Hàn - Mỹ sẽ tập trận quân sự chung lớn nhất từ trước đến nay

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức Hàn Quốc hôm nay (8/2) cho biết, quân đội nước này đang lên kế hoạch tập trận quân sự chung lớn nhất từ trước đến nay với phía Mỹ sau khi CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa.

Hàn - Mỹ sẽ tập trận quân sự chung lớn nhất từ trước đến nay - Ảnh 1
Theo quan chức này, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ sẽ tham gia các cuộc tập trận "Key Resolve" (Giải pháp then chốt) và "Foal Eagle" (Đại bàng non) vào tháng sau. Ngoài việc xem xét tăng cường việc phát loa phóng thanh qua biên giới liên Triều và triển khai thêm vũ khí chiến lược của Mỹ trên bán đảo Hàn Quốc trong đó có máy bay tàng hình và máy bay ném bom. 
Trước đó, ngay sau khi xác nhận thông tin Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa, Seoul và Washington đã chính thức nhất trí thảo luận về việc triển khai tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao (THAAD) của Mỹ.
Tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao (THAAD) của Mỹ.
Tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao (THAAD) của Mỹ.
Trưởng phòng Chính sách của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Ryu Jae-seung cho biết, những động thái thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên gần đây là mối đe dọa nghiêm trọng đến nền hòa bình và ổn định trên bán đảo Hàn Quốc nói riêng, trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung. Do đó, chính quyền Hàn - Mỹ đã quyết định trong khuôn khổ quan hệ đồng minh, xem xét bố trí tổ hợp THAAD trên bán đảo Hàn Quốc để đối phó tức thì với động thái khiêu khích của miền Bắc. 

Cuộc đàm phán được thực hiện theo đề xuất của đại tướng Curtis Scaparrotti - Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc. Theo đó, một trong bảy đội pháo THAAD của Mỹ có thể sẽ được cử đến đồn trú tại Hàn Quốc. Nhóm công tác chung Hàn - Mỹ dự kiến sẽ thảo luận để tìm địa điểm bố trí phù hợp nhất. 

Được biết, tổng chi phí để duy trì một đội pháo THAAD ước tính mất tới 1.000 tỷ won (tương đương 835 triệu USD) và nếu bố trí thêm cả tên lửa dẫn đường với mục đích đánh chặn mục tiêu thì con số này sẽ lên tới 1,252 tỷ USD. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết, phía Mỹ sẽ chịu chi phí điều hành và triển khai tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao. Đồng thời khẳng định, việc Seoul đàm phán với Washington để triển khai THAAD đã được thông báo trước tới các nước láng giềng như Trung Quốc và Nga.
Hàn - Mỹ sẽ tập trận quân sự chung lớn nhất từ trước đến nay - Ảnh 2
Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) sau cuộc họp khẩn hôm qua 7/2 (theo giờ địa phương) đã thông qua tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa, gọi đây là "sự vi phạm nguy hiểm và nghiêm trọng" các nghị quyết của LHQ. Tuyên bố khẳng định, vụ phóng tên lửa hôm 7/2 diễn ra trong khi Hội đồng bảo an đang bàn thảo cấm vận sau vụ Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân vào tháng trước, các thành viên nhất trí về tính cần thiết phải thông qua một nghị quyết mới "một cách nhanh chóng trên tinh thần cam kết này và tính nghiêm trọng của vụ vi phạm mới đây".

Trong một diễn biến có liên quan, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cho biết, xét theo trọng lượng của vệ tinh gắn trên tên lửa mang tên Kwangmyongsong mà CHDCND Triều Tiên phóng vào sáng cùng ngày cho thấy đây là tên lửa đạn đạo chứ không phải tên lửa đẩy.