KTĐT - Đây là vụ phá sản lớn nhất của một doanh nghiệp không thuộc ngành tài chính ở Nhật Bản. Hiện ước tính số nợ của JAL là khoảng 2.000 tỷ yen (22 tỷ USD).
Sau cuộc họp đặc biệt chiều 19/1, ban lãnh đạo hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL) đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên Tòa án quận Tokyo theo kế hoạch phục hồi JAL của Tập đoàn Sáng kiến Chấn hưng Doanh nghiệp (ETIC).
Đây là vụ phá sản lớn nhất của một doanh nghiệp không thuộc ngành tài chính ở Nhật Bản. Hiện ước tính số nợ của JAL là khoảng 2.000 tỷ yen (22 tỷ USD).
Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản này dự kiến sẽ tiếp tục duy trì lịch bay và điểm thưởng cho các khách hàng với sự bảo lãnh của Chính phủ, đồng thời tiến hành kế hoạch phục hồi kéo dài 3 năm, trong đó JAL có thể cắt giảm mạnh số lượng nhân viên và các đường bay trên khắp thế giới.
Bên cạnh đó, JAL dự kiến sẽ hủy niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.
Ngay sau khi JAL nộp đơn xin bảo hộ phá sản, ETIC - đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc vực dậy JAL đã thông báo sẽ đầu tư 300 tỷ yen cho hãng hàng không này.
Cùng ngày, Chủ tịch JAL Haruka Nishimatsu đã thông báo quyết định từ chức và giao lại quyền lãnh đạo cho ông Kazuo Inamori, chủ tịch danh dự đồng thời là người sáng lập tập đoàn công nghệ cao Kyocera.
Theo các chuyên gia phân tích, việc JAL đệ đơn xin bảo hộ phá sản có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Nhật Bản, bởi vì JAL hiện có hơn 13.000 đối tác kinh doanh ở Nhật Bản và có các đường bay tới 35 quốc gia và khu vực trên thế giới.
Để tái cơ cấu, JAL cũng xem xét cắt giảm một nửa số công ty con của mình cùng 15.700 nhân viên, tương đương 30% lực lượng nhân sự của hãng./.