Hàng chục chuyến bay từ nước ngoài về phải hủy vì vụ tiếp viên Vietnam Airlines nhiễm Covid-19

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Cục Hàng không Việt Nam, kế hoạch tổ chức 33 chuyến bay mỗi tuần đưa công dân về nước tạm dừng sau khi lãnh đạo Chính phủ ra chỉ đạo mới liên quan đến phòng, chống Covid-19.

 Kế hoạch tổ chức 33 chuyến bay mỗi tuần đưa công dân về nước phải dừng lại vì diễn biến phức tạp mới của Covid-19 (Ảnh: Hòa Thắng).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại sau khi một nam tiếp viên của Vietnam Airlines vi phạm quy định cách ly dẫn đến bị nhiễm Covid-19 và lây cho nhiều người khác.
Ngày 1/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo dừng các chuyến bay thương mại đón khách về Việt Nam, chỉ thực hiện chuyến bay giải cứu những người khó khăn, thực sự cần thiết. Chính phủ sẽ xem xét mở lại đường bay thương mại từ nước ngoài vào dịp thích hợp.
Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 2/12, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã dừng hoạch tổ chức 33 chuyến bay mỗi tuần đưa công dân về nước.
Những chuyến bay này được Cục Hàng không Việt Nam gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao lấy ý kiến, chưa được cấp phép bay. Khi được cấp phép bay thì các hãng mới bán vé cho hành khách muốn về nước dưới dạng combo (vé máy bay và chi phí cách ly tại khách sạn).
Do kế hoạch tổ chức 33 chuyến bay mỗi tuần phải tạm dừng nên trong thời gian tới, những người Việt Nam muốn về nước sẽ liên lạc với các Đại sứ quán và được về nước trên các chuyến bay giải cứu; cách ly tại cơ sở do quân đội quản lý. Mỗi tháng vẫn có 10 chuyến bay giải cứu công dân từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan về.
Theo ước tính của Cục Hàng không Việt Nam, có khoảng  30.000 công dân Việt Nam tại Nhật Bản, 15.000 người tại Hàn Quốc, và 15.000 tại Đài Loan muốn về nước. Để đưa số hành khách này về nước cần tổ chức 33 chuyến bay mỗi tuần và kéo dài trong 10 tuần. Do đó các hãng hàng không đã đưa ra đề xuất nêu trên.
Trước đó, vào đầu tháng 9/2020, Chính phủ cho phép ngành hàng không nối lại chuyến bay thương mại đến 6 quốc gia và vùng lãnh thổ sau một thời gian dài tạm ngừng vì ảnh hưởng của Covid-19.
Thế nhưng, trên thực tế, các hãng hàng không chỉ được đón khách một chiều từ Việt Nam đi, chưa đón khách chiều ngược lại do chưa có quy trình kiểm soát dịch với người nhập cảnh. Cục Hàng không Việt Nam đã thí điểm hai chuyến bay thương mại quốc tế từ Hàn Quốc để đưa ra quy trình kiểm soát dịch.