Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hàng không Việt Nam làm gì khi Trung Quốc “mở cửa bầu trời”?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc là một trong những thị trường lớn của hàng không Việt Nam. Chính vì vậy, việc quốc gia láng giềng này nối lại các đường bay quốc tế là cơ hội lớn để những hãng bay Việt Nam khai thác.

Các hãng hàng không Việt Nam đang lên kế hoạch tăng chuyến bay tới Trung Quốc khi quốc gia này chính thức "mở cửa bầu trời".
Các hãng hàng không Việt Nam đang lên kế hoạch tăng chuyến bay tới Trung Quốc khi quốc gia này chính thức "mở cửa bầu trời".

“Người khổng lồ” chính thức mở cửa

Cục Hàng không Việt Nam vừa nhận được thư của Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) thông báo về việc quốc gia này sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với chuyến bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc.

Theo đó, kể từ 8/1/2023, các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có thể nối lại chuyến bay của mình theo những hiệp định hàng không song phương. Cụ thể là gỡ bỏ tạm thời các hạn chế về tần suất cũng như hạn chế về số lượng ghế sử dụng trên chuyến bay. 

Các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có giấy phép khai thác chuyến bay quốc tế thương mại có thể nộp đơn xin nối lại hoạt động khai thác đã được phê duyệt theo Lịch bay mùa Đông 2019 của Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA). 

Đồng thời, nhà chức trách Trung Quốc sẽ nối lại việc xem xét đơn xin cấp phép của các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài cho đường bay mới, hoặc tăng tần suất các chuyến bay quốc tế chở khách từ Lịch bay mùa Hè 2023 của IATA. 

Tuy Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đối với chuyến bay quốc tế thường lệ đến nước này nhưng vẫn còn không ít rào cản khác.
Tuy Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đối với chuyến bay quốc tế thường lệ đến nước này nhưng vẫn còn không ít rào cản khác.

Vẫn còn nhiều rào cản

Ngay sau khi nhận được thư của CAAC, Cục Hàng không Việt Nam đã lập tức gửi công văn đến các hãng hàng không Việt Nam thông báo về chính sách trên của Trung Quốc. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 5/1, Cục đã họp với các hãng về kế hoạch khai thác các đường bay đến Trung Quốc từ sau ngày 8/1.

Cuộc họp đã phân tích rất kỹ những việc cần làm để các hãng hàng không Việt Nam có thể khai thác đường bay đến Trung Quốc trong ít ngày tới. Đáng chú ý, các hãng hàng không được phép khai thác, không được phép khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại các thỏa thuận, những hiệp định hàng không song phương, các hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế. Giới hạn về số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ.

 

Trong cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam vừa diễn ra ngày 6/1, các hãng hàng không đã đưa ra nhiều kiến nghị quan trọng để tạo điều kiện khai thác tốt nhất thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Một trong số đó là kiến nghị các bộ, ngành liên quan có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc để tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không - du lịch giữa hai nước. Bởi vì nguồn khách giữa Việt Nam và Trung Quốc chủ yếu là khách du lịch.

Bên cạnh đó, các hãng bay cũng được phép khôi phục chuyến bay như trước đại dịch Covid-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại. Các hãng hàng không đang có các phép bay khai thác chuyến bay chở khách quốc tế phù hợp có thể nộp đơn đề nghị khôi phục hoạt động khai thác đã được phê duyệt cho lịch bay mùa Đông 2019. Các hồ sơ xin tăng chuyến, mở mới đường bay… cho lịch bay mùa Hè sẽ bắt đầu được xem xét từ sau ngày 8/1/2023.

Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra là một số sân bay của Trung Quốc có thể không cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo yêu cầu. Bởi vậy, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hãng bay cần làm việc trước với các sân bay để đảm bảo tính ổn định và thông suốt cho hoạt động khôi phục lại những chuyến bay chở khách quốc tế của mình.

Một vấn đề nữa là do CAAC quy định việc sử dụng slot để duy trì slot lịch sử sẽ dựa trên cơ sở có đi có lại, nhưng chưa nêu nguyên tắc cụ thể. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cần tiếp tục làm việc với CAAC để có chính sách nới lỏng các quy định về sử dụng slot cho lịch bay mùa Hè 2023 (từ 26/3 đến 28/10), áp dụng cho hãng hàng không cả hai nước.

Giới chuyên gia cho rằng, không nên quá kỳ vọng vào việc Trung Quốc "mở cửa bầu trời" sẽ tạo ra sức bật mạnh mẽ cho thị trường bay quốc tế.
Giới chuyên gia cho rằng, không nên quá kỳ vọng vào việc Trung Quốc "mở cửa bầu trời" sẽ tạo ra sức bật mạnh mẽ cho thị trường bay quốc tế.

Không nên kỳ vọng quá nhiều

Theo nhận định của các chuyên gia hàng không, việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đối với chuyến bay quốc tế thường lệ đến nước này dù được coi là cơ hội tốt để những hãng hàng không nước ta tăng cường khai thác, nhưng cũng không quá kỳ vọng vào một sự đột phá của thị trường bay quốc tế vào lúc này. Bởi với tình hình hiện tại, vận tải hàng không quốc tế đang ở giai đoạn phục hồi từ từ và cần phải có thêm thởi gian nữa mới có thể tăng tốc được.

Nhận định trên hoàn toàn có cơ sở khi mà 2 thị trường hành khách trọng điểm của Việt Nam là Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn đang phục hồi tương đối chậm. Ngay cả hãng bay hàng đầu nước ta là Vietnam Airlines thì thị trường khách tại 2 quốc gia Đông Á này cũng mới phục hồi được khoảng 60%.

Do đó, với thị trường Trung Quốc, dù rất rộng lớn và nhiều tiềm năng song không nên kỳ vọng vào tốc độ phục hồi thần tốc. Thậm chí, trong gian đoạn tới đây khi các chuyến bay thương mại đến nước này nối lại, nhu cầu đi lại chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn chỉ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh.

Tỷ trọng hành khách là khách du lịch vẫn sẽ hạn chế do các khó khăn nội tại, trong đó lớn nhất vẫn là do khó khăn kinh tế. Đó là chưa kể thời gian đầu này, việc cấp visa du lịch của Trung Quốc và Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, chưa thực sự hỗ trợ cho khách du lịch của cả hai bên.

 

Vietnam Airlines cho biết, sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến nước này, hãng sẽ tiếp tục khai thác đường bay (Hà Nội - Nam Kinh/Thượng Hải; TP Hồ Chí Minh - Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ xuyên/Quảng Châu) với tổng số 6 chuyến bay tuần.

Bắt đầu từ tháng 3/2023, hãng sẽ bắt đầu tăng dần tần suất khai thác từ 3 chuyến/tuần lên 5 chuyến/tuần đến các điểm Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, ưu tiên các đường bay thường lệ.

Vietjet Air cũng bắt đầu khai thác thêm các đường bay từ Cam Ranh đến Tràng Sa, Thành Đô, Hạ Phì từ 23/1, còn hiện tại hãng vẫn đang khai thác các đường bay TP Hồ Chí Minh - Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ Xuyên/Vũ Hán với tổng 6 chuyến bay/tuần.