Hãng bay Việt Nam bắt đầu gặp khó trên đường bay quốc tế
Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hãng bay Việt Nam bắt đầu gặp khó trên đường bay quốc tế

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) kêu khó xin cấp slot bay quốc tế đang gây xôn xao dư luận. Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã lên tiếng về vấn đề này.

"Ông lớn" của hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines cũng gặp khó trên đường bay quốc tế.
"Ông lớn" của hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines cũng gặp khó trên đường bay quốc tế.

Khó đảm bảo tỷ lệ khai thác để giữ slot lịch sử

Trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc kiến nghị giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quản lý, khai thác slot quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Vietnam Airlines đã khai thác 2 đường bay từ Hà Nội/TP Hồ Chí Minh đến London từ cuối năm 2011.

Đến thời điểm lịch bay mùa hè 2019, hãng khai thác 7 chuyến/tuần trên các đường bay giữa hai nước. Trong khi đó, các hãng hàng không Vương quốc Anh không khai thác đường bay giữa hai nước.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã phải dừng hoạt động khai thác thường lệ các đường bay này và chỉ bắt đầu khai thác trở lại từ 1-2 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - London Heathrow từ lịch bay mùa hè 2022.

Thế nhưng, cũng từ lịch bay mùa hè 2022, Bộ GTVT Vương quốc Anh yêu cầu các hãng hàng không phải đảm bảo tỷ lệ khai thác là 70% để có thể giữ slot lịch sử tại các cảng hàng không.

Vì dịch Covid-19, Vietnam Airlines khó duy trì được tỷ lệ này.

 

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã tổ chức nhiều hội nghị với các hãng hàng không Việt Nam để tìm hiểu và tháo gỡ khó khăn cho các hãng. Đáng chú ý, tại các hội nghị này, Cục không ghi nhận bất cứ ý kiến nào từ các hãng hàng không liên quan đến việc khó khăn khi xin xác nhận slot tại Trung Quốc.

Trước tình hình trên, mới đây nhất, Vietnam Airlines đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow.

Về phía Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2022, cơ quan này đã hai lần gửi thư và đã có buổi làm việc với nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow nhưng không được đáp ứng, do Tổ chức điều phối của Vương quốc Anh là cơ quan độc lập và Bộ GTVT Vương quốc Anh không thể can thiệp vào hoạt động của cơ quan này.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines không duy trì được tỷ lệ trên và đã không giữ được slot lịch sử cho lịch bay mùa hè 2023 tại sân bay London Heathrow (7 chuyến/tuần).

Hiện tại, ở lịch bay mùa hè 2023, hãng khai thác 3 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - London Heathrow, 2 chuyến/tuần trên đường bay TP Hồ Chí Minh - London Heathrow với các slot được cấp mới (không ghi nhận lịch bay mùa hè 2024).

Đặc biệt, mới đây, Bộ GTVT Vương quốc Anh đã thông báo chính thức tại cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam và thư trả lời đề nghị của Cục về vấn đề này nên việc tiếp tục gửi thư đề nghị hỗ trợ sẽ không mang lại tác dụng.

Sau thời gian đầu "mở cửa bầu trời", các hãng hàng không Việt Nam bắt đầu gặp khó khăn trên đường bay quốc tế.
Sau thời gian đầu "mở cửa bầu trời", các hãng hàng không Việt Nam bắt đầu gặp khó khăn trên đường bay quốc tế.

Nguy cơ trên đường bay tới Trung Quốc

Bên cạnh Vương quốc Anh, các hãng hàng không Việt Nam cũng đang đối mặt với một số khó khăn trong hoạt động khai thác đường bay đến Trung Quốc.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đường bay đến Trung Quốc đang hồi phục ở mức thấp và các hãng hàng không Việt Nam đang sử dụng các slot lịch sử mà không gặp khó khăn gì từ phía nước bạn.

Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, hiện các hãng hàng không Việt Nam đang gặp phải là không duy trì được tỷ lệ sử dụng slot tại các sân bay của Trung Quốc trong lịch bay mùa hè 2023, để có thể giữ slot lịch bay mùa hè 2024.

Để hỗ trợ các hãng hàng không trong nước, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép việc giữ slot lịch sử trên cơ sở có đi có lại trong trường hợp các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc không sử dụng hết slot trong lịch bay mùa hè 2023.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là thời điểm cần có sự đồng ý của Bộ GTVT cũng như nhà chức trách hàng không hai nước với việc bảo lưu slot lịch sử.

Về phía mình, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hãng hàng không hai nước trong việc mở rộng hoạt động khai thác, đáp ứng nhu cầu phục hồi du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh quá trình xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2021 nội dung về điều phối slot.

Đặc biệt, Cục kiến nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ GTVT Trung Quốc đề nghị hỗ trợ trong việc xác nhận các slot mới tại các sân bay Trung Quốc theo nhu cầu của các hãng hàng không Việt Nam trong lịch bay mùa đông 2023.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, hiện nay các hãng hàng không nước ta mới chỉ khai thác được khoảng 25% và các hãng hàng không Trung Quốc đạt khoảng 38% khối lượng so với giai đoạn trước dịch Covid-19 (năm 2019).

 

Đối với việc khai thác slot giữa Việt Nam - Ấn Độ, Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đã đề nghị Ấn Độ xem xét tăng tần suất trên các đường bay đến 4 điểm TP lớn ở Ấn Độ nhưng hiện nước bạn chưa có phản hồi. Do đó, Cục kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục đề nghị Ấn Độ tổ chức vòng trao đổi ý kiến liên quan đến việc tăng tần suất khai thác, tiến tới tự do hóa khai thác các thương quyền 3, 4 đến 4 TP chính của Ấn Độ và kiến nghị đưa nội dung này vào chương trình làm việc của các đoàn công tác cấp cao của Chính phủ.