Trang tin CNBC, dẫn thông tin từ hồ sơ chứng khoán của Delta, cho biết các thiệt hại tài chính gồm khoản tiền 380 triệu USD “chủ yếu dùng để hoàn trả các hành khách bị hủy chuyến và bồi thường cho hành khách dưới dạng tiền mặt hoặc số dặm bay trong chương trình SkyMiles”.
Bên cạnh đó, sự cố CrowdStrike cũng khiến Delta hủy 7.000 chuyến bay, tương đương khoản chi phí 170 triệu USD "liên quan đến việc ngừng hoạt động do công nghệ và hoạt động phục hồi sau đó". Tuy nhiên, hãng cho biết chi phí nhiên liệu có thể thấp hơn 50 triệu USD do nhiều chuyến bay bị hủy.
Delta gặp khó khăn hơn các hãng hàng không khác trong việc phục hồi sau sự cố liên quan đến bản cập nhật dịch vụ Falcon của nhà cung cấp an ninh mạng CrowdStrike ngày 19/7, khiến hàng triệu máy tính chạy hệ điều hành Windows toàn thế giới ngừng hoạt động. Sự cố xảy ra đúng đợt cao điểm của mùa du lịch hè, ảnh hưởng đến hàng nghìn hành khách của Delta, và được xem là một trong những cuộc khủng hoảng gây thiệt hại kinh tế nặng nề nhất đối hãng hàng không hàng đầu nước Mỹ.
“Sự gián đoạn hoạt động ở mức độ và thời gian như thế này là điều không thể chấp nhận được, cá hành khách và nhân viên của chúng tôi đáng được hưởng những điều tốt hơn,” Giám đốc điều hành Delta Ed Bastian cho biết trong hồ sơ. “Kể từ khi sự cố xảy ra, nhân lực của chúng tôi đã đưa hoạt động của hãng trở lại vị trí đầu ngành, phù hợp với mức hiệu suất mà khách hàng mong đợi từ Delta”.
Số chuyến bay bị hủy của Delta trong những ngày xảy ra sự cố đã vượt toàn bộ số lần hủy chuyến của hãng trong cả năm 2019. Trong thư gửi các luật sư của CrowdStrike hôm 8/8, luật sư David Boies của Delta cho biết sự cố ảnh hưởng đến 1,3 triệu hành khách và 37.000 máy tính của Delta.
“Khoảng 60% các ứng dụng quan trọng của Delta và dữ liệu của chúng phụ thuộc vào Microsoft và CrowdStrike,” luật sư Boies viết trong thư. “Tình trạng gián đoạn cần sự can thiệp đáng kể bởi những nhân viên lành nghề của tổ bay để đưa người và máy bay của Delta đến đúng địa điểm để tiếp tục hoạt động bình thường và vận hành an toàn”.
Các luật sư của CrowdStrike và Microsoft đầu tuần đã phản bác tuyên bố trên của Delta. Phía CrowdStrike khẳng định giám đốc an ninh của công ty đã “liên hệ trực tiếp” với giám đốc thông tin và an ninh của Delta “vài giờ sau khi sự cố xảy ra, nhằm cung cấp thông tin và đề nghị hỗ trợ”.
Trong khi đó, Microsoft đổ lỗi Delta chưa có sự đầu tư đầy đủ vào công nghệ của mình so với các hãng bay đối thủ.