Hàn Quốc: Bị cách chức nếu nhận hối lộ từ 860 USD

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ hôm nay (29/12), nếu công chức Nhà nước Hàn Quốc nhận tiền, vật phẩm hay tiếp đãi có trị giá trên 1 triệu won (khoảng 860 USD) sẽ bị xử phạt cách chức hoặc bãi nhiệm.

Người bị cách chức sẽ không được bổ nhiệm làm công chức trong vòng năm năm tiếp theo, bị cắt giảm một nửa tiền lương hưu sau này và tiền trợ cấp thôi việc. Còn người bị bãi nhiệm thì không được làm công chức trong vòng ba năm tiếp theo, cắt giảm 25% lương hưu và trợ cấp thôi việc.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Hàn Quốc ban hành quy định pháp luật về việc xử phạt đối với các hành vi nhận hối lộ của công chức. Do trước đây không có quy định xử phạt rõ ràng nên Cơ quan cải cách nhân sự của chính phủ  đã phải đưa ra mức xử phạt cụ thể căn cứ theo Hướng dẫn thi hành Quy tắc ứng xử của công chức của Ủy ban vì quyền lợi người dân.

Bước đi này cho thấy quyết tâm giai quyết tận gốc tình trạng tham nhũng, vốn đã ăn sâu trong nền chính trị nước này. Các quan chức Hàn Quốc thường xuyên vướng phải bê bối nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn để tư lợi riêng. Nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền đã bị mất chức, thậm chí phải hầu tòa vì tội tham nhũng.
Thủ tướng Lee Wan-koo phải từ chức sau ít ngày tại vị do bê bối tham nhũng.
Thủ tướng Lee Wan-koo phải từ chức sau ít ngày tại vị do bê bối tham nhũng.
Hồi tháng 2, Thủ tướng Lee Wan-koo đã phải từ chức vì bê bối nhận hối lộ sau ít ngày tại vị. Ông Lee Wan-koo là một trong tám chính khách có tên trong thư tuyệt mệnh mà cố Chủ tịch công ty Keangnam Sung Wan-jong để lại. Cựu Thủ tướng Lee Wan-koo, tỉnh trưởng Nam Gyeongsang Hong Jun-pyo và các nhân vật trong “danh sách đen” này đã lần lượt bị các công tố viên triệu tập để đưa ra quyết định khởi tố.
Cựu Thủ tướng Han Myeong-sook vừa thi hành án tù giam 2 năm từ cuối tháng 8/2015
Cựu Thủ tướng Han Myeong-sook vừa thi hành án 2 năm tù giam

từ cuối tháng 8/2015.
Chỉ nửa năm sau, bà Han Myeong-sook, người nắm giữ chức Thủ tướng từ năm 2006 đến năm 2007 dưới thời Tổng thống Roh Moo-hyun đã bắt đầu thi hành mức án hai năm tù giam.

Hồi tháng trước, chính phủ nước này đã thu hồi được khoản tiền 1.120.000 USD mà Mỹ từng tịch thu từ tài sản của gia đình cựu Tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan tại nước này. Năm 1996, cựu Tổng thống Chun Doo-hwan đã bị tuyên phạt tù chung thân và phải nộp 220,5 tỷ won (tương đương 190 triệu USD theo tỷ giá hiện nay) về tội nhận hối lộ khi đương nhiệm. Tuy nhiên, việc thu hồi tài sản của cựu Tổng thống đã không diễn ra suôn sẻ do đa số tài sản của ông Chun được đăng ký dưới tên các thành viên trong gia đình ông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần