Hàng loạt trạm y tế lưu động ở Thường Tín thích ứng an toàn và hiệu quả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 tăng, trong đó có nhiều ca ngoài cộng đồng, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thành lập các trạm y tế lưu động ở cơ sở nhằm thu dung, điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Đây là bước chuyển đổi thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả trong thời điểm hiện nay.

Mô hình chăm sóc sức khỏe từ cơ sở

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản khẳng định, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, huyện Thường Tín đã thành lập Trạm y tế lưu động (cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 không triệu trứng và triệu trứng nhẹ).  Những ngày qua huyện đã ban hành quyết định thành lập 33 trạm y tế lưu động tại 29 Trường mầm non, Trường THPT và 4 trạm tại cụm công nghiệp.               

Trạm y tế lưu động tại Trường mầm non xã Văn Bình đã đi vào hoạt động từ ngày 5/12 với quy mô 160 giường. Đây là một trong những trạm y tế lưu động hoạt động đầu tiên trên địa bàn huyện tại khuôn viên ngôi trường khang trang với đầy đủ tiện nghi phục vụ người bệnh. Tiếp đó, những ngày gần đây huyện đã kích hoạt Trạm y tế lưu động tại trường THPT Thường Tín cũ, thuộc thị trấn Thường Tín. Và rồi đến Trạm y tế lưu động tại Trường mầm non xã Lê Lợi, Trạm y tế lưu động tại Trường mầm non xã Nghiêm Xuyên…

Đến nay toàn huyện đã có 7 trạm y tế lưu động đi vào hoạt động. Tất cả các trạm đều bố trí đủ nhân sự, sẵn sàng vận hành tiếp nhận F0. Mỗi trạm y tế lưu động có từ 12 - 17 cán bộ, y bác sĩ, lực lượng công an, quân đội làm nhiệm vụ. Trong đó khoảng 4 y, bác sĩ giữ vai trò nòng cốt, các lực lượng khác đảm bảo công tác an ninh trật tự, hậu cần, vệ sinh môi trường. Các Trạm được phân chia thành các khu vực: Khu tiếp nhận bệnh nhân; khu điều hành; khu chuyên môn của cán bộ, nhân viên y tế, khu vực cách ly, điều trị.

Riêng khu cách ly, điều trị được chia thành các phòng tương ứng với 2 loại đối tượng người bệnh là điều trị bệnh nhân khỏe mạnh, không triệu chứng và điều trị bệnh nhân triệu chứng nhẹ. Các phòng được thiết kế bảo đảm thông thoáng, phòng của bệnh nhân nam và nữ riêng biệt. Trạm y tế lưu động cũng được lắp đặt trang thiết bị phục vụ công tác điều trị như nhà vệ sinh, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, hệ thống camera giám sát an ninh. Quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân, các y, bác sĩ tập trung hướng dẫn, động viên, chia sẻ, giúp đỡ người nhiễm Covid-19 yên tâm điều trị, góp phần ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Bác sỹ Lương Thị Luyên - Khoa nội, Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín là một trong 5 y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại Trạm y tế lưu động xã Văn Bình chia sẻ: “Nhiệm vụ của tôi hàng ngày là tiếp nhận bệnh nhân về điều trị, sắp xếp chỗ ở cho bệnh nhân; theo dõi các chỉ số sinh tồn, chỉ số SPO2, cấp phát thuốc, hoá chất cho bệnh nhân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi cùng đồng nghiệp luôn nhắc nhở nhau tuân thủ theo đúng quy định, hướng dẫn để phòng chống lây nhiễm chéo cho bệnh nhân và bản thân”.

Bác sỹ Luyên chia sẻ thêm “Tại đây hiện đang điều trị rất nhiều bệnh nhân là trẻ nhỏ, mỗi lần lấy xét nghiệm các con cũng sợ, nhưng được sự hỗ trợ, động viên của y bác sỹ, các con đã vui vẻ cùng hợp tác. Sau 20 ngày đi vào hoạt động đến nay, Trạm y tế lưu động xã Văn Bình đã tiếp nhận khoảng 160 bệnh nhân F0 đều là người trên địa bàn huyện. Trong đó, có 2 bệnh nhân xã Liên Phương đã được chuyển viện điều trị, các bệnh nhân còn lại tình hình sức khoẻ đều ổn định”.

Chủ động kích hoạt trạm y tế lưu động

Có mặt ở Trạm y tế lưu động Trường THPT Thường Tín (cũ) vào đúng thời điểm bác sĩ Lê Đức Quân đang tuyên truyền, hướng dẫn bệnh nhân giữ vững tâm lý và phương pháp tập thể dục hằng ngày cũng như cách uống thuốc theo quy định. Qua đây nhận thấy tinh thần các bệnh nhân rất ổn định, yên tâm khi điều trị bệnh tại trạm y tế lưu động. Quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân, các y, bác sĩ luôn động viên, chia sẻ, giúp đỡ người nhiễm Covid-19 vững tâm điều trị, góp phần ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Bà Phạm Thị Bích Ngọc, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín chia sẻ: "Chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm trước việc thí điểm thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 thể nhẹ tại trạm y tế lưu động đặt tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đây là cơ sở để bệnh nhân F0 không phải đến các khu cách ly tập trung ở xa, tạo tâm lý giúp người bệnh yên tâm khi được điều trị bệnh gần nhà. Bên cạnh đó, đây còn là mô hình chăm sóc sức khỏe từ cơ sở rất phù hợp với thực tiễn hiện nay".

Theo Trưởng phòng Y tế huyện Thường Tín Đỗ Văn Ngọc, dịch Covid-19 dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp, để ứng phó với các cấp độ, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, thời gian tới ngành Y tế huyện Thường Tín sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện kích hoạt vận hành các Trạm y tế lưu động mới kịp thời khi có những diễn biến phức tạp về dịch Covid-19 tại các địa phương. Qua đó nhằm giảm áp lực cho hệ thống y tế tuyến trên và chủ động trong các tình huống của dịch bệnh. 

Có thể thấy, mô hình trạm y tế lưu động đang phát huy hiệu quả ở nhiều địa phương, trở thành “cánh tay nối dài” cho các cơ sở y tế trong điều trị, chăm sóc, quản lý  trường hợp mắc, nghi mắc Covid-19 và thực hiện khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm sớm nhất, nhanh nhất. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, trạm y tế lưu động giúp người dân tiếp cận y tế ngay tại cơ sở, góp phần giảm gánh nặng cho các cơ sở y tế điều trị Covid-19, tạo tâm lý yên tâm khi được điều trị bệnh gần nhà.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản, nhằm chủ động ứng phó với các tình huống trong điều kiện dịch bệnh diễn biến khó lường cũng như tiếp tục thực hiện hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh mới, huyện đã thiết lập và đưa vào hoạt động 7/33 trạm y tế lưu động nhằm bảo đảm phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), từ đó “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Việc chủ động chăm sóc và điều trị ca nhiễm Covid-19 ngay tại địa bàn, sử dụng hiệu quả nguồn lực y tế tại địa phương đã thực sự giúp giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng hỗ trợ sẽ nỗ lực vượt qua, tận tâm chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19, bảo đảm kiểm soát, ngăn ngừa dịch lây nhiễm ra cộng đồng. Tùy tình hình thực tế huyện sẽ quyết định tăng thêm số lượng trạm y tế lưu động với tinh thần chủ động để kích hoạt nhanh nhất biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi có tình huống xảy ra. 

“Hiện tại, số ca mắc Covid-19 đang điều trị trên địa bàn huyện là gần 900, với hơn 600 F0 thể nhẹ và không triệu chứng đang được chữa trị tại nhà, số còn lại đang được điều trị tại các trạm y tế lưu động trên toàn địa bàn. Ở mức độ hiện tại huyện cơ bản chủ động xử lý được các trường hợp ca nhiễm…”- Trưởng phòng Y tế huyện Thường Tín Đỗ Văn Ngọc.