Hàn Quốc tiếp tục "đóng băng" lãi suất thấp kỷ lục

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống đốc Ngân hàng T.Ư Hàn Quốc (BOK) Lee Joo-yeol hôm nay (11/9) đã chủ trì phiên họp của Ủy ban tài chính tiền tệ và quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản 1,5%/năm.

Việc lãi suất cơ bản được giữ nguyên ở mức thấp kỷ lục 1,5%/năm trong tháng thứ ba liên tiếp cho thấy các nhà điều hành của BOK cần thêm thời gian để theo dõi tình hình kinh tế trong và ngoài nước trước khi tiến hành điều chỉnh chính sách. 
Thống đốc BOK Lee Joo-yeol quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản.
Thống đốc BOK Lee Joo-yeol quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản.
Trong đó, việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ đưa ra quyết định có tăng lãi suất cơ bản hay không trong tuần sau được coi là yếu tố tác động lớn nhất tới quyết định đóng băng lãi suất của BOK.

Nếu BOK hạ lãi suất cơ bản trong khi Mỹ lại quyết định tăng lãi suất trong tuần sau sẽ tạo ra chênh lệch lãi suất giữa trong và ngoài nước, khiến các nhà đầu tư nước ngoài có thể ngay lập tức rút vốn ra khỏi Hàn Quốc.

Thêm vào đó là nợ gia đình tại Hàn Quốc sau khi vượt qua ngưỡng 1.130.000 tỷ won (tương đương 953,7 tỷ USD) vẫn tiếp tục xu hướng tăng tạo ra áp lực lớn tới quyết định của BOK.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, BOK có thể sẽ tiếp tục hạ lãi suất cơ bản trong năm nay để hồi phục nền kinh tế đang đi xuống do tiêu thụ nội địa và xuất khẩu giảm.