Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai:

Hàng loạt điểm trông giữ phương tiện tự phát, hét giá trên trời

Kinhtedothi - Xung quanh bến xe Giáp Bát đang tồn tại hàng chục điểm trông giữ xe máy tự phát, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, công khai mức thu phí cao gấp nhiều lần so với quy định của UBND TP Hà Nội… nhưng không được xử lý kịp thời, gây bức xúc trong dư luận.

“Điểm nóng” trong công tác quản lý đô thị

Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người dân phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai về những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị xung quanh bến xe Giáp Bát, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh, tổ chức trông giữ phương tiện sai quy định gây cản trở, mất ATGT, an ninh trật tự trong khu vực.

Các hộ trông giữ phương tiện tự phát ngang nhiên niêm yết giá cao hơn so với quy định của UBND TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Dũng, phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) cho hay, theo quy định của UBND TP Hà Nội, mức phí trông giữ xe máy ban ngày (từ 6 – 18 giờ hàng ngày) là 5.000 đồng/xe; Ban đêm là 8.000 đồng/xe (từ 18 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau); cả ngày đêm là 12.000 đồng/xe.

Thế nhưng, tại khu vực này, các điểm trông giữ phương tiện tự phát ngang nhiên niêm yết, “hét giá” lên đến 10.000 đồng/lượt và 20.000 đồng/xe/ngày đêm.

Điều đáng nói, không chỉ tổ chức kinh doanh không có giấy phép, không đảm bảo các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự… trong quá trình tồn tại các hộ kinh doanh còn ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi tổ chức trông giữ phương tiện sai quy định gây cản trở, mất ATGT. Tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài, người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền sở tại nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Vi phạm trật tự đô thị bủa vây xung quanh bến xe Giáp Bát.

Đồng quan điểm với ông Dũng, bà Nguyễn Thị Hương (phường Giáp Bát) chia sẻ, vào những ngày cuối tuần, giờ cao điểm, các hộ kinh doanh, đội ngũ xe ôm… đua nhau tràn xuống lòng đường chèo kéo, bắt khách khiến khu vực này thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ, mất ATGT, an ninh trật tự… ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Chính quyền địa phương than khó

Liên quan đến tình trạng hàng loạt điểm trông giữ phương tiện không phép, thu giá cao gấp nhiều lần quy định của TP, tổ chức kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở, mất ATGT…, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đức Chính – Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát cho biết, đối với những trường hợp vi phạm tại khu vực này, UBND, Công an phường đã nắm được và nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chính thừa nhận, đây vẫn là vấn đề nóng, khó xử lý dứt điểm.

Vi phạm trật tự đô thị bủa vây đường dẫn vào bến xe dành cho xe khách.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chính, đối với các điểm trông giữ xe máy trong nhà, theo quy định thì không nằm trong danh mục phải đăng ký kinh doanh (?). Hiện tại, UBND phường không tổ chức kiểm tra về điều kiện đăng ký kinh doanh mà chỉ tập trung vào việc chấp hành các quy định như đảm bảo phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, dừng đỗ phương tiện sai quy định…

“Trung bình mỗi tháng, các lực lượng chức năng phường xử phạt đến hàng trăm trường hợp dừng đỗ phương tiện sai quy định, nhưng cũng vẫn rất khó xử lý do bến xe Giáp Bát tiếp giáp với khu dân cư nên chỉ được vài hôm đâu lại vào đó” – ông Nguyễn Đức Chính cho biết.

 

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu lãnh đạo phường Giáp Bát cho rằng, việc các hộ dân tổ chức trông giữ phương tiện trong nhà không phải đăng ký kinh doanh là chưa chính xác. Bởi, bất cứ hoạt động kinh doanh nào phát sinh thu nhập đều phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế.

Đặc biệt, theo các chuyên gia kinh tế, ngoài việc phải đăng ký kinh doanh, những điểm trông giữ phương tiện cần phải có những loại “giấy phép con” khác như: giấy đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy… Do đó, nếu chính quyền địa phương nói khó xử lý những hành vi này là chưa thỏa đáng.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phường Cầu Giấy quyết liệt ra quân lập lại trật tự đô thị

Phường Cầu Giấy quyết liệt ra quân lập lại trật tự đô thị

13 Dec, 10:21 AM

Kinhtedothi – Ngày 13/12, UBND phường Cầu Giấy đã tổ chức ra quân xử lý các vi phạm về “chợ cóc”, “chợ tạm”, cũng như tình trạng lắp đặt bục bệ, cầu dẫn, mái che, mái vẩy sai quy định trên địa bàn. Đây là một trong những chuỗi hoạt động trọng điểm nhằm xây dựng không gian sống văn minh, hiện đại và đảm bảo an toàn hành lang giao thông cho người dân.

Công an Hà Nội quyết tâm xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự đô thị

Công an Hà Nội quyết tâm xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự đô thị

09 Dec, 06:19 AM

Kinhtedothi - Thực hiện kế hoạch thí điểm xây dựng các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam và Ba Đình kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị, Ban Chỉ đạo 197 thường trực là lực lượng Công an TP Hà Nội nòng cốt là Phòng PC06 và các tổ Cảnh sát trật tự đang ngày đêm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, góp phần tạo chuyển biến rõ rệt trên từng tuyến phố trung tâm Thủ đô.

Vụ tố hủy hoại tài sản tại phường Cầu Giấy: giữ nguyên hiện trạng để giải quyết 

Vụ tố hủy hoại tài sản tại phường Cầu Giấy: giữ nguyên hiện trạng để giải quyết 

06 Dec, 11:19 AM

Kinhtedothi - Công ty CP Dịch vụ trường học Quang Minh (Công ty QMS) vừa gửi Đơn trình báo khẩn cấp đến các đơn vị liên quan, về việc Công ty CP Hỗ trợ phát triển công nghệ Detech (Công ty Detech) có hành vi phá hoại tài sản của doanh nghiệp khác, cụ thể là bức tường ranh giới giữa 2 công ty.

Thúc đẩy thành lập liên doanh, nâng tầm ngành tái chế nhựa Việt Nam

Thúc đẩy thành lập liên doanh, nâng tầm ngành tái chế nhựa Việt Nam

05 Dec, 05:33 PM

Kinhtedothi – Ngày 5/12, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco), Công ty TNHH Vietcycle, Kora và Công ty Daehan (Hàn Quốc) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập khuôn khổ hợp tác chiến lược, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ