Hàn Quốc “đe” dùng vũ lực với tàu cá trái phép của Trung Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Hàn Quốc tuyên bố sẽ mạnh tay dùng vũ lực với các tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng biển Hàn Quốc.

Trước đó, Seoul cũng triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối vụ va chạm giữa tàu Trung Quốc với lực lượng hải giám của Hàn Quốc. Giới chức Seoul thường xuyên yêu cầu tàu cá hoạt động trái phép của Trung Quốc ra khỏi lãnh hải bước này và trong một số thời điểm đã xảy ra va chạm.

 Các tàu cá trái phép của Trung Quốc bị Hàn Quốc thu giữ.
Các va chạm mới nhất giữa 2 nước đang đe dọa gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Seoul - một đồng minh của Mỹ - bất chấp quan hệ kinh tế đang phát triển và chia sẻ những lo ngại về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên.
Giới chức Hàn Quốc cho biết, các sĩ quan thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển sẽ được phép sử dụng vũ khí, bao gồm cả súng ngắn, pháo để chống lại các tàu đánh cá bất hợp pháp của Trung Quốc.
"Chúng tôi sẽ chủ động ứng phó với các tàu đánh cá Trung Quốc cản trở công lý bằng cách sử dụng tất cả các phương tiện có thể nếu cần thiết như tấn công trực diện và giành quyền kiểm soát tàu cá của Trung Quốc", Lee Choon-jae - Phó Chỉ huy lực lượng hải giám của Hàn Quốc phát biểu tại cuộc họp báo.
Một tàu cá Trung Quốc đã bị Bộ An ninh Hàn Quốc cáo buộc đánh bắt trái phép ngoài khơi bờ biển phía Tây và đâm chìm tàu tuần duyên Hàn Quốc trước khi tháo chạy
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này vẫn đang xác minh vụ việc và sẽ duy trì liên lạc với phía Hàn Quốc. Trong cuộc họp báo thường kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng hy vọng, Hàn Quốc bình tĩnh và xử lý hợp lý các vấn đề có liên quan.