Hàn Quốc điều tra toàn diện về MERS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Thanh tra và kiểm toán Hàn Quốc (BAI) đã bắt đầu điều tra để làm rõ nguyên nhân cũng như tình hình lây lan MERS ở Hàn Quốc trong mùa hè năm nay.

Trước đó, hôm 11/8, Quốc hội đã thông qua bản đề nghị nhằm làm rõ sự thật trong việc đối phó với dịch MERS.
Du lịch Hàn Quốc đang gắng gượng hồi phục sau dịch MERS.
Du lịch Hàn Quốc đang gắng gượng hồi phục sau dịch MERS.
Được biết, Cơ quan Thanh tra và kiểm toán đã cử khoảng 40 thanh tra viên tới các bộ, ngành liên quan như Bộ Y tế và phúc lợi, Cơ quan quản lý dịch bệnh (CDC), Cơ quan bảo hiểm y tế quốc gia (NHIS), Cơ quan giám định bảo hiểm y tế (HIRA) từ ngày 19/8 để tiến hành điều tra sơ bộ.

Việc BAI phái cử số lượng lớn nhân viên trong quá trình đầu điều tra như thế này là hết sức hiếm thấy từ trước đến nay. Cơ quan sẽ tiến hành kiểm tra chính thức sau khi kết thúc đợt điều tra sơ bộ vào tuần tới nhằm làm rõ vấn đề yếu kém trong việc đối phó ban đầu với dịch MERS và trách nhiệm của Chính phủ. Theo đó, kết quả điều tra có thể sẽ kéo theo việc khiển trách hay kỷ luật quy mô lớn đối với các quan chức trong Chính phủ. 

Trong khi đó, nguy cơ MERS quay trở lại  phát hiện một đàn ông ngoài 30 tuổi bị nhiễm MERS, người vừa đi thủ đô Dubai của Các Tiểu vương quốc UAE về. Viện nghiên cứu môi trường y tế tỉnh Gyeonggi cho biết, người này đã bị sốt cao và được đưa vào phòng cấp cứu của một bệnh viện ở thành phố Dongducheon, tỉnh Gyeonggi, vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng  21/8 đã có kết quả xét nghiệm âm tính trong đợt kiểm tra thứ nhất.

Do có xét nghiệm dương tính cuối cùng, người này vốn đang bị cách ly tại nhà, đã phải nhập viện để cách ly tại Viện y tế quốc gia (NMC) ở Seoul vào buổi sáng cùng ngày theo chỉ thị của Cơ quan quản lý dịch bệnh. Được biết, người đàn ông này đã tới Dubai vào tháng 4 năm nay và trở về nước vào chiều ngày 20/8 qua cửa khẩu sân bay quốc tế Incheon.

Hàn Quốc đã không có bệnh nhân nhiễm MERS mới trong suốt 46 ngày kể từ ngày 6/7 cho tới ngày 20/8. Trong khi đó, số bệnh nhân MERS đang gia tăng tại các nước ở khu vực Trung Đông như Ả Rập Saudi. Vào tháng 8 năm ngoái, Ả Rập Saudi chỉ có 5 bệnh nhân nhiễm MERS. Tuy nhiên, chỉ từ ngày 1/8 đến ngày 19/8 năm nay đã có 60 người đã bị xác nhận nhiễm dịch ở nước này. Bệnh dịch chủ yếu lây lan trong các bệnh viện. Theo đó, cơ quan y tế Hàn Quốc yêu cầu người dân hết sức chú ý khi đi tới các nước Trung Đông trong đó có Ả Rập Saudi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần