70 năm giải phóng Thủ đô

Hàn Quốc đề ra 6 mục tiêu kinh tế năm 2010

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chính phủ Hàn Quốc cho biết đã được sửa đổi dự báo tăng trưởng kinh tế nâng lên 5% trong năm tới, so với 4% dự báo trước đó, giữa lúc điều kiện của nền kinh tế thế giới tốt hơn và nhu cầu trong nước phục hồi nhanh.

KTĐT - Chính phủ Hàn Quốc cho biết đã được sửa đổi dự báo tăng trưởng  kinh tế nâng lên 5% trong năm tới, so với 4% dự báo trước đó, giữa lúc điều kiện của nền kinh tế thế giới tốt hơn và nhu cầu trong nước phục hồi nhanh.

Để đạt được mục tiêu này, Hàn Quốc đề ra chính sách phát triển kinh tế năm 2010 với 6 mục tiêu cụ thể là: - Củng cố sự phục hồi kinh tế; - Tạo việc làm; - Ổn định đời sống của người dân; - Tìm kiếm sự tăng trưởng xanh; - Chuẩn bị Hội nghị cấp cao G20; - Giải quyết những thách thức dài hạn bao gồm cả tỷ lệ sinh thấp và tính bền vững của cân bằng tài chính.

Bộ Chiến lược và Tài chính cũng cho biết triển vọng kinh tế năm 2010 và báo cáo chính sách mà chính phủ sẽ tập trung vào việc kiên cố hóa phục hồi kinh tế để nâng cao đời sống người dân và tìm kiếm sự cân bằng giữa nhu cầu trong nước và xuất khẩu bằng cách thúc đẩy các ngành công nghiệp dịch vụ. Các dự báo tăng trưởng và chính sách này đã được trình bày tại cuộc họp chung của chính phủ dưới sự chủ trì của Tổng thống Lee Myung-bak.

Tại cuộc họp này, Tổng thống Lee cho biết Hàn Quốc không nên tự mãn về phục hồi kinh tế nhanh chóng cho đến nửa đầu năm sau và ưu tiên thực hiện chi tiêu ngân sách để duy trì đà phục hồi. Dự báo tăng trưởng 2010 của chính phủ Hàn Quốc còn cao hơn dự báo tăng trưởng 4,5% của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và 4,4% của Tổ chức Hợp tác phát triển Kinh tế (OECD) và thấp hơn dự báo 5,5%  của Viện Phát triển Hàn Quốc. Bộ trưởng Tài chính Yoon Jeung-hyun cho biết "Chính phủ sẽ đặt ưu tiên  tạo việc làm, vì nó là chính sách phúc lợi tốt nhất cho người dân. Do  sự ổn định chưa chắc chắn trong nền kinh tế,  nên chúng tôi sẽ duy trì chính sách  mở rộng" .

Dự báo với mức tăng trưởng 5% sẽ tạo ra khoảng 200.000 việc làm thêm trong năm tới, và chính phủ có kế hoạch giảm số lượng việc làm do chính phủ hỗ trợ ở mức 550.000 việc làm năm 2010, so với 800.000 năm 2009. Tuy nhiên, chính phủ thực hiện lại biện pháp kích cầu tạm thời. Dự kiến chính phủ sẽ chấm dứt bảo lãnh tín dụng mở rộng đối với các doanh nghiệp  nhỏ và vừa vào cuối năm, nhưng hạn chót sẽ được kéo dài đến tháng sáu năm tới, với điều kiện các tỷ lệ bảo đảm được hạ xuống tới 90 % trong nửa đầu năm 2010, so với từ 95% năm 2009./.