Hàn Quốc sẽ trừng trị mạnh tay vụ chất diệt khuẩn máy tạo ẩm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc họp đối sách tại Quốc hội hôm nay (29/4), Chủ tịch Ủy ban chính sách đảng Thế giới mới Kim Jung-hun cho biết, sẽ đẩy nhanh việc lập dự luật liên quan tới vấn đề chất diệt khuẩn máy tạo ẩm gây chết người.

Chủ tịch Ủy ban chính sách đảng Thế giới mới Kim Jung-hun cho biết, chính phủ cần xem xét phương án bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân trong vụ chất diệt khuẩn máy tạo ẩm, và yêu cầu công ty Oxy Reckitt Benckiser thực hiện phương án này. Đồng thời nhấn mạnh, đảng Thế giới mới sẽ tích cực xem xét việc lập một dự luật liên quan tới vấn đề chất diệt khuẩn máy tạo ẩm và khẳng định sự cần thiết phải tiến hành phiên điều trần về vụ việc chất diệt khuẩn máy tạo ẩm sau khi phía Viện Kiểm sát kết thúc điều tra.
Người dân biểu tình tẩy chay các sản phẩm của Oxy.
Người dân biểu tình tẩy chay các sản phẩm của Oxy Reckitt Benckiser.
Đại diện đảng Thế giới mới tại Quốc hội Won Yoo-chul thì nhấn mạnh cần phải ngăn chặn những vụ việc tương tự gây tổn hại tới tính mạng của người dân chỉ vì lòng tham vô đạo đức của doanh nghiệp và những kẽ hở pháp lý. 

Trong khi đó, đảng đối lập Dân chủ đồng hành chỉ trích Chính phủ đang chậm trễ trong việc thành lập một dự luật đặc biệt. Đại diện đảng này tại Quốc hội Lee Jong-geol cam kết sẽ nỗ lực hết sức để tiến hành một phiên điều trần tại Ủy ban thường vụ quốc hội trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIX về vấn đề chất diệt khuẩn máy tạo ẩm. Ông Lee cũng nhắc lại rằng dự luật về hỗ trợ cho nạn nhân và gia quyến mà đảng này đề xuất vào năm 2012 hiện vẫn bị "ngủ quên" tại Quốc hội.

Chủ tịch Đảng vì Nhân dân Ahn Cheol-soo cũng cho biết sẽ thảo luận các đối sách cơ bản bao gồm việc soạn thảo một dự luật đặc biệt điều tra các thiệt hại trong vụ việc này để tránh những thiệt hại tương tự trong tương lai.

Mùa xuân năm 2011, tại Hàn Quốc ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện do các vấn đề về phổi không rõ nguyên nhân. Tổng cộng 146 người đã tử vong. Tháng 11/2011, Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) xác nhận chất diệt khuẩn có trong máy tạo ẩm của hãng Oxy Reckitt Benckiser có độc tố gây hại cho sức khỏe con người và ra lệnh thu hồi toàn bộ các sản phẩm này.
Shin Hyun-woo - cựu Tổng giám đốc công ty Oxy Reckitt Benckiser vào năm 2001
Shin Hyun-woo - cựu Tổng giám đốc công ty Oxy Reckitt Benckiser vào năm 2001 bị Viện Kiểm soát T.Ư triệu tập hôm 26/4.
Viện Kiểm sát trung ương Seoul sáng 26/4 đã triệu tập Shin Hyun-woo - cựu Tổng giám đốc công ty Oxy Reckitt Benckiser vào năm 2001, thời điểm công ty bắt đầu tung ra thị trường sản phẩm chất diệt khuẩn máy tạo ẩm. Một số cựu chuyên gia nghiên cứu cấp cao và Giám đốc Trung tâm nghiên cứu của hãng này khi đó cũng bị triệu tập. 

Các công tố viên tập trung điều tra theo hướng làm rõ quá trình sản xuất, phân phối chất diệt khuẩn máy tạo ẩm có được kiểm chứng về tính an toàn hay không, và cựu Tổng giám đốc Shin đã hay biết về tính độc hại của sản phẩm này từ khi nào. Viện Kiểm sát cũng sẽ tiến hành điều tra xem liệu trụ sở chính tại Anh của công ty này là Oxy Reckitt Benckiser có can thiệp vào quá trình sản xuất và ra mắt sản phẩm này hay không.

Quyết định trên của Viện Kiểm sát được đưa ra trong bối cảnh làn sóng phản đối trong xã hội ngày càng dâng cao trước thái độ vô trách nhiệm của hãng này. Vào hôm 25/4, các nạn nhân, thân nhân của họ cùng khoảng 10 tổ chức dân sự về môi trường đã tổ chức họp báo tại Seoul, kêu gọi người dân tẩy chay sản phẩm của công ty Oxy, đồng thời yêu cầu Chính phủ đưa ra biện pháp giải quyết nếu công ty này vẫn từ chối nhận trách nhiệm trong vấn đề chất diệt khuẩn máy tạo ẩm.