Hàn Quốc: Ông Ban Ki-moon - ứng viên Tổng thống tiềm năng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đang là ứng viên đầy tiềm năng trong cuộc đua trở thành Tổng thống Hàn Quốc, một nhà lập pháp nước này cho biết ngày 1/10.

Từng là Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, ông Ban Ki-moon được coi là một trong những ứng cử viên tiềm năng hàng đầu cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2015, dù ông đã phủ nhận tin đồn tham gia vào cuộc đua này.
Nhà ngoại giao kỳ cựu Ban Ki-moon được đánh giá là ứng viên Tổng thống tiềm năng.
Nhà ngoại giao kỳ cựu Ban Ki-moon được đánh giá là ứng viên Tổng thống tiềm năng.
Cuộc khảo sát gần đây nhất cho thấy cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc nhận được 21,1% tỷ lệ ủng hộ từ công chúng cho vị trí ứng viên Tổng thống, cao hơn lãnh đạo cả hai đảng cầm quyền và đối lập ở 14,1% và 11,2%.
“Tôi cho rằng ông ấy có khả năng trở thành một ứng viên tiềm năng hàng đầu”, - nghị sỹ Hong Moon-jong của đảng cầm quyền Saenuri cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài địa phương.

Khi được hỏi liệu có ủng hộ Tổng thư ký Ban nếu ông ra tranh cử, nghị sỹ Hong cho rằng vẫn cần phân tích lợi hại một khi ông Ban Ki-moon tham gia vào chính trường trong nước.

Những bình luận của nghị sỹ Hong được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kết thúc chuyến làm việc tại New York tham dự khóa họp Đại hội đồng LHQ 2015. Tại đây, Tổng thư ký Ban và Tổng thống Park đã trao đổi những thông điệp thể hiện sự ủng hộ lẫn nhau. Cụ thể, Tổng thống Park cam kết sẽ đóng góp mạnh mẽ vào chương trình nghị sự phát triển bền vững cũng như hội nghị biến đổi khí hậu LHQ, hai vấn đề lớn được Tổng thư ký Ban thúc đẩy.

Nhiệm kỳ Tổng thư ký LHQ thứ 2 của ông Ban ki-moon sẽ kết thúc vào cuối năm 2016, một năm trước khi Hàn Quốc bắt đầu cuộc tổng tuyển cử tìm người thay thế cho Tổng thống Park. Nhiệm kỳ của bà dự kiến kết thúc vào năm 2018 và theo luật, bà không thể tiếp tục tham gia tái bầu cử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần