Hàng loạt lò mổ lợn hoạt động trái phép tại xã La Phù: Ai chịu trách nhiệm?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lò mổ lợn hoạt động trái phép tại thôn Độc Lập.

Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được thông tin phản ánh về việc 4 lò mổ lợn hoạt động trái phép gần một năm qua gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn Độc Lập, xã La Phù, huyện Hoài Đức.

Mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường

Qua tìm hiểu được biết, cuối năm 2014, tại thôn Độc Lập xuất hiện 2 trường hợp là ông Nguyễn Phan Hinh và Nguyễn Phan Quyền xây dựng lò giết mổ lợn thủ công, tạm bợ trên đất nông nghiệp ở gần khu dân cư, rộng khoảng 150m2/lò. Thấy các lò mổ này không bị xử lý, đầu năm 2015, ông Nguyễn Hưng Tiến và ông Nguyễn Hưng Tuấn cho các trường hợp là người ngoài địa phương thuê 2 thửa đất rộng khoảng 250m2/thửa để xây dựng 2 điểm lò giết mổ lợn thủ công khác. Từ đó đến nay, cả 4 lò mổ lợn thủ công hoạt động trái phép thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân bởi tiếng kêu inh tai và nước, phân thải của hàng trăm con lợn bị làm thịt mỗi ngày.
Lò mổ lợn hoạt động trái phép tại thôn Độc Lập.
Kinhtedothi - Lò mổ lợn hoạt động trái phép tại thôn Độc Lập.
Để tìm hiểu quy luật hoạt động của 4 lò mổ này, cuối tháng 11 vừa qua, vào thời điểm 5 giờ sáng và 13 giờ chiều, phóng viên đã liên tục có mặt để mục sở thị việc giết mổ lợn ở đây. Theo đó, các lò mổ được xây dựng rất sơ sài, khung nhà xưởng được làm bằng gỗ, tre, mái lợp bằng tôn hoặc tấm lợp xi măng, khu nhốt lợn chỉ được ngăn bằng những song sắt đã hoen gỉ. Các công đoạn giết mổ lợn được thao tác hoàn toàn thủ công với các phương tiện thô sơ. Lợn sau khi bị chọc tiết được nhúng vào bể nước sôi đen kịt rồi chuyển ra nền nhà nhớp nháp đầy lông và phân lợn. Bên cạnh đó, cả 4 lò mổ ở đây đều sử dụng nước giếng khoan để thịt lợn. Sau khi thực hiện các công đoạn giết mổ, chủ lò tống thẳng nước thải ra cống, rãnh thoát nước ở khu dân cư. Tại thời điểm phóng viên và cán bộ xã có mặt nhận thấy, các lò mổ lợn ở đây đều không có cán bộ thú y huyện trực kiểm tra nguồn gốc lợn ra, vào lò mổ.

Sớm xử lý dứt điểm?

Phó Chủ tịch UBND xã La Phù Nguyễn Hữu Khoa thừa nhận việc các lò mổ lợn trên địa bàn xã hoạt động trái phép suốt thời gian qua và quá trình giết mổ thủ công gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân là đúng. UBND xã đã yêu cầu dừng hoạt động, tuy nhiên, các chủ lò vẫn cố tình vi phạm gây khó khăn cho chính quyền cơ sở trong quá trình xử lý. Mặc dù các lò mổ được xây dựng tạm bợ bằng khung gỗ, sắt và lợp mái tôn cũ hoặc bằng tấm lợp xi măng có vị trí nằm xa trung tâm xã, nhưng khi phát hiện vi phạm thì các công trình nhà, xưởng lò mổ đều đã hoàn thành và đi vào hoạt động, nên... vượt quá thẩm quyền UBND xã xử lý! Bên cạnh đó, ông Khoa đề nghị: “Do cán bộ thú y của xã vừa nghỉ công tác nhưng không chịu bàn giao hồ sơ vi phạm đã được củng cố trước đó, vì vậy, UBND xã phải tập trung hoàn thiện lại hồ sơ để báo cáo UBND huyện. Để xử lý dứt điểm được 4 lò giết mổ lợn tại thôn Độc Lập, UBND xã đề nghị UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn quyết liệt cùng UBND xã vào cuộc. Có làm được như vậy mới xử lý dứt điểm được vi phạm”.

Trạm phó Trạm Thú y huyện Hoài Đức Nguyễn Văn Huy cho biết, thẩm quyền trách nhiệm của đơn vị chỉ được giám sát, kiểm tra dịch bệnh, nguồn gốc lợn khi nhập về đây và quy trình giết mổ tại lò. Còn việc 4 lò mổ ở đây hoạt động trái phép và xây dựng lò mổ trên đất nông nghiệp hoặc nằm trong khu dân cư gây ô niễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thì trách nhiệm thuộc về UBND xã và UBND huyện phải giải quyết... “Thời gian tới, Trạm sẽ phối hợp với UBND xã cùng các cơ quan chức năng của huyện tuyên truyền, vận động chủ lò dừng hoạt động. Nếu các chủ lò không chấp hành, Trạm và các đơn vị liên quan sẽ phối hợp hoàn thiện báo cáo đề xuất tổ chức cưỡng chế vi phạm” - ông Huy nói.

Chánh Văn phòng UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Xuân Lý khẳng định: “UBND huyện chưa nhận được thông tin cũng như báo cáo của UBND xã và các cơ quan chuyên môn của huyện về các lò giết mổ lợn hoạt động trái phép tại xã La Phù. Nếu đúng lò mổ lợn ngang nhiên hoạt động trái phép trên địa bàn, trách nhiệm trước tiên thuộc về UBND xã và các cơ quan chuyên môn không kiên quyết xử lý dứt điểm ngay từ khi manh nha. Từ nguồn tin của phóng viên, tôi sẽ báo cáo lãnh đạo UBND huyện để sớm có hướng chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm, tránh gây bức xúc cho người dân”.  

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần