Hàng loạt ngân hàng thay “ngựa chiến”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhìn lại năm 2013, có thể thấy nhiều sự biến động rất lớn trong ngành ngân hàng, đặc biệt là trong cơ cấu ban lãnh đạo, trong đó phải kể đến các ngân hàng như : Vietcombank, BIDV, Sacombank,...

 Từ ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV… đến những ngân hàng nhỏ đều có sự biến động trong cơ cấu ban lãnh đạo. Bên cạnh nhiều nguyên nhân khác thì tái cấu trúc ngành ngân hàng, trong đó có bước thay đổi tư duy quản lý từ các cấp lãnh đạo, cộng với tình hình kinh doanh khó khăn là những lý do khiến sự thay đổi "ngựa chiến" thêm rầm rộ.

Nhìn lại năm 2013, có thể thấy nhiều sự biến động rất lớn trong ngành ngân hàng, đặc biệt là trong cơ cấu ban lãnh đạo, trong đó phải kể đến các ngân hàng như : Vietcombank, BIDV, Sacombank,... 

Khởi động thay lãnh đạo cấp cao trong ngành ngân hàng phải kể đến ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Theo đó, ngày từ tháng 1/2013, BIDV đã có quyết định số 57/QĐ-HĐQT bổ nhiệm ông Đoàn Ánh Sáng, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sở giao dịch số 2 giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc BIDV (Thời hạn giữ chức vụ là 5 năm, kể từ ngày 15/1/2013).

Cũng trong tháng 1, Ngân hàng Quốc tế (VIB) đã phải tìm người thay thế bà Dương Thị Mai Hoa, bằng việc quyết định bổ nhiệm ông Lê Quang Trung, từ vị trí Phó giám đốc, Giám đốc nguồi vốn và ngoại hối lên vị trí quyền Tổng giám đốc. Trong khi đó, bà Hoa được Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc khối Ngân hàng doanh nghiệp.

HDBank cũng có sự thay đổi trong tháng 1, khi tiếp nhận một nhân vật “quyền lực” mới là ông Lê Xuân Vũ,  giữ vị trí Phó Tổng giám đốc. Ông Vũ từng là Phó Tổng giám đốc của Techcombank.

Trong quý 1 và quý 2/2013, thị trường thêm lo lắng vì những thông tin nhiều ngân hàng đang chuẩn bị nhân sự cho mùa đại hội cổ đông thường niên, đồng thời cũng có nhiều lãnh đạo xin từ nhiệm vì các “lý do cá nhân”.

Trong tháng 2, Ngân hàng TMCP Đại Tín ( TrustBank) đã có sự thay đổi các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát.

Cụ thể, tại đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 7/2/2013, toàn bộ thành viên Hội đồng Quản trị và 3 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2009 - 2013 đã từ nhiệm. 

Sacombank cũng thông báo thay đổi nhân sự Ban điều hành trong tháng 2. Theo đó, bà Nguyễn Hải Tâm thôi giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng phòng Pháp lý và tuân thủ kể từ ngày 28/2/2013. Đồng thời, bổ nhiệm ông Hà Tôn Trung Hạnh, giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng phòng Pháp lý và tuân thủ kể từ ngày 28/2/2013.

Trong tháng 3/2013,  Southern Bank có 3 thành viên HĐQT có nguyện vọng xin từ nhiệm vì lý do cá nhân trước kỳ họp đại hội cổ đông diễn ra vào tháng 4.

Một quyết định bổ nhiệm lãnh đạo khá ấn tượng trong năm 2013 phải kể đến ngân hàng Nam Á. Theo đó, ông Ngô Phúc Vũ được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Ngân hàng Nam Á từ ngày 1/4 (đúng ngày Cá tháng tư).

Theo Ngân hàng Nam Á, việc bổ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị, Ban tổng giám đốc nhằm củng cố thêm sức mạnh quản trị và lãnh đạo giúp nhà băng phát triển mạnh hơn trong năm 2013.

Trong đại hội cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 4/2013, các cổ đông của Ngân hàng TMCP Nam Việt – Navibank đã nhất trí việc từ nhiệm thành viên HĐQT của ông Đặng Thành Tâm, ông Lê Công Trí, ông Nguyễn Quốc Khánh và ông Nguyễn Tri Hổ (Riêng ông Lê Quang Trí từ nhiệm thành viên HĐQT để tập trung vào nhiệm vụ Tổng giám đốc).

Thay thế cho các thành viên từ nhiệm, đại hội đã bầu bổ sung 3 người là ông Vũ Hồng Nam, bà Nguyễn Thị Mai và ông Mukesh Lalitshanker (thành viên độc lập). 

Cũng trong tháng 4, HĐQT Eximbank đã có quyết định (số 126/2013/EIB/QĐ-HĐQT) phân công ông Hà Thanh Hùng - Ủy viên Thường trực HĐQT giữ chức danh Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank. 

Tương tự, cơ cấu HĐQT của Sacombank cũng có thêm ba thành viên mới, trong đó có ông Nguyễn Gia Định, Tổng giám đốc Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản Eximbank. Hai thành viên khác là bà Nguyễn Thị Lệ An, nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB); ông Nguyễn Văn Cựu, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Bản Việt (VietCapital Bank).

Trong tháng 7/2013, Thủ tướng Chính phủ đã bổ nhiệm ông Nguyễn Phước Thanh, Thành viên Hội đồng quản trị - Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giữ chức Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ngay sau đó, để thay thế cho ông Nguyễn Phước Thanh, Vietcombank cũng công bố quyết định bổ nhiệm ông Nghiêm Xuân Thành (thành viên HĐQ) giữ chức Tổng giám đốc từ ngày 26/7 trong thời hạn 5 năm.

Cũng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ, trong tháng 9/2013, ông Trần Bá Huấn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)  đảm nhiệm Quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Đồng thời, tại Quyết định 1538/QĐ-TTg, Thủ tướng quyết định ông Nguyễn Quang Dũng thôi giữ chức Tổng Giám đốc VDB để đảm nhận nhiệm vụ Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý VDB.

Cũng trong tháng 9/2013,  Ngân hàng Quốc Tế (VIB) lại có sự thay đổi loạt nhân sự cấp cao. Ông Đặng Khắc Vỹ đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Hàn Ngọc Vũ sau 5 năm ở vị trí này. Trong khi đó, ông Vũ trở lại trực tiếp điều hành trực tiếp ngân hàng thay cho bà Đàm Bích Thủy đã từ nhiệm và chuyển công tác mới. Cũng theo thông báo của VIB, ngân hàng này đã bổ nhiệm ông Đặng Văn Sơn vào vị trí phó chủ tịch HĐQT.

Tái cấu trúc, thay đổi tư duy

Việc thay đổi lãnh đạo ở hàng loạt ngân hàng trong năm 2013 chỉ là bước nối dài của “vòng xoáy” tái cấu trúc trong năm 2012.

Theo một số chuyên gia kinh tế, bên cạnh nhiều nguyên nhân khác thì sự cạch tranh khốc liệt, cùng với những yêu cầu về tái cấu trúc, lành mạnh hơn thị trường tài chính của NHNN, là những nguyên nhân chính khiến các ngân hàng phải thay đổi, trong đó có sự thay đổi tư duy quản lý từ các cấp lãnh đạo.

Nguyên Thống đốc NHNN, ông Cao Sỹ Kiêm từng chia sẻ, việc thay đổi lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng TMCP trong thời gian qua là do theo quy định mới của NHNN, các ngân hàng phải cơ cấu đủ thành phần số lượng, cơ cấu, đảm bảo hệ số an toàn. 

Bên cạnh đó cũng liên quan tới việc tái cơ cấu. Sau khi đánh giá chất lượng hoạt động của ngân hàng, điều đầu tiên họ muốn là thay đổi hình ảnh, mô hình tổ chức để có thể củng cố, nâng chất lượng , tạo vị thế cho họ. Thay đổi một số lãnh đạo, đặc biệt là những người có vị trí quan trọng như là chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc cũng là một trong những động tác nằm trong tái cơ cấu...