Hàn Quốc: Điều tra khối tài sản khổng lồ của bạn thân Tổng thống

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhóm công tố viên đặc biệt sẽ tiến hành điều tra khối tài sản khổng lồ của bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc.

 Bà Choi Soon-sil trong phiên điều trần đầu tiên trước tòa án.

Theo đó, bà Choi Soon-sil (60 tuổi), bạn thân Tổng thống Hàn Quốc, người đã bị giam giữ kể từ cuối tháng 10 vừa qua vì bị cáo buộc sử dụng tầm ảnh hưởng vào vấn đề nhà nước để mang đến lợi ích cho bản thân. 

Đại diện nhóm công tố viên đặc biệt cho biết, họ đã thuê một luật sư cũng là cựu giám đốc điều hành của cơ quan thuế nhà nước để điều tra khối tài sản của bà Choi Soon-sil cả ở trong nước và nước ngoài. Được biết, bà Choi bị cáo buộc cất giấu một số tiền lớn ở nước ngoài. Đã có tin đồn cho rằng, bà Choi nắm giữ khối tài sản lớn được kế thừa từ người cha quá cố, song tất cả thông tin vẫn chưa được công bố cụ thể.

Choi Soon-sil là con gái thứ 5 của ông Choi Tae-min và cũng là thầy của Tổng thống Hàn Quốc. Người này được cho là lãnh đạo một giáo phái tôn giáo. Một nguồn tin cho biết, nhóm công tố viên đặc biệt sẽ điều tra khối tài sản thuộc gia đình của bà Choi trong vòng 40 năm trở lại đây. Trong trường hợp, nhóm công tố viên phát hiện, khối tài sản này được tích lũy nhờ sự tác động của Tổng thống Hàn Quốc, rất có thể bà Park sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra trong những liên quan tới bà Choi.

Trong diễn biến liên quan, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã bắt đầu xem xét việc Quốc hội bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Cả Tổng thống Park Geun-hye và người bạn lâu năm của bà là Choi Soon Sil đều không có mặt tại tòa. Tại phiên điều trần, Tòa án đã yêu cầu Tổng thống Park phải làm rõ những hoạt động của bà vào ngày xảy ra vụ chìm phà Sewol năm 2014, làm hơn 300 người thiệt mạng.

Yêu cầu trên được đưa ra nhằm bổ sung chi tiết về địa điểm và những việc bà Park đã làm trong thời gian được gọi là "mất tích 7 giờ" vào ngày 16/4/2014 khi phà Sewol bị chìm. Bà Park bị cáo buộc đã lơ là nhiệm vụ khi không giải quyết thỏa đáng vụ chìm phà. Đây cũng là một phần nội dung của quyết định luận tội Tổng thống. Phiên điều trần tiếp theo về luận tội Tổng thống Park Geun-hye dự kiến diễn ra vào ngày 27/12/2016.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần