Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hãng hàng không Garuda hủy mua 49 máy bay Boeing 737 Max 8

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng hàng không Garuda của Indonesia cho rằng tập đoàn sản xuất máy bay của Mỹ đã đánh mất lòng tin của hành khách sau 2 vụ tai nạn hàng không trong vòng 6 tháng.

Theo thông báo công bố ngày 22/3, hãng hàng không Garuda đã hủy đơn đặt hàng mua 49 máy bay phản lực Boeing 737 Max 8 trị giá hàng tỷ USD sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng của hãng hàng không Ethiopia Airlines và Lion Air liên quan đến dòng máy bay này.
Hãng hàng không Garuda đã hủy đơn đặt hàng mua 49 máy bay phản lực Boeing 737 Max 8.
“Chúng tôi đã gửi thư cho hãng Boeing yêu cầu hủy đơn hàng. Lý do là vì hành khách của Garuda tại Indonesia đã mất niềm tin và không còn tin tưởng vào máy bay 737 Max”, người phát ngôn của hãng hàng không Garuda, ông Ikhsan Rosan cho biết, đồng thời nói thêm rằng hãng hàng không đang chờ phản hồi từ Boeing.
Năm 2014, Garuda công bố đã đặt mua 50 máy bay 737 MAX 8 của Boeing với tổng trị giá 4,9 tỷ USD. Theo người phát ngôn Ikhsan Rosan, Garuda đã nhận 1 trong số 50 chiếc của đơn hàng này và hiện hãng đang thảo luận với Boeing về việc hãng có thể trả lại chiếc máy bay đã nhận hay không. Đến nay Garuda đã trả cho Boeing khoảng 26 triệu USD, trong khi Giám đốc hàng Garuda nói với công ty truyền thông Detik của Indonesia rằng hãng sẽ cân nhắc chuyển sang mua một dòng máy bay mới.
Cũng trong tháng này, hãng hàng không Lion Air của Indonesia cho biết đã hoãn việc bàn giao 4 chiếc Boeing 737 Max 8 mới sau vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay này của hãng Ethiopia Airlines trên chuyến bay tới Nairobi hôm 10/3, khiến 157 người thiệt mạng.
Trước đó, trong vụ tai nạn ngày 29/10/2018, máy bay 737 Max của hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã lao xuống biển khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.
Các chuyên gia phát hiện hai vụ tai nạn trên có nhiều điểm tương đồng và điều này làm dấy lên hoài nghi về qui trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX. Loại máy bay này được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2017 để cạnh tranh với dòng máy bay A320 Neo của Airbus.
Shukor Yusof, người đứng đầu công ty tư vấn hàng không Endau Analytics có trụ sở tại Malaysia, cho biết, thông báo của Garuda là trường hợp đầu tiên của hãng hàng không chính thức hủy mua dòng máy bay Boeing 737 Max 8. “Nó có lẽ sẽ không phải là trường hợp cuối cùng. Có một rủi ro khác, đó là hãng Lion Air - đối thủ cạnh tranh của Garuda và có nhiều đơn đặt hàng mua phi cơ 737 Max 8, cũng có thể đưa ra quyết định tương tự”, ông nói thêm.