nay, việc khai thác các loại máy bay thân lớn, hiện đại như Airbus A350-900, Boeing B787-9 chưa thực sự hiệu quả do phải giảm tải khai thác thương mại và tình trạng đường cất/ hạ cánh đã xuất hiện một số vị trí hằn lún cục bộ có dấu hiệu xuống cấp phải tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn khai thác.

Để đảm bảo an toàn khai thác cũng như nâng cao năng lực khai thác tại khai thác tại 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, từ giữa năm 2015, Cục Hàng không đã có nhiều văn bản yêu cầu đơn vị quản lý và khai thác là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) lập kế hoạch, phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hai đường cất/ hạ cánh này. Tuy nhiên, cho đến nay, ACV vẫn khẳng định không có kế hoạch cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc đầu tư, sửa chữa lớn, nâng cấp 2 đường cất/ hạ cánh nêu trên là rất cấp thiết, cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, có ý kiến chỉ đạo ACV thực hiện công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp hai đường cất/ hạ cánh nêu trên để đảm bảo an toàn khai thác và nâng cao hiệu quả khai thác tại 2 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Được biết, đường băng 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phải đóng cửa 2 lần để sửa chữa trong tháng 7/2015 và gần đây là ngày 20/7/2016.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ