Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hàn Quốc đào tạo paparazi “săn” bằng chứng tham nhũng

Kinhtedothi - Một nhóm paparazzi đã lẻn vào hai đám cưới thuộc khu Gangnam cao cấp, không phải để theo dấu người nổi tiếng mà nhằm vào các quan chức tham nhũng.
Khoảng 4 triệu viên chức, công chức tại các DN quốc doanh, phóng viên, giáo viên… tại Hàn Quốc bị áp đặt luật giới hạn giá trị quà tặng được nhận.
Với số tiền thưởng lên tới 200 triệu Won (tương đương 181.691 USD), “nền công nghiệp” truy tìm các thành phần vi phạm luật tiết kiệm, chống hối lộ thông qua các hành vi nhận quà đắt tiền, tổ chức đám cưới xa xỉ đã “nở rộ”.
 Giám đốc trung tâm đào tạo các paparazi "chống tham nhũng" chụp hình cùng thiết bị kính gắn camera - một trong những công cụ tác nghiệp cho quá trình săn quan chức có hành vi sai lệch.
Một số “papazari chống tham nhũng” này còn được tham gia khóa đào tạo ở Trụ sở Báo cáo Hàng hóa Công. “Bạn vừa có thể kiếm tiền, vừa đóng góp vào công cuộc chống tham nhũng”, theo người đứng đầu cơ quan đào tạo nói trên.  Trung tâm này hướng dẫn các kỹ năng như sử dụng camera bí mật, thu thập các chứng cứ tham nhũng trong các sự kiện mà paparazi tham gia.
Các paparazi này cũng có thể nhận  tiền thưởng nếu phát hiện các giới chức vượt đèn đỏ, hay vứt thuốc lá ở góc phố.
Trong số những người tham gia trung tâm đào tạo này, có nhiều tầng lớp đa dạng. Otgoutugs Ochir, một bà nội trợ 46 tuổi gốc Mông Cổ cho biết, muốn trở thành “paparazi chống tham nhũng” để tăng thêm thu nhập và mua một căn hộ.
Hàn Quốc xếp thứ 27 trong số 34 quốc gia đứng đầu danh sách xếp theo Chỉ số tham nhũng năm 2015 của Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế (OECD).
Kể từ khi luật giới hạn giá trị quà tặng có hiệu lực từ 28/9, các lớp golf đã giảm mạnh và ít khách tham dự các đám cưới hơn, trong khi các bệnh viện đã đăng khuyến cáo những món quà “cảm ơn” là không cần thiết. Việc tách hóa đơn ở các nhà hàng bắt đầu tăng lên, điều chưa từng xuất hiện ở quốc gia này.
Theo Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc, các doanh nghiệp giải trí có khả năng thâm hụt tới 11,6 ngàn tỷ won (tương đươg 10,43 tỷ USD) sau khi luật giới hạn được áp dụng. Cụ thể, luật này giới hạn giá trị các bữa ăn viên chức nhà nước dưới 30.000 won, các món quà có giá dưới 50.000 won, phong bì hiếu hỉ dưới 100.000 won (được gọi tắt là luật 3-5-10).  
Các đối tượng có thể bị truy tố đối với mức vi phạm cao hơn, như nhận quà trị giá trên 1 triệu won, hoặc nhận số quà tặng trị giá hơn 3 triệu won trong vòng 1 năm. Các tập đoàn gia đình lớn (chaebol) đã phải chật vật khi luật mới được áp dụng. Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (FKI) hôm 8/9 đã phải tổ chức một buổi seminar để nói rõ hơn về điều luật này.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

09 Nov, 12:26 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”, chương trình đồng diễn áo dài năm 2025 có sự tham gia của trên 600 cán bộ, hội viên, phụ nữ, học sinh, sinh viên và đại diện các gia đình Thủ đô... đã lan tỏa thông điệp về tình yêu áo dài, nét đẹp của phụ nữ Thủ đô.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

08 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Từ những ngày đầu với quy mô nhỏ, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trở thành doanh nghiệp chủ lực của tỉnh, quản lý 33 đảo yến, 173 hang yến và hệ thống 16 đơn vị trực thuộc cùng 11 công ty con. Doanh thu từ mức 23 tỷ đồng năm 1991 đã tăng lên 3.595 tỷ đồng năm 2024, có thời điểm vượt 5.000 tỷ đồng

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

08 Nov, 09:06 AM

Kinhtedothi - Cuộc thi bình chọn “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những gương mặt nữ tiêu biểu, duyên dáng có kiến thức về văn hoá làng nghề; từ đó góp phần lan toả, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ