KTĐT - Sau thời gian dài chạy theo các dự án, người mua đang dần lấy lại vị trí thượng đế với rất nhiều lựa chọn và cơ hội “nâng lên đặt xuống”.
Các khảo sát về thị trường địa ốc quý III đều cho thấy, trước việc nguồn cung căn hộ phân khúc cao cấp có xu hướng bão hòa, các chủ đầu tư đang phải chạy đua quyết liệt, không chỉ cạnh tranh về chất lượng mà còn liên tục đưa ra nhiều giá trị khác biệt, vượt trội để thu hút khách hàng.
Giá chưa phải số một
Giá cả, chất lượng công trình, địa điểm, hệ thống cơ sở hạ tầng... giờ đây những yếu tố “cứng” đó không còn là lợi thế cạnh tranh duy nhất của phân khúc căn hộ cao cấp. Cuộc đua giữa các chủ đầu tư đang dần chuyển lên nấc thang cao hơn: Cạnh tranh về không gian sống, môi trường dân trí và đặc biệt tạo ra đẳng cấp khác biệt với những tiêu chuẩn sống chưa từng có tại VN.
Đầu tiên phải kể đến cuộc đua “sinh thái” của các dự án nhà ở cao cấp. Đình đám nhất là dự án EcoPark (Văn Giang, Hưng Yên ) với quảng cáo “thành phố sinh thái” hay ý tưởng “những ngôi nhà trong công viên” của ParkCity Hà Nội (Hà Đông). Thậm chí, dù nằm ngay cửa ngõ vào trung tâm Hà Nội, khu đô thị Royal City (72 Nguyễn Trãi) cũng cam kết dành tới 70% diện tích mặt bằng cho “cây xanh, mặt nước”.
Tiếp theo cuộc đua “xanh”, các dự án căn hộ cao cấp đang cạnh tranh quyết liệt về đẳng cấp và tính hiện đại. Hiện ưu thế đang thuộc về Royal City với những tiện ích có quy mô “lớn nhất”, “hiện đại nhất” và “lần đầu tiên”... nhiều nhất hiện nay.
Theo công bố của chủ đầu tư Royal City, khu đô thị này sẽ có trung tâm thương mại rộng nhất, bãi đỗ xe lớn nhất, quần thể rạp chiếu phim 3D, 4D hiện đại nhất... và những tiện ích chưa từng xuất hiện tại VN như khu sân băng đầu tiên, khu công viên nước trong nhà đầu tiên... Cạnh tranh về không gian sống bên ngoài chưa đủ, các chủ đầu tư còn đua nhau thu hút khách bằng nội thất cao cấp. Điển hình là dự án Richland Southern (233 Xuân Thủy). Tháng 10 vừa qua, Richland đã tung ra nhà mẫu bài trí đầy đủ tiện nghi với công bố sẽ tặng toàn bộ đồ nội thất cho khách mua nhà.
Trong khi đó, chủ đầu tư Royal City lại chủ động chiều khách bằng cách để mở thiết kế nội thất cho khách tùy nghi “cá nhân hóa” theo ý mình với các nguyên liệu cao cấp từ gỗ và đá cao cấp tự nhiên. Khách hàng có thể lựa chọn một trong các mẫu thiết kế có sẵn do chủ đầu tư cung cấp hoặc tự thiết kế, thậm chí thi công phần nội thất để có được không gian hoàn hảo nhất theo ý muốn. Trường học, bệnh viện, bãi đỗ xe, trung tâm thương mại..., những tiện ích phục vụ cuộc sống cũng đang được các dự án cạnh tranh quyết liệt, bởi đây cũng là những yếu tố quyết định chất lượng sống có thực sự cao cấp hay không.
"Nhìn" chủ dự án để đầu tư căn hộ
Không chỉ được “o bế” bằng nhiều tiện ích và cả lợi ích như được tặng nội thất, hỗ trợ tài chính... Thượng đế của phân khúc căn hộ cao cấp đang ở thế “chọn mặt gửi vàng”. Giữa hàng loạt dự án cao cấp, dự án nào cũng được quảng bá “hoành tráng”, “hiện đại”, “đẳng cấp”... thì tiến độ và uy tín của chủ đầu tư mới thực sự là thước đo chính xác.
Ở “đường đua” này, dự án Royal City đang có lợi thế khi hoàn thành phần móng đúng tiến độ chỉ sau 4 tháng công bố dự án. Thậm chí, đã có tới 30% diện tích mặt bằng bán lẻ tương lai của khu trung tâm thương mại tại Royal City đã có khách thuê đăng ký.
Sự tín nhiệm của các nhà bán lẻ dành cho Royal City một phần được thừa hưởng từ kinh nghiệm đầu tư phát triển và quản lý các khu TTTM lớn của chủ đầu tư - Cty CP Vincom, nhưng phần lớn bởi thương hiệu Vincom vốn không “lạ” gì với giới đầu tư bất động sản. Uy tín của chủ đầu tư cũng là một đảm bảo để xua đi những e ngại thường thấy ở người mua nhà về những “lình sình” có thể gặp phải như: Chuyện chậm tiến độ bàn giao nhà, thay đổi hợp đồng, lật kèo về tài chính... Điều này chưa từng xảy ra với Vincom. Chính vì thế, các dự án do Vincom đầu tư thường bị “tranh mua” rất nhanh do có tính thanh khoản cao. Hiện giao dịch căn hộ của Royal City trên thị trường đang rất sôi động, nhất là sau khi chủ đầu tư tiến hành ký kết hợp đồng mua bán căn hộ từ đầu tháng 10 vừa rồi.
Như vậy, phân khúc căn hộ cao cấp không hoàn toàn “đóng băng” như bề ngoài, mà chỉ phát triển theo chiều hướng tích cực hơn. “Sân chơi” thực sự đang dần nằm trong tay những chủ đầu tư chuyên nghiệp, có tiềm lực mạnh và kinh doanh lâu dài. Trong cuộc đua này, khách hàng là đối tượng có lợi nhất và đang dần lấy lại được vai trò thượng đế vốn thuộc về mình.
Gần trăm khách “xuống tiền” mua căn hộ Rừng Cọ Trong hai ngày 6 và 7.11, hàng trăm khách hàng mua căn hộ Rừng Cọ của Dự án khu đô thị sinh thái Ecopark đã có dịp vừa tham gia mua căn hộ, vừa "mục sở thị" môi trường sống tại dự án. Tuy việc chào bán lần này diễn ra vào đúng ngày đầu tháng âm lịch, nhưng lượng khách quyết “xuống cọc” để giữ chỗ cho căn hộ của mình trong buổi sáng lên tới gần 100 người. Giá chào bán căn hộ đợt này tương đối hấp dẫn với người mua, chỉ từ 19 triệu đồng/m2 cho các căn hộ có diện tích từ 71m2 đến 92m2 và các căn penthouse, skyvilla có diện tích từ 151 - 167m2. Ngoài ra, chính sách thanh toán cũng rất linh hoạt, người mua hoặc nộp tiền thành 6 lần trong vòng 30 tháng hoặc tham gia chương trình hỗ trợ tài chính của Ngân hàng Vietcombank với khoản vay lên tới 70% giá trị căn hộ, được trả góp trong vòng 15 năm. |